xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nhân “sướng như tiên”

Bài và ảnh: Hồng Đào

Tiền lương hằng tháng, công nhân có thể gửi trọn về cho gia đình - CĐ tặng bóng, vợt, cầu tại mỗi khu nhà trọ để công nhân giải trí, rèn luyện sức khỏe Vừa thức dậy sau buổi làm việc ca 3, công nhân (CN) Mai Thị Phương Thùy đã đến phòng sinh hoạt tập thể để đọc sách và chuẩn bị ăn trưa. Những bữa ăn nóng sốt đang chờ Thùy và bạn bè ở đó. Căn phòng này từ lâu đã trở thành nơi gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt... của CN Công ty TNHH Thiên Hà (quận 1 - TPHCM).

Khỏi phải nấu cơm, giặt đồ

Còn nhớ, có lần, chị Hoàng Việt Thúy Hồng, Chủ tịch CĐ công ty, khoe: “CN bên tôi sướng lắm, được lo ăn, lo ở và có cả người giặt đồ cho. Đi làm về, không phải làm gì cả”. Đến khi tận mắt chứng kiến, tôi mới chắc những điều chị nói là có thật. Công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho CN tại các nhà máy nên địa bàn hoạt động rất rộng, không chỉ ở TPHCM mà cả ở Đồng Nai, Bình Dương... Dù làm việc xa, nhưng CN không phải bận tâm chỗ ăn ở vì công ty có xây nhà cho CN. Không chỉ ở miễn phí, cả điện, nước công ty cũng đài thọ. Các phòng ở đều sạch bong, ngăn nắp, không hề có cảnh lộn xộn thường gặp ở các nhà lưu trú CN.

Trước sự ngạc nhiên của tôi, chị Hồng giải thích: “Mỗi một dãy nhà, công ty thuê một quản gia để quản lý, quét dọn và giặt quần áo cho CN. Đồng thời, trưởng mỗi ca phụ trách quản lý luôn CN ca mình cả khi ở nhà. Thêm vào đó, nội quy nhà trọ rất nghiêm, bắt buộc người ở phải chấp hành”. CN Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Lương bình quân của CN khoảng 800.000 đồng/tháng nhưng chúng tôi được công ty lo từ A tới Z nên có thể gửi trọn số tiền lương hằng tháng cho gia đình”.

Như anh em một nhà

Không chỉ quan tâm về vấn đề ăn, ở, CĐ công ty còn đề xuất ban giám đốc trang bị tivi cho CN xem tin tức, giải trí sau giờ làm việc. Để rèn luyện sức khỏe, vận động CN tham gia tốt các hoạt động thể dục thể thao, CĐ còn tặng bóng, vợt, cầu cho CN ở mỗi khu nhà trọ.

Có thể nói, hoạt động văn thể mỹ rất được CN yêu thích bởi đó vừa là dịp vui chơi, giải trí; vừa là dịp để bạn bè gần gũi, giao lưu, hiểu biết, chia sẻ với nhau. Đặc biệt hằng năm, CĐ công ty đều tổ chức giải bóng đá công ty. “Vui lắm chị à. Vào giải, đích thân giám đốc, phó giám đốc cầm còi làm trọng tài điều khiển trận đấu. Ngoài sân, tụi em la hét cổ vũ. Lúc đó, chẳng còn phân biệt ai là sếp, ai là CN”- CN Nguyễn Thị Liễu bộc bạch.

Một hoạt động khác rất được CN “kết” là sinh hoạt nhóm. Mỗi nhóm có khoảng 40 CN. Ngoài nhiệm vụ sinh hoạt CĐ, phổ biến quy định của công ty, hằng tháng, từ nguồn tiền bán phế liệu của công ty cho, các nhóm có thể tổ chức liên hoan; hoặc khi trong nhóm có người gặp khó khăn thì sẽ được hỗ trợ kịp thời. Nhiều CN khoe với tôi: Cứ đến sinh nhật, những cánh thiệp có chữ ký giám đốc, chủ tịch CĐ được trao tận tay từng CN.

Tấm lòng của giám đốc và CĐ

“Là một công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp nên vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu. Muốn làm được điều đó thì CN phải thật chuyên nghiệp, hiểu biết” - chị Thúy Hồng cho biết. Vì thế, hằng tháng, công ty và CĐ đều bố trí cho CN theo học các lớp về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn về gas... Để công việc ngày càng tốt, tạo niềm tin cho khách hàng, năm nay CĐ phát động cuộc thi “Căng-tin điển hình” giữa các cơ sở với nhau. Không chỉ nấu ăn ngon, đúng quy trình mà nhân viên phục vụ phải vui vẻ, nhiệt tình. Ngoài giải thưởng, để động viên tinh thần CN, căng-tin điển hình sẽ được thưởng thêm một chuyến dã ngoại.

Ông Đoàn Văn Dũng, Giám đốc công ty, nói: “Chăm sóc toàn diện khoảng 600 CN là chính sách lớn nhất của công ty. Chúng tôi muốn CN sau giờ làm việc, về nhà chỉ nghỉ ngơi, giải trí, không phải lo lắng bất cứ vấn đề gì. Bên cạnh đó, chúng tôi rất ủng hộ các hoạt động của CĐ, vì chính các hoạt động này đã mang lại lợi ích, niềm vui cho CN; giúp họ an tâm, hết mình với công việc”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo