xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty Giày Khải Hoàn: Chăm lo chỗ ở cho 1.000 công nhân

Lệ Thủy

GHI NHẬN.- Gặp chúng tôi nhân dịp đầu năm mới, ông Cao Văn Phần, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Chánh - TPHCM, nhắc: Nhớ ghé xuống Khải Hoàn một chuyến. Công ty đã thay đổi nhiều so với trước...

Tạo chuyển biến bằng thiện chí

Những năm 1997- 1998, chưa bao lâu sau khi đi vào hoạt động, Khải Hoàn đã “nổi tiếng” với những cuộc tranh chấp, đình công. Tiếp theo đó là những cuộc kiểm tra liên ngành và xử phạt. Ông Nguyễn Hợp Ninh, Chủ tịch CĐ công ty, nhớ lại: “Do khác biệt về ngôn ngữ, tập quán, văn hóa nên nhân viên kỹ thuật nước ngoài và công nhân (CN) không hiểu nhau, dẫn đến bất đồng, tranh chấp liên tục. Sau mỗi lần như vậy, công ty lại rút ra được những bài học... nhớ đời và buộc phải thay đổi cách nghĩ, cách làm”. Bắt đầu là việc ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, giải quyết các chế độ lương, thưởng; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bữa ăn giữa ca... Các cán bộ CĐ huyện Bình Chánh nhìn nhận, những gì đã diễn ra ở Khải Hoàn cho thấy công ty dám nhìn thẳng sai sót, có thiện chí khắc phục. Nhờ đó, quan hệ lao động được cải thiện, CN yên tâm làm việc và ngày càng gắn bó với công ty.

Cộng đồng lợi ích và trách nhiệm

Đến ngày 10-2, CN cả 3 phân xưởng đã có mặt đông đủ. Ông Hoàng Huy Thông, phó giám đốc công ty, cho biết những năm trước, tết xong là ban giám đốc và CĐ lại đứng ngồi không yên, lo CN “rơi rụng”. Đào tạo một CN lành nghề mất rất nhiều công sức nên công ty cố gắng hạn chế tối đa biến động lao động bằng chăm lo, đãi ngộ. Ông Nguyễn Hợp Ninh, Chủ tịch CĐ, nhận xét: Chính cách đối xử đã giữ chân CN. Hàng năm, CN được đi tham quan, nghỉ mát. Vào dịp lễ, tết, sinh nhật hoặc khi CN ốm đau, CĐ và công ty đều quan tâm một cách thiết thực từ việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm hỏi, chăm lo. CĐ còn phát động phong trào thi đua luyện tay nghề, tổ chức cho CN giỏi kèm cặp CN mới vào để cả tập thể cùng giỏi nghề. Nhờ đó, năng suất, chất lượng lao động tăng, thu nhập CN cũng tăng. Một tác động khác từ việc làm này là tạo nên những tập thể lao động đoàn kết, gắn bó. CN Nguyễn Thị Mai nói: “Hiểu biết đầu tiên của tôi khi vào làm việc tại công ty là quyền lợi sẽ được đảm bảo khi làm tròn trách nhiệm”. Ông Bùi Thế Hùng, giám đốc công ty, cho biết: “Công ty không ngần ngại khi đầu tư các khoản phúc lợi cho CN bởi điều đó sẽ mang lại lợi ích lâu dài”.

Nhiều CN khoe, tết năm nay công ty thưởng mỗi người một tháng thu nhập. Những CN mới vào làm việc chưa đủ 1 năm được thưởng theo tỉ lệ thời gian làm việc, thấp nhất là những CN mới làm việc đôi, ba tháng cũng được thưởng 300.000 đồng. Công ty còn lo xe cho hơn 1.000 CN về quê ăn tết, không phải chen lấn, chầu chực ở các bến xe. Những CN ở lại nhà tập thể được CĐ và công ty tổ chức đón giao thừa, được ban giám đốc, CĐ đi thăm, chúc tết, lì xì...

Mong có đủ chỗ ở cho toàn bộ CN

Với 90% trong số 4.500 CN là lao động đến từ các tỉnh, vấn đề nhà ở không chỉ là nỗi lo của CN mà còn là điều bận tâm của ban giám đốc công ty. Do vậy, dù còn nhiều khó khăn, công ty vẫn dành trên 2 tỉ đồng xây nhà tập thể cho CN. Cuối năm 2000, khu nhà nội trú một trệt, một lầu với 145 phòng, mỗi phòng có sức chứa 6 người đã được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho gần 1.000 CN. Đưa chúng tôi đi thăm khu nhà nội trú của CN nằm cạnh công ty, ông Hồ Minh Châu, Trưởng Ban Quản lý khu nội trú, cho biết: “Mỗi phòng đều có giường ngủ, nhà tắm, nhà vệ sinh riêng. Hàng tháng, mỗi CN chỉ phải đóng 20.000 đồng”. CN Nguyễn Thị Thu Trang nói: “Ở nhà tập thể, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí, và trên hết là an toàn”. Giám đốc Bùi Thế Hùng cho rằng, nếu được UBND TP hỗ trợ về chủ trương, từ nay đến năm 2005, công ty sẽ xây đủ nhà ở cho toàn bộ CN có nhu cầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo