xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cộng đồng DN phải góp sức

Bài và ảnh: KHÁNH CHI

Dù đã được gia đình và nhà trường động viên nhưng một cô giáo bị nhiễm HIV/AIDS vẫn từ chối nói ra nguyên nhân. Nghe tin cô giáo nhiễm bệnh, nhiều phụ huynh dặn con em không được đến gần cô. Thái độ của người bệnh, sự kỳ thị, phân biệt của xã hội vẫn luôn là rào cản lớn nhất trong công tác tuyên truyền” - Câu chuyện của ông Nguyễn Đồng, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi, nhận được sự tán thành của các đại biểu dự hội nghị “Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010 và hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong CNVC-LĐ khu vực phía Nam” do Tổng LĐLĐ VN tổ chức tại TPHCM sáng 25-12

Thiếu sự bao dung, chia sẻ

Đây chính là rào cản lớn nhất theo nhìn nhận của các đại biểu. Chính vì vậy, thay vì báo cáo thành tích, hội nghị đã thẳng thắn mổ xẻ những hạn chế trong công tác tuyên truyền. Cũng từ hoạt động thực tiễn, ông Nguyễn Đồng bức xúc: “Có giám đốc doanh nghiệp (DN) khi được đặt vấn đề phổ biến Luật Phòng chống ma túy cho CN đã trả lời là CN có nhiễm bệnh đâu mà mấy anh cứ lo xa, còn bày đặt tuyên truyền. Nhận thức của lãnh đạo DN kém thì rất khó vận động họ tạo điều kiện để phổ biến kiến thức cho CN”. Ông Trần Tiến Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ VN, chia sẻ: “Thay vì nhìn nhận người nghiện, người nhiễm HIV/AIDS với thái độ bao dung, chia sẻ, không ít DN lại đưa các quy định trái với luật vào thỏa ước lao động tập thể với mục đích loại bỏ người bị nhiễm bệnh”.

Biết cách làm, tuyên truyền sẽ hiệu quả

Hội nghị đánh giá cao kinh nghiệm của LĐLĐ TPHCM trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong CNVC-LĐ. Xác định CN nhập cư tại các khu nhà trọ là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, thông qua hoạt động của Trung tâm Công tác xã hội CĐ, LĐLĐ TPHCM đã tổ chức các loại hình tuyên truyền khá đa dạng, thu hút hơn 20.000 CN tham gia. Song song với buổi ca nhạc truyền thông, trung tâm còn phối hợp với CĐ cấp trên tổ chức các hội thi để thu hút CNVC-LĐ, giúp họ tiếp cận kiến thức nhanh nhất mà không bị “dị ứng”. Đặc biệt, hơn một năm trở lại đây, trung tâm còn thiết kế chương trình tuyên truyền theo “đơn đặt hàng” của DN lớn như Unilever, Hiệp Hưng, Nobland. Ở các buổi sinh hoạt này, ngoài giao lưu với các ca sĩ thần tượng, CN còn được gặp “người thật, việc thật”- những người đã bị nhiễm HIV/AIDS - từ đó giúp CN hiểu và cảm thông hơn với đối tượng này. “Quan trọng hơn là chúng tôi gỡ được bài toán kinh phí - một trong những hạn chế của tổ chức CĐ - khi triển khai các chương trình tuyên truyền”- ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội CĐ, cho biết.

Cũng chọn các khu nhà trọ có đông CN nhập cư là địa bàn tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh Long An đã tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ, kể cả con em họ, tiếp cận ngày càng nhiều hơn với các hoạt động giải trí, nâng cao đời sống tinh thần. LĐLĐ tỉnh còn phát động phong trào “Xây dựng khu nhà trọ văn minh”. “Hoạt động văn hóa sẽ hướng CN giải trí lành mạnh hơn”- bà Nguyễn Thị Rết, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Long An, nêu kinh nghiệm.

Xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ CN

Đây là kiến nghị của các đại biểu dự hội nghị. Khi hình thành các khu chế xuất - công nghiệp, Nhà nước đồng thời phải quy hoạch xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ CN. Đây chính là biện pháp căn cơ, lâu dài nhằm đẩy lùi HIV/AIDS và tệ nạn xã hội song song với các hoạt động tuyên truyền của CĐ. Mặt khác, các cấp CĐ cần chủ động phối hợp với DN tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh lao động sản xuất để nâng cao mức sống cho người lao động, xem đó là giải pháp mang tính chiến lược giúp người lao động và con em họ tránh được cạm bẫy tệ nạn xã hội.

Ông Trần Tiến Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ VN, cho biết Tổng LĐLĐ VN cũng sẽ tiếp tục triển khai ký cam kết không vướng vào tệ nạn xã hội cho đoàn viên CĐ và CNVC-LĐ, coi đó là biện pháp nhắc nhở thường xuyên để mọi người không mất cảnh giác trước tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. Còn Ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, nhấn mạnh: “Việc nâng cao nhận thức, tăng cường ý thức phòng chống HIV/AIDS cho CN có trách nhiệm của DN. Sắp tới, Tổng LĐLĐ VN chủ trương vận động cộng đồng DN tham gia hoạt động này qua xây dựng quỹ vay vốn tạo việc làm giúp gia đình CNVC-LĐ cải thiện thu nhập, đặc biệt là người nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS”.

Năm 2007, hơn 3.300 CNVC-LĐ nghiện mua túy

Tốc độ đô thị hóa, sự phát triển các khu chế xuất - khu công nghiệp kéo theo làn sóng lao động nhập cư đến tìm việc tại các thành thị ngày càng đông. Tại một số nơi, CN phải thuê nhà ở rất chật chội, tạm bợ, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS VN, mỗi tháng cả nước có hơn 1.200 người nhiễm mới được phát hiện. Trong CNVC-LĐ, tệ nạn ma túy vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Năm 2006, tổng số người nghiện ma túy là CNVC-LĐ tăng thêm 1.865 người. Số CNVC-LĐ nhiễm HIV/AIDS được phát hiện hơn 1.000 trường hợp. Năm 2007, theo thông báo của Văn phòng Thường trực phòng chống ma túy, Bộ Công an, số người nghiện ma túy là CNVC-LĐ hơn 3.300 người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo