Theo thông tin mới nhất, sau khi các thuyền viên tàu Sea Eagle kêu cứu việc đang mắc kẹt tại Trung Quốc với hoàn cảnh vô cùng khó khăn, tiếp tục có một đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thanh Hải - Phó 3 tàu Hoa Sen, đại diện tập thể thuyền viên tàu Hoa Sen thuộc Công ty vận tải biển viễn dương Vinashinlines - Vinalines gửi các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng.
Các thuyền viên tàu Sea Eagle đang mắc kẹt tại Trung Quốc
“Chúng tôi đã gửi đơn xin về, nhưng công ty không đáp ứng vì nói hiện tại kinh tế của công ty đang gặp khó khăn. Một số thuyền viên đã liên lạc về gia đình gửi tiền sang để thuyền viên tự bỏ chi phí về nước, nhưng công ty cũng không đồng ý. Toàn bộ hộ chiếu của thuyền viên đều bị đại lý hàng hải của công ty giữ", ông Hải cho biết.
Vinashinlines... hết tiền (?)
Liên quan đến việc 9 thuyền viên tàu Sea Eagle kêu cứu, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng giám đốc Vinashinlines cho biết: Phía công ty Vinashinlines đã biết thông tin về hoàn cảnh hiện tại cũng như nguyện vọng của các thuyền viên đang mắc kẹt tại Trung Quốc. Thế nhưng, hiện công ty đang rất khó khăn. Công ty Vinashinlines cũng đang rất tất bật để lo giải quyết với chủ nợ bên Singapore để phía chủ nợ giải phóng tàu Cái Lân 4 đang bị "giam lỏng" bên Ấn Độ. Vì vậy, công ty hiện không có nguồn tiền nào để trả cho các công nhân đang kêu cứu. Tuy nhiên, công ty đang gửi công văn báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để xin hướng xử lý.
Trước đó, trong đơn kêu cứu gửi báo điện tử Dân trí, anh Chu Trọng Cường - thuyền phó 2 tàu Sea Eagle thuộc Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashinlines - cho biết: “Chúng tôi gồm 9 thuyền viên trên tàu Sea Eagle sang nhận công tác từ ngày 23-8-2011 (với thời hạn hợp đồng là 10+1 và sẽ chấm dứt hợp đồng ngày 30-6-2012). Cho đến hết tháng 10-2012, đã là 14 tháng 7 ngày. Trong đó 5 người là thuyền viên đánh thuê bên ngoài và 4 người ký hợp đồng dài hạn với công ty. Với từng ấy thời gian mà công ty mới trả cho chúng tôi 7 ngày tiền lương tháng 8 -2011.
Nhiều tàu của Vinashinlines đang neo đậu tại Trung Quốc
“Theo ghi chép trên tàu thì từ tháng 3-2011 cho đến nay, tàu không hề được sửa chữa bất cứ một bộ phận nào. Cũng chính vì vậy mà tàu không còn khả năng hoạt động. Vì thế chúng tôi, những thuyền viên đang làm việc trên tàu, đang phải chịu đựng muôn ngàn khó khăn cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần. Trong hoàn cảnh sống khó khăn như vậy chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu công ty thay thuyền viên để chúng tôi được trở về nhưng tất cả cũng chỉ là lời hứa cả về việc thanh toán lương lẫn việc thay thuyền viên”, anh Cường cho biết.
Anh Cường thay mặt cho 9 thuyền viên đang mắc kẹt mong muốn: Chính phủ, các bộ, ban ngành chức năng hãy tạo điều kiện cho công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashinlines được thanh lý những tàu không còn khả năng hoạt động để có thể duy trì các tàu còn khả năng hoạt động. Vì một điều hiển nhiên rằng các tàu không còn khả năng hoạt động để sinh lời này càng để lâu công ty sẽ càng kiệt quệ. Hiện nay có đến 3/4 tàu của công ty đang trong tình trạng nằm neo đậu hoặc chờ sửa chữa hoặc không thể khai thác được; hàng tháng công ty phải chi những khoản tiền không nhỏ để trông coi tài sản.
Hiện Công ty Vinashinlines đang còn 6 tàu neo tại các vùng biển Trung Quốc và 2 tàu đang chở hàng tại Ấn Độ. Mỗi tháng, tính toàn bộ chi phí cho 16 con tàu của công ty đang phải tiêu tốn mất khoảng 10 tỉ đồng.
Bình luận (0)