xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Động lực mới cho cơ sở

L. Thủy- H. Đào

Ngay khi Đại hội X CĐ VN bế mạc, LĐLĐ TPHCM đã chỉ đạo các cấp CĐ nhanh chóng triển khai nghị quyết đại hội đến tận công nhân và CĐ cơ sở. Phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận không khí khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống của các cấp CĐ TP

Ông Vân Trọng Dũng, Chủ tịch LĐLĐ quận 1- TPHCM:

Triển khai ngay điều lệ mới

Điều tôi tâm đắc nhất từ Đại hội X CĐ VN là vấn đề phát triển đoàn viên, xây dựng CĐ cơ sở. Hiện nay, khi kinh tế phát triển, số lượng doanh nghiệp mỗi năm tăng rất nhiều song CĐ dù đã hết sức nỗ lực vẫn không thể “xóa trắng, phủ kín” ở khu vực ngoài quốc doanh.

imgĐại hội X đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVC-LĐ.

Ngoài ra, trong Điều lệ CĐ VN sửa đổi, bổ sung lần này có một nội dung quan trọng về cán bộ CĐ, làm cơ sở cho việc xây dựng, chăm lo, bảo vệ cán bộ CĐ. Do vậy, ngay khi từ đại hội trở về, chúng tôi sẽ tập trung triển khai và tổ chức thực hiện ngay điều lệ mới; mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ vừa được đại hội thông qua. Với việc đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của công nhân - CĐ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tôi tin, sắp tới, Đảng sẽ tiếp tục có những chủ trương, chính sách cụ thể để tạo động lực cho công nhân - CĐ.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch CĐ Công ty Pou Yuen- quận Bình Tân:

CĐ sẽ xây nhà trẻ cho con CN

imgHoạt động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), điều tôi quan tâm nhất là vấn đề chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ). Nghị quyết của đại hội sẽ tạo thuận lợi cho CĐ tập trung thực hiện vai trò, chức năng của mình. Điều đó cùng với việc, ngày 1-1-2009, bắt đầu thực hiện việc trích nộp kinh phí CĐ 1% sẽ tạo cơ chế chính sách và điều kiện vật chất cho CĐ hoạt động.

Chúng tôi đã bổ sung vào kế hoạch nhiều hoạt động thiết thực hơn để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và NLĐ. Chỉ tiêu phát triển đoàn viên cũng sẽ được nâng lên. Cụ thể trong năm 2009, CĐ Pou Yuen sẽ tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền giáo dục; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân (CN); đặc biệt là phải xây cho được một nhà trẻ cho con CN từ kinh phí CĐ. Công ty hiện có khoảng 1.000 CN có con ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo đang rất khó khăn về vấn đề nhà trẻ cho con.

Ông Trịnh Quốc Thẩm, Chủ tịch CĐ Công ty Yujin Vina, KCX Linh Trung 1:

Tiết kiệm, giảm chi phí, tăng năng suất

imgLần đầu tiên, tôi được tham dự một đại hội có tầm vóc và quy mô lớn như Đại hội X CĐ VN nên rất vui mừng và tự hào. Song điều tôi tâm đắc nhất là những vấn đề sát sườn được đại hội đặt ra. Tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp cả nước. CN các KCX-KCN TPHCM cuộc sống còn rất khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, sau đại hội, với vai trò là chủ tịch CĐ cơ sở, tôi sẽ cố gắng đẩy mạnh việc chăm lo đời sống cho CN tại đơn vị mình. Cụ thể, từ nay đến Tết sẽ tổ chức đi du lịch, tặng quà Tết cho CN... Ngoài ra, nhiều năm nay, CĐ đã phối hợp với công ty tổ chức tốt phong trào tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào để tiết kiệm cho công ty và tăng thu nhập cho CN.

CN Lê Tố Quyên, Công ty May An Linh - quận Tân Bình:

CN muốn được vui chơi, giải trí

imgVới CN như tôi, thu nhập hằng tháng chỉ khoảng 1,5 triệu đồng đến 1,7 triệu đồng. Do đời sống khó khăn nên chi phí dành cho vui chơi, giải trí hầu như không có. Ngoài công việc ở nhà máy, tôi và bạn bè sau giờ tan ca chỉ quẩn quanh ở nhà trọ, chẳng biết làm gì. Các hoạt động văn hóa, thể thao dành cho CN lại càng hiếm hoi.

Nếu vất vả vật chất mà được bù đắp tinh thần thì anh em cũng cảm thấy phấn chấn. Chúng tôi mong, sau đại hội, CĐ công ty và CĐ cấp trên sẽ quan tâm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tinh thần cho CN.

CN Nguyễn Thị Phương Dung, Công ty Yuki - KCX Tân Thuận:

imgTạo điều kiện cho CN học tập

Với thu nhập thấp, đời sống khó khăn nên việc học hành, nâng cao trình độ của CN càng khó.

Tôi biết có rất nhiều CN mong muốn được đi học nhưng mức học phí quá cao, không lo nổi.

Thêm vào đó, trường học lại xa nơi làm việc và không ít trường hợp doanh nghiệp không tạo điều kiện cho CN đi học.

Tôi thấy Đại hội X CĐ VN có đề ra chỉ tiêu phối hợp với các tổ chức khác đào tạo nghề cho 70% CN nên rất hy vọng sắp tới sẽ được quan tâm, tạo điều kiện về học phí, học bổng... để được học tập, nâng cao trình độ, cải thiện tiền lương, thu nhập.

CN Đặng Minh Tâm, Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh:

imgHy vọng ở các chương trình nhà ở

Với thu nhập của hai vợ chồng chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, chi phí cho cuộc sống gia đình và học hành của hai con rất chật vật. Hiện nay, chúng tôi vẫn phải ở nhờ nhà cha mẹ nhưng nhà chật, đông người nên ảnh hưởng việc học hành của các con. Chúng tôi rất muốn có 1 căn hộ của riêng mình. Nhưng với mức lương hiện nay, việc mua nhà là không tưởng. Vì vậy, tôi rất mong các chương trình nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp được đề cập trong nghị quyết Đại hội X CĐ sẽ thành hiện thực để những CN nghèo như chúng tôi có cơ hội sở hữu một ngôi nhà.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo