xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nhân yên tâm, doanh nghiệp ổn định

Bài và ảnh: VĨNH TÙNG

Không chỉ tận tình hướng dẫn thủ tục thành lập CĐ, LĐLĐ các quận, huyện còn hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thang, bảng lương

“Cám ơn mấy anh, mấy chị đã hướng dẫn, góp ý cho công ty xây dựng thang, bảng lương, hoàn thiện chính sách quản lý lao động. Thực lòng mà nói, bản thân tôi rất áy náy... bởi trước đây đã nhiều lần từ chối, thành lập CĐ”. Giám đốc một doanh nghiệp (DN) tư nhân ở quận Gò Vấp-TPHCM đã phát biểu như vậy tại lễ ra mắt CĐ công ty mới đây. “Chúng tôi chỉ mong muốn DN tạo điều kiện thực sự để CĐ cơ sở hoạt động, góp phần ổn định quan hệ lao động, phát triển DN”. Ông Trần Việt Nam, cán bộ chuyên trách ngoài quốc doanh LĐLĐ quận Gò Vấp-TPHCM, từ tốn đỡ lời.

Có mặt đúng lúc, kịp thời

Với ông giám đốc nọ, ông Trần Việt Nam là người quen, bởi chính ông Nam đã nhiều lần bị cho “leo cây” khi xuống DN vận động thành lập CĐ. DN nại đủ lý do để từ chối, như: “giám đốc đi vắng”, “công nhân (CN) không chịu vô CĐ”... Phải qua 2 lần xảy ra tranh chấp và được LĐLĐ quận hỗ trợ dàn xếp ổn thỏa, ông giám đốc nọ mới hiểu được vai trò của CĐ và chủ động đặt vấn đề thành lập CĐ.

“Có nhiều DN, chúng tôi vận động cả mấy tháng trời cũng không chịu thành lập CĐ. Lắm lúc bực mình, nhưng khi DN xảy ra tranh chấp cũng phải xuống hỗ trợ giải quyết, cái nghề của mình là vậy!”- ông Nam bộc bạch. Không chỉ có mặt kịp thời để ổn định tình hình, cán bộ LĐLĐ quận tranh thủ tuyên truyền Luật Lao động, Luật CĐ, giúp CN hiểu và hành xử đúng luật. Ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp-TPHCM, cho biết chọn đúng thời điểm để vận động sẽ giúp người lao động và DN hiểu hơn về CĐ, từ đó việc thuyết phục DN lập CĐ sẽ không khó. Quý I/2008, quận Gò Vấp đã thành lập 16 CĐ cơ sở, kết nạp hơn 500 đoàn viên.

Mềm dẻo, linh hoạt trong vận động

Không phải đến khi có quy định DN đăng ký thang, bảng lương phải có xác nhận của CĐ thì LĐLĐ các quận, huyện mới “tranh thủ” đẩy nhanh tiến độ thành lập CĐ ở các DN đủ điều kiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu năm 2008, nhiều quận, huyện đã năng động, sáng tạo hơn khi vận động thành lập CĐ.

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Tập trung bồi dưỡng kỹ năng thương lượng

LĐLĐ các quận, huyện cần tập trung bồi dưỡng kỹ năng thương lượng, hỗ trợ DN xây dựng thang, bảng lương cho đội ngũ cán bộ CĐ. Nếu được trực tiếp góp ý xây dựng thang, bảng lương ngay từ đầu, cán bộ CĐ cơ sở sẽ nắm chắc tình hình, từ đó chủ động hơn trong việc tham gia, góp ý giúp DN hoàn thiện chế độ, chính sách cho người lao động.

Thường xuyên cập nhật danh sách DN mới thành lập, chủ động tìm hiểu, nắm bắt tình hình DN trước khi vận động là cách làm của LĐLĐ huyện Hóc Môn - TPHCM. Ông Nguyễn Quốc Dũng, cán bộ chuyên trách LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho biết: “Nhiều DN mới nghe đến CĐ đã dị ứng, do vậy phải mềm dẻo, khéo léo thuyết phục”. Đặc biệt với DN mới thành lập, gặp vướng mắc trong quản lý lao động, LĐLĐ huyện cử cán bộ tư vấn, góp ý để hoàn chỉnh. Cuối cùng mới là khâu giải thích, hướng dẫn thủ tục thành lập CĐ. Phương pháp mềm dẻo, linh hoạt này không chỉ giúp LĐLĐ thuyết phục, vận động thành lập CĐ mà còn thành công trong việc cải thiện quan hệ lao động tại một số công ty như O.Sung VN, Tasko VN...

Thách thức không nhỏ

Hiện tượng DN đổ xô xin thành lập CĐ để đối phó với quy định mới của Nhà nước về đăng ký thang, bảng lương vào cuối quý I/2008 là cơ hội để LĐLĐ các quận, huyện nắm rõ hơn tình hình thực hiện chính sách lao động tại DN. Song, điều này cũng đặt ra thách thức không nhỏ với CĐ cấp trên, nhất là công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng thương thảo cho cán bộ CĐ cơ sở.

Bà Trần Thị Thiếu Liên, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM, cho hay: “Với những DN mới thành lập CĐ, tập trung tập huấn kỹ năng thương thảo về vấn đề tiền lương cho đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở là ưu tiên hàng đầu của LĐLĐ quận. Những hiểu biết cơ bản về chính sách tiền lương sẽ giúp cán bộ CĐ an tâm hơn khi góp ý DN hoàn thiện, xây dựng thang, bảng lương”. Quý I/2008, một lớp tập huấn cho 30 cán bộ CĐ ngoài quốc doanh đã được tổ chức. Nhiều DN đánh giá cao hoạt động này của LĐLĐ quận.

Cũng với cách làm này, mới đây, LĐLĐ quận Thủ Đức-TPHCM đã mời chuyên viên Sở LĐ-TB-XH và LĐLĐ TP đến tập huấn nghiệp vụ cho gần 100 cán bộ CĐ cơ sở. Theo ông Nguyễn Văn Băng, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, có kiến thức nền cơ bản sẽ giúp cán bộ CĐ góp ý, xây dựng thang, bảng lương tại DN có chất lượng hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo