xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ghi nhận từ Đại hội Công đoàn quận 5, TPHCM: Mọi hoạt động đều vì lợi ích chung

Lệ Thủy

Phát biểu khai mạc, bà Trương Thị Cẩm Lai, Chủ tịch LĐLĐ quận 5, khẳng định: Đại hội có nhiệm vụ đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những mặt đã làm được và chưa làm được, rút ra bài học thực tiễn giúp giải quyết tốt nhiệm vụ trong 5 năm tới khi TPHCM cùng cả nước đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

5 năm liên tục dẫn đầu

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế những năm qua đã đưa quận 5 trở thành một trung tâm thương mại- dịch vụ- xuất nhập khẩu- công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của TP với nhiều chợ đầu mối, ngành nghề truyền thống đa dạng và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. 40% dân số của quận là người Hoa- một nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế, song cũng là thách thức lớn đối với tổ chức và hoạt động Công đoàn (CĐ) khi phải vượt qua hàng rào ngôn ngữ, tập quán và những hạn chế về nhận thức của cả doanh nghiệp, người lao động và cán bộ CĐ. Nỗ lực của tập thể ban chấp hành LĐLĐ quận có trình độ, năng lực, đoàn kết nhất trí, phong cách làm việc khoa học, sâu sát, luôn tìm tòi, sáng tạo đã đưa hoạt động CĐ quận 5 liên tục 5 năm (1998-2003) được LĐLĐ TP tặng cờ “xuất sắc dẫn đầu”. Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ quận đã tập trung xây dựng và phát triển tổ chức; tuyên truyền nâng cao nhận thức, học vấn, tay nghề cho đội ngũ; tổ chức các phong trào thi đua; kiểm tra, giám sát một cách hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật giúp ổn định quan hệ lao động, thúc đẩy sản xuất.

Làm tốt vai trò điều hòa quan hệ lao động

Ông Trần Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 5, nhìn nhận: “5 năm qua, trên địa bàn quận không xảy ra đình công, tranh chấp lao động tập thể. Kết quả này bắt nguồn từ việc CĐ làm tốt vai trò, chức năng điều hòa quan hệ lao động, góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương”. Báo cáo của LĐLĐ quận tại đại hội cho thấy, nhiệm kỳ qua, trên 90% CĐ cơ sở khu vực Nhà nước, 60% CĐ cơ sở ngoài quốc doanh (NQD) đạt vững mạnh; không có CĐ cơ sở yếu kém. Một thành tích nổi bật của CĐ quận nhiệm kỳ qua là công tác xây dựng Đảng trong khu vực kinh tế NQD. Năm 1999, chi bộ Đảng NQD quận 5 thành lập do Phó Chủ tịch LĐLĐ quận làm bí thư. Từ 9 đảng viên khi mới thành lập, đến nay, chi bộ đã có 16 đảng viên; trong đó có 3 người được kết nạp trong năm 2002. Cũng chính từ hiệu quả hoạt động của các cấp CĐ, năm 2002, Quận ủy, UBND quận đã quyết định thành lập “Giải thưởng Trần Văn Kiểu” để tôn vinh những cá nhân, tập thể lao động giỏi trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của quận. Đây là đơn vị cấp trên cơ sở duy nhất tại TP có riêng giải thưởng dành cho lao động giỏi.

 Một số chỉ tiêu nhiệm kỳ VIII

- 70 % cán bộ CĐ bán chuyên trách khu vực Nhà nước có trình độ trung cấp chính trị; 50% cán bộ CĐ khu vực NQD có trình độ sơ cấp chính trị, phổ cập THCS cho 100% CNVC-LĐ trong diện nâng cao học vấn.

- 80% CNVC- LĐ khu vực Nhà nước, 40% ở khu vực NQD có tay nghề bậc 3-4-5/7; 80% CĐ cơ sở tổ chức thi tay nghề.

- 100% doanh nghiệp NQD đủ điều kiện thành lập CĐ, 80% đơn vị đủ điều kiện ký thỏa ước, 100% NLĐ trong doanh nghiệp Nhà nước, 70% trong khu vực NQD được ký HĐLĐ, 100% doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập hội đồng hòa giải; mỗi CĐ cơ sở giới thiệu từ 1 đến 3 đoàn viên ưu tú cho Đảng...

Bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Ngọc Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận, cho rằng nhiệm kỳ qua nội dung, phương thức hoạt động tuy có đổi mới nhưng chưa theo kịp sự chuyển biến và phát triển của kinh tế, xã hội; phong trào có lúc còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu; cuộc vận động CNVC-LĐ chống tiêu cực chưa đạt kết quả như mong muốn. Đại hội đã rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong hoạt động CĐ quận 5 nhiệm kỳ qua. Trong đó, việc tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ giữa CĐ và các ban ngành liên quan, ký kết thỏa thuận trách nhiệm giữa LĐLĐ và UBND quận là những yếu tố quan trọng để CĐ hoạt động hiệu quả. Đối với cơ sở, phải có nội dung hoạt động phù hợp với từng loại hình đơn vị và đặc điểm sản xuất kinh doanh, sao cho xuất phát điểm của mọi hoạt động đều vì lợi ích chung của doanh nghiệp và người lao động. Việc mở rộng các hình thức tập hợp người lao động, thường xuyên tổ chức thi đua, nhân điển hình cũng là yếu tố góp phần vào thành công của hoạt động CĐ. Riêng khu vực NQD, hoạt động CĐ phải đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích và trách nhiệm, giữa bảo vệ và giáo dục.

Đại hội đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2003-2008. Đó là “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐ cơ sở; mở rộng tổ chức CĐ khu vực dịch vụ- thương mại NQD; nâng cao giác ngộ chính trị, lòng yêu nước, học vấn, tay nghề cho đội ngũ CNVC-LĐ, trong đó chú trọng lực lượng lao động người Hoa; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, khắc phụ hành chánh hóa CĐ; đại diện bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo