xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty Huê Phong nợ 5,2 tỉ đồng BHXH

Phạm Hồ

Hơn một năm qua, công ty không trả khoản nợ này, quyền lợi của người lao động bị mất nhưng UBND quận Gò Vấp lại đề nghị xóa nợ BHXH cho Công ty Huê Phong (!?)

Chiều 29-12-2006, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã có cuộc họp với các cơ quan chức năng TPHCM về việc xử lý truy thu các khoản nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của Công ty Huê Phong (quận Gò Vấp –TPHCM). Tại cuộc họp, phó chủ tịch khẳng định: Công ty Huê Phong phải truy đóng số BHXH còn nợ cho người lao động. Như vậy, UBND quận Gò Vấp đề nghị xóa nợ BHXH cho Công ty Huê Phong không có căn cứ.

UBND Gò Vấp “giải cứu” Huê Phong

Sau hàng loạt các vụ đình công xảy ra tại Công ty Huê Phong, vào đầu năm 2005, TP đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện công ty này. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm. Đặc biệt là lĩnh vực BHXH: Đóng BHXH cho người lao động trên mức lương thấp hơn lương tối thiểu, đóng không đủ thời gian... Tổng số tiền công ty còn nợ BHXH là hơn 5,2 tỉ đồng. Cơ quan BHXH TPHCM đã đề nghị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính, đồng thời có biện pháp buộc công ty truy đóng số tiền trên để làm căn cứ giải quyết các chế độ của người lao động.

Công ty đã nhiều lần tìm cách né tránh việc truy đóng BHXH cho người lao động. Ngay cả khi bị đề nghị xử phạt hành chính 15 triệu đồng về hành vi trên, công ty đã gởi công văn “xin” được miễn thực hiện. Và khi không bị phạt về hành vi này, công ty cũng “lờ” luôn việc truy đóng BHXH.

Với những sai phạm kéo dài như vậy, nhưng không hiểu sao ngày 5-12-2006, UBND quận Gò Vấp, đã ký công văn số 2948/UBND gởi UBND TP đề nghị không truy thu số tiền nợ BHXH trên. Nếu như đề nghị này được chấp nhận, quyền lợi của gần 6.000 lao động tại công ty mặc nhiên bị tước bỏ vì cơ quan BHXH không có căn cứ để giải quyết.

Qua mặt cơ quan chức năng

Để có công văn trên, UBND quận Gò Vấp đã dựa vào tờ trình của công ty. Công ty cho rằng ở thời điểm tháng 10-2005, công ty đóng BHXH trên mức lương 330.000 đồng/tháng là do lúc đó đang chờ Sở LĐ-TB-XH duyệt thang, bảng lương và cơ quan BHXH chấp nhận thu BHXH ở mức lương này.

Đại diện Cơ quan BHXH TPHCM cho biết: Thực chất công ty ngụy biện nhằm né tránh thực hiện trách nhiệm, vì đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện công ty tăng lương cho người lao động từ năm 2004 và 2005, thế nhưng khi đóng BHXH, công ty chỉ đóng trên mức lương tối thiểu ghi trong hợp đồng lao động đầu tiên. Khi Nhà nước tăng lương tối thiểu, công ty vẫn không tăng mức đóng BHXH. Hầu hết người lao động, bất kể chức vụ gì đều chỉ được đóng BHXH trên mức lương 330.000 đồng. BHXH chỉ yêu cầu đưa phụ cấp chức vụ vào mức lương đóng BHXH; nếu đưa các loại phụ cấp khác vào thì số nợ của công ty sẽ cao hơn rất nhiều chứ không chỉ là 5,2 tỉ đồng. Mặt khác, công ty còn lấy lý do lực lượng lao động không ổn định nên chỉ đóng BHXH cho người lao động sau khi họ làm việc đến 2 năm!

Về mức đóng BHXH, công ty cũng không trung thực khi cho rằng Cơ quan BHXH Gò Vấp đã chấp nhận thu trên mức lương 330.000 đồng/tháng. Vào tháng 10-2005, khi công ty tham gia BHXH cho người lao động trên mức lương 330.000 đồng/tháng, công ty đã có tờ trình với BHXH quận Gò Vấp với nội dung: Tạm đóng với mức lương 330.000 đồng/tháng, sau khi Sở LĐ-TB-XH duyệt thang, bảng lương thì sẽ tiếp tục truy đóng đúng theo quy định. Nhưng khi đã được duyệt thang, bảng lương thì công ty cũng không truy đóng.

Như vậy, công ty đã báo cáo không trung thực với UBND quận Gò Vấp và UBND quận Gò Vấp đã quá tin vào Công ty Huê Phong.

Phải truy đóng BHXH cho người lao động

Sau khi có văn bản can thiệp việc thực hiện nghĩa vụ BHXH của UBND quận Gò Vấp, ngày 15-12-2006, BHXH TPHCM, Sở LĐ-TB-XH, Sở Kế hoạch – Đầu tư, LĐLĐ TPHCM, UBND quận Gò Vấp đã có cuộc họp về vấn đề trên. Ngày 19-12- 2006, Sở LĐ-TB-XH và BHXH TPHCM đã gởi văn bản trình UBND TPHCM. Nội dung văn bản khẳng định công ty đã vi phạm pháp luật lao động nghiêm trọng và đề nghị có biện pháp buộc công ty truy đóng phần BHXH còn thiếu.

Sai phạm của công ty đã kéo dài quá lâu, các biện pháp chế tài cũng chưa được áp dụng triệt để, quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nay người lao động tại công ty trông chờ vào quyết tâm của UBND TPHCM và các cơ quan chức năng để được bảo toàn quyền lợi, tránh xảy ra tranh chấp trong thời gian tới.

Ông Bùi Đức Tráng, Phó Giám đốc BHXH TPHCM:

Đề nghị phong tỏa tài khoản

Việc nợ BHXH kéo dài của Công ty Huê Phong đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi liên quan của người lao động. Cần phải có biện pháp mạnh mẽ để công ty thực hiện nghiêm pháp luật lao động. Chúng tôi đề nghị có biện pháp phong tỏa tài khoản công ty để trích nộp BHXH.

Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng Phòng Lao động – Tiền lương - Tiền công, Sở LĐ–TB-XH TPHCM:

1-7-2007: Phải trả dứt nợ BHXH

UBND TPHCM đã thống nhất đề xuất của Sở LĐ-TB-XH và BHXH TPHCM, yêu cầu từ nay đến ngày 1-7-2007, Công ty Huê Phong phải trả dứt nợ BHXH. Từ đó, cơ quan BHXH sẽ giải quyết các chế độ cho người lao động tương ứng theo quá trình truy đóng BHXH của công ty.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo