xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đáp ứng nguyện vọng công nhân và doanh nghiệp

Bài và ảnh: Khánh Linh

Xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác, bình đẳng với Công đoàn là nền tảng để doanh nghiệp hài hòa quan hệ lao động, chăm sóc tốt hơn đời sống công nhân

“Phát triển đoàn viên, thành lập CĐ phải đi đôi với việc xây dựng, củng cố tổ chức; nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ cơ sơ, trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ)”. Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, đã đúc kết như vậy nhân dịp tổng kết 5 năm chương trình phát triển 1 triệu đoàn viên, được tổ chức vào sáng 3-6.

Làm cho công nhân thấy lợi ích thiết thực

“Gia nhập CĐ, chúng tôi được gì?” là câu hỏi rất thực tế mà nhiều công nhân (CN) đã đặt ra khi được vận động gia nhập CĐ. Trả lời câu hỏi này, bà Đoàn Thị Nguyệt Ánh, Chủ tịch CĐ Công ty Cổ phần Sản xuất - Dịch vụ Thương mại Đay Sài Gòn, cho rằng: “CĐ phải làm cho CN thấy những lợi ích thiết thực khi họ trở thành đoàn viên thì họ sẽ tự nguyện gia nhập”.

Kết nạp 416.506 đoàn viên

Từ năm 2003 đến năm 2008, các cấp CĐ đã thành lập 3.180 CĐ cơ sở (đạt 127,2% kế hoạch), kết nạp mới 416.506 đoàn viên (đạt 166,6% kế hoạch). Trong đó, LĐLĐ các quận, huyện thành lập được 2.502 CĐ cơ sở, phát triển 248.718 đoàn viên. Riêng CĐ các KCX-KCN thành lập 276 CĐ cơ sở, phát triển được 75.702 đoàn viên. Đến cuối năm 2007, có 74,4% CĐ cơ sở đạt vững mạnh (khu vực ngoài quốc doanh đạt 52,8%)

(Nguồn: Ban Tổ chức LĐLĐ TP)

Bà Ánh nêu thực tiễn tại đơn vị mình. Năm 2006, khi di dời thiết bị, nhà xưởng ra Bình Dương, vì hoàn cảnh gia đình, gần 200 CN phải nghỉ việc. CN mới tuyển, vốn hiểu biết về CĐ hạn hẹp, việc gầy dựng lại CĐ cơ sở phải trở về từ vạch xuất phát. Ban Chấp hành CĐ đã triển khai hàng loạt biện pháp để thu hút CN gia nhập tổ chức mà trọng tâm là phối hợp với giám đốc giải quyết các vấn đề liên quan sát sườn đến đời sống, việc làm của CN. Giúp doanh nghiệp (DN) hoàn thiện chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ, CĐ cơ sở còn đề xuất cải thiện điều kiện làm việc, khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là tổ chức nhà lưu trú miễn phí cho CN. “Những việc làm này tuy nhỏ nhưng đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của CN. Nhờ vậy, sau 2 năm, CĐ cơ sở đã phát triển được 110 đoàn viên, chiếm 84,5% số lao động”- bà Ánh cho biết.

Cầu nối hiệu quả

Làm sao để DN hỗ trợ, tạo điều kiện cho CĐ cơ sở hoạt động luôn là bài toán khó với đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở, nhất là khu vực ngoài quốc doanh. Để hài hòa các mối quan hệ này, nhiều CĐ cơ sở tại TPHCM đã có những cách làm rất sáng tạo.

Tại Công ty Liên doanh Vĩnh Hưng (quận 12-TPHCM), ngoài giám sát thực hiện chế độ chính sách, tham mưu cho ban lãnh đạo ổn định thu nhập và nâng phúc lợi cho CN, CĐ cơ sở luôn tận dụng thời cơ để chăm lo cho đoàn viên và hỗ trợ DN phát triển. Bà Vũ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch CĐ công ty, chia sẻ kinh nghiệm: “Để chứng minh cho DN thấy vai trò của CĐ, chúng tôi đã khởi xướng chương trình cải tiến quy trình sản xuất và vận động CN tham gia. Nhờ đó, năng suất lao động tăng lên, thu nhập của CN cũng tăng theo. Cả DN lẫn CN đều hài lòng”. Từ sự hỗ trợ của giám đốc, CĐ cơ sở còn xây dựng quỹ tương trợ nội bộ, quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh... Đánh giá về vai trò của CĐ, ông Terence John Doran, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Natural Choice (100% vốn Úc; huyện Củ Chi –TPHCM), nói: “Tôi rất hãnh diện khi được sống và làm việc với những nhân viên VN tuyệt vời. Đặc biệt là sự hỗ trợ của cán bộ CĐ trong việc chăm lo sức khỏe, đời sống của NLĐ”.

Nói về kinh nghiệm vận động thành lập CĐ, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM, nói: “Để “phủ kín” CĐ ở các DN đủ điều kiện, CĐ cấp trên không nên ôm đồm. Quan trọng nhất là phải biết tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương; phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động chủ DN; đồng thời giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, tạo niềm tin cho CN. Bằng giải pháp này, 4 năm qua, quận đã thành lập 460 CĐ cơ sở tại 490 DN đủ điều kiện (tỉ lệ 93,87%), kết nạp 24.468 đoàn viên, chiếm 74% số lao động.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ VN:

Xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác, bình đẳng

Trong bối cảnh hội nhập, xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác, bình đẳng với CĐ là nền tảng để DN hài hòa quan hệ lao động, chăm sóc tốt hơn đời sống CN. Khi xây dựng chương trình phát triển 1 triệu đoàn viên, chủ trương của Tổng LĐLĐ VN là tạo điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ gia nhập CĐ, hỗ trợ DN bình ổn quan hệ lao động thông qua những hoạt động có tổ chức của CĐ. LĐLĐ TPHCM đã đạt được hai mục tiêu này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM:

Góp phần xây dựng đội ngũ công nhân

Hơn 400.000 đoàn viên được kết nạp trong nhiệm kỳ qua đã thể hiện khả năng tập hợp, vận động quần chúng rất linh hoạt, sáng tạo của các cấp CĐ TPHCM. Với cái tâm trong sáng, kỹ năng vận động, thuyết phục khéo léo, đặc biệt là những việc làm thiết thực, đội ngũ cán bộ CĐ đã chứng minh cho NLĐ thấy lợi ích khi gia nhập tổ chức CĐ. Đồng thời, chứng minh sự phát triển của DN không thể tách rời mối quan hệ hiểu biết, hợp tác với CĐ. Thành quả của chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CN TP.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo