Suốt 15 năm làm chủ tịch Công đoàn, ông luôn tâm niệm muốn hoạt động Công đoàn hiệu quả phải bắt nguồn từ những chăm lo sát sườn nhất cho người lao động

“Làm Công đoàn (CĐ) cần nhiệt tình đã đành nhưng cũng cần thêm bản lĩnh và kiên tâm. Vì liên quan đến lợi ích của nhiều người nên cũng có những lần bầm dập lắm, người này người kia dị nghị nhiều điều. Không tâm huyết thì nản ngay” - ông Nguyễn Quốc Toản, Chủ tịch CĐ Bệnh viện Nhân dân 115, chia sẻ.

Kiên trì vì người lao động

Từ một công nhân quốc phòng, năm 1989, ông Toản chuyển ngành sang công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115. Bắt đầu bằng hoạt động Đoàn Thanh niên, nhờ sự nhiệt tình, sôi nổi mà được đồng nghiệp tín nhiệm giới thiệu vào ban chấp hành CĐ bệnh viện. Hai năm sau, ông được đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm chủ tịch CĐ. Ông kể: “Đó là năm 2001. Tôi làm chủ tịch CĐ suốt từ đó đến nay. Lúc đầu với đặc thù của một bệnh viện chuyển đổi từ quân y qua dân sự, nhiều cán bộ, bác sĩ, nhân viên từ quân đội chuyển ra nên tinh thần trách nhiệm rất cao, hoạt động CĐ luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện. Có thể nói hoạt động CĐ lúc đó dễ hơn bây giờ nhiều lắm”.


Ông Nguyễn Quốc Toản luôn suy nghĩ, tìm mọi cách để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Ông Nguyễn Quốc Toản luôn suy nghĩ, tìm mọi cách để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Những năm 1990-1995, do nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân tăng cao, Bệnh viện Nhân dân 115 phải tuyển dụng nhiều nhân sự mới. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, các chính sách về lao động vẫn còn manh mún khiến nhiều người dù được ký hợp đồng, được trả lương đầy đủ nhưng vẫn không được đóng BHXH trong thời gian dài. Việc này dẫn đến những thiệt thòi về sau khi người lao động không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí. Khiếu nại bắt đầu diễn ra và kéo dài dai dẳng trong nhiều năm.

“Được sự chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện, tôi cùng ban chấp hành phối hợp với các phòng, ban một mặt liên hệ với các cơ quan chức năng, lãnh đạo BHXH; một mặt chủ động đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người lao động và tìm phương án giải quyết. Nhiều người có hợp đồng nhưng không có chế độ BHXH, cũng không thể tìm được hồ sơ, chứng từ gì để chứng minh nên việc xác minh rất gian nan” - ông Toản nhớ lại. Sau hơn 3 năm kiên trì theo đuổi vụ việc, trải qua nhiều cuộc họp bàn, thu thập chứng cứ, tập hợp hồ sơ, từ kho lưu trữ của phòng tài chính cho đến từng bảng lương, từng mẫu giấy, từng xác nhận của các cán bộ đã nghỉ hưu… và cùng nhiều thủ tục cần thiết khác, kết quả là 178 người lao động của bệnh viện được truy đóng BHXH đầy đủ theo luật định.

Chăm lo thiết thực

Là một bệnh viện tuyến cuối, áp lực bệnh nhân khá cao, lại làm việc theo ca, đặc biệt là những bộ phận “đầu sóng ngọn gió” như khoa cấp cứu nên hoạt động CĐ cũng có những khó khăn nhất định. “Liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân nên chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra họa lớn. Vì vậy mọi người trong bệnh viện đều phải hết sức chuyên tâm cho công tác chuyên môn nên tổ chức các phong trào rất khó, mình phải linh hoạt cho anh em tham gia và hoàn thành nhiệm vụ” - ông Toản cho biết.

Bên cạnh các phong trào văn, thể, mỹ; CĐ bệnh viện còn quan tâm đến những khó khăn, nhu cầu sát sườn nhất của cán bộ, nhân viên. Một nữ bác sĩ kể theo quy định, lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi được miễn trực đêm. Tuy nhiên, qua nghiên cứu nguyện vọng của chị em, CĐ mạnh dạn đề xuất lãnh đạo sắp xếp linh hoạt để mọi người trong bộ phận choàng việc cho nhau, vừa không vi phạm quy định vừa giúp lao động nữ được miễn trực đêm sớm hơn, góp phần nâng cao sức khỏe cho chị em.

Đặc thù của bệnh viện là còn một bộ phận người lao động có thu nhập thấp. Họ là những người lao động đơn giản như đẩy bệnh, hộ lý, giặt giũ… với mức thu nhập khiêm tốn. Hiểu được khó khăn của người lao động, CĐ đã vận động các mạnh thường quân góp thêm tiền tặng quà nhân dịp lễ, Tết. Vừa qua một đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, phải ghép tủy với chi phí rất cao, CĐ đã vận động anh em đóng góp gần 100 triệu đồng để ủng hộ.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết ngoài chăm lo đời sống người lao động, CĐ còn phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chuyên môn, chất lượng phục vụ thông qua các cuộc thi tay nghề. Đặc biệt, kỹ năng ứng xử, giao tiếp là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh đã được CĐ phối hợp tập huấn định kỳ, thường xuyên.

Vui vì giúp được anh em

Nói về mình, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết chừng đó năm hoạt động CĐ, điều tâm đắc nhất của ông là có thể giúp đỡ được anh em, đồng nghiệp những việc thiết thực nhất. “Tôi làm CĐ phải đi thăm hỏi, cúng viếng nhiều, toàn đi sau giờ làm việc. Vợ tôi thì làm nội soi, hết việc mới về nên con nhỏ đi học cứ phải nhờ chị tôi đưa đón suốt. Cực thì có cực nhưng mà cũng rất vui” - ông Toản tâm sự.

Bài và ảnh: Bạch Đằng