xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đãi ngộ công nhân bằng chính sách phúc lợi

Nhóm PV Công Đoàn

Cứ vào cuối năm, CĐ gửi đến từng CN bản khảo sát các khoản chi phí, từ tiền nhà, tiền điện, tiền ăn đến tiền gửi về quê, tiền nuôi con... Dựa trên kết quả khảo sát, giám đốc và CĐ cùng bàn bạc, thương thảo để đưa vào thỏa ước tập thể. Nhờ vậy, thỏa ước tập thể của công ty có nhiều phúc lợi cho CN cao hơn quy định.

"Ở công ty chúng tôi, công nhân (CN) học việc được hưởng mức lương 870.000 đồng, khi ký hợp đồng chắc chắn thu nhập sẽ trên 1 triệu đồng/người/tháng. Chăm lo để CN yên tâm làm việc, thu nhập đủ sống là quan tâm hàng đầu của công ty”- ông Vũ Thế Vinh, Giám đốc sản xuất kiêm Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Phúc Thắng (100% vốn Anh Quốc, quận Thủ Đức - TPHCM), khẳng định với chúng tôi như vậy trong buổi gặp gỡ sáng 2-10.

Tuân thủ pháp luật, chăm sóc công nhân

Lý giải về việc sớm hoàn thiện chính sách chăm lo cho CN, ông Vinh cho rằng: “Doanh nghiệp (DN) nào mới đi vào hoạt động đều gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định. Tuy nhiên, không thể nại lý do này để trì hoãn thực hiện chế độ chính sách đối với CN. Tất cả đều phụ thuộc vào nhận thức của DN. Tuân thủ pháp luật, đãi ngộ CN luôn đem lại lợi ích cho DN”.

Ông Vinh cho chúng tôi xem một số phúc lợi được DN thực hiện từ những ngày đầu thành lập cách đây 2 năm. Ngoài các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đóng trên lương thực trả, toàn bộ 310 CN còn được mua bảo hiểm tai nạn với mức phí cao. Hằng tháng, công ty còn phụ cấp tiền thuê nhà 70.000 đồng; bữa ăn giữa ca với mức 6.500 đồng/người, được CĐ giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng. Tết, ngoài lương tháng 13, CN còn được phân loại A, B, C để thưởng thêm... “Cả tháng nay, giám đốc cứ hối thúc CĐ đưa các khoản phúc lợi trên vào thỏa ước tập thể để CN yên tâm làm việc” - ông Vinh cho biết thêm. Nhờ chính sách chăm lo đầy đủ, rõ ràng nên lao động của công ty hầu như không biến động, sản xuất luôn ổn định.

Chia sẻ khó khăn với CN

Ông Nguyễn Văn Khải, Chủ tịch CĐ các KCX-KCN TPHCM, nhìn nhận: “Những DN muốn làm ăn lâu dài đều có ý thức phối hợp với CĐ cơ sở xây dựng chính sách chăm lo cho CN một cách căn cơ. Thực tế, DN thực hiện tốt chính sách và quan tâm nâng cao phúc lợi cho CN là những DN phát triển rất ổn định”.

Có thể chứng minh điều này qua thực tế hoạt động của nhiều DN. Gặp chúng tôi mới đây, bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty New Toyo VN (KCX Linh Trung II - TPHCM), vui vẻ cho biết: “Từ tháng 7-2007, công ty đã tăng lương cho CN ở mức 7,5% tổng quỹ lương. Chính sách này được chúng tôi thực hiện liên tục trong 3 năm nay”. Tiếp xúc với chúng tôi, nữ CN Vũ Tú Thanh khoe: “Để CN có đủ sức khỏe làm việc, công ty vừa nâng tiền ăn giữa ca từ 8.000 đồng lên 10.500 đồng/suất. Ngoài ra, CN còn được phụ cấp tiền xăng đi lại 150.000 đồng/người/tháng”.

Còn ở Công ty Theodore Alexander, để cải thiện chất lượng bữa ăn cho CN, công ty thuê Công ty P. Dussmann nấu ăn cho CN với giá 8.500 đồng/suất. Công ty còn mua bảo hiểm rủi ro 24/24 giờ cho toàn bộ CN.

Lắng nghe CN để chăm lo tốt hơn

Đây là cách làm bài bản của Công ty Organ Needle (100% vốn Nhật Bản; KCX Tân Thuận - TPHCM). Dù đã chăm lo khá tốt cho CN, song để chính sách ngày càng hoàn thiện, công ty đặc biệt coi trọng việc lấy ý kiến của CN về mọi mặt.

Cứ vào cuối năm, CĐ gửi đến từng CN bản khảo sát các khoản chi phí, từ tiền nhà, tiền điện, tiền ăn đến tiền gửi về quê, tiền nuôi con... Dựa trên kết quả khảo sát, giám đốc và CĐ cùng bàn bạc, thương thảo để đưa vào thỏa ước tập thể. Nhờ vậy, thỏa ước tập thể của công ty có nhiều phúc lợi cho CN cao hơn quy định.

Đặc biệt, CĐ còn thăm dò ý kiến CN về mức lương, thưởng mà CN mong muốn. Trên cơ sở đó, CN được tăng lương từ 5% đến 7% mỗi năm. Một lãnh đạo công ty khẳng định: “Không ai có thể nói thay CN về đời sống và nhu cầu thực tế của họ. Do vậy, việc lấy ý kiến CN sẽ giúp DN có một cái nhìn toàn diện hơn về đời sống CN, từ đó chăm lo tốt hơn”.

Ông Young Zop Kang, Tổng Giám đốc Công ty Samho VN:

Dù khó khăn, vẫn phải chăm lo

Để giảm áp lực tăng giá lên đời sống CN, từ cuối tháng 9-2007, công ty hỗ trợ 50.000 đồng tiền đi lại mỗi tháng cho CN. Và từ 10-2007, chúng tôi cũng hỗ trợ thêm tiền ăn sáng 50.000 đồng cho mỗi CN. Với hơn 7.600 CN, mỗi tháng công ty phải chi thêm một khoản khá lớn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi nhận thấy, việc chăm lo cho CN để họ có cuộc sống ổn định là trách nhiệm của DN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo