Với gần 8.000 công nhân (CN) Công ty Việt Nam Samho (100% vốn Hàn Quốc, huyện Củ Chi, TP HCM), cửa hàng Công đoàn (CĐ) là kênh mua sắm không thể thiếu trong 6 năm qua. “Được mua hàng giá gốc, CN sẽ tiết kiệm chi tiêu và không mất thời gian đi lại. Ở đây, CN còn được CĐ cơ sở ứng tiền mua hàng trước, đến kỳ lương sẽ trả lại, thuận tiện vô cùng” - nữ CN Nguyễn Thị Chi cho biết.
Tiết kiệm chi tiêu
Năm 2008, khi giá gạo đột ngột tăng cao và khan hiếm nguồn cung khiến hàng ngàn CN lo lắng. Hiểu được tâm trạng ấy, Ban Chấp hành CĐ Công ty Việt Nam Samho hạ quyết tâm phải tìm nguồn cung cấp gạo với chất lượng tốt, giá thành chấp nhận được để đáp ứng nhu cầu CN. Chủ trương của CĐ đã nhận được sự ủng hộ của ban giám đốc công ty.
Biến ý tưởng thành hiện thực, cán bộ CĐ cơ sở lặn lội xuống các tỉnh miền Tây, liên hệ mua gạo với giá gốc để về bán lại cho CN. Và “Cửa hàng CĐ” đã ra đời trong hoàn cảnh đó. Ban đầu, cửa hàng chỉ bán gạo, dần dà, xuất phát từ nhu cầu thực tế của CN, CĐ cơ sở đã chủ động liên hệ với các đơn vị đầu mối lớn như HXT Thương mại Củ Chi để đa dạng nguồn hàng thiết yếu (đường, dầu ăn, sữa…). CN chỉ việc đăng ký ở văn phòng CĐ và sẽ nhận hàng sau giờ tan ca tại ngay cửa hàng. CĐ cơ sở còn ứng tiền trả trước, đến kỳ lương, CN mới trả lại.
Hiện nay, sức mua của CN ở mức 700-800 triệu đồng/tháng. Từ khi có cửa hàng, CN được mua hàng bình ổn giá, với hình thức khấu trừ qua lương, không phải lo lắng chuyện thiếu tiền. Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết với việc thành lập cửa hàng, mong muốn của CĐ cơ sở là san sẻ vất vả của CN. Từ nguyện vọng của số đông CN, mới đây CĐ cơ sở còn liên kết với một đơn vị kinh doanh hàng điện tử và hàng gia dụng bán trả góp không lãi suất. Chỉ trong tháng đầu tiên, CN đã đăng ký mua hàng với số tiền gần 2 tỉ đồng.
Tương tự, cửa hàng mi ni do CĐ và ban giám đốc Công ty CP Saigon Food (KCN Vĩnh Lộc, TP HCM) tổ chức và duy trì suốt 5 năm qua đã giúp 500 CN giảm bớt gánh nặng chi tiêu. Với ưu thế là đơn vị sản xuất ngành hàng thực phẩm nên cửa hàng mi ni bày bán khá nhiều mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất với giá ưu đãi. “Hằng tuần, công ty có chính sách giảm giá từ 30%-50% nhiều mặt hàng, nhờ vậy giúp CN tiết kiệm được chi tiêu” - bà Huỳnh Minh Hoa, chủ tịch CĐ công ty, cho biết.
Phục vụ tận nơi, chu đáo
Không phải DN nào cũng có mặt bằng đủ rộng để mở cửa hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của CN. Do vậy, chủ động liên kết với các đơn vị sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng định kỳ với giá ưu đãi là cách CĐ cấp trên và CĐ cơ sở ở các DN có đông CN đưa hàng giảm giá đến tận tay người lao động.
Từ kết quả khảo sát nhu cầu mua hàng trong CN, từ năm 2012, CĐ Công ty May Top One (quận Gò Vấp) đã chủ động đề xuất DN liên kết với các nhà phân phối đưa hàng bình ổn đến tận tay CN. Định kỳ mỗi quý một lần, CĐ công ty phối hợp với Siêu thị Co.opmart, BigC, Công ty CP Thực phẩm Việt Hương… bán hàng giảm giá cho CN tại DN với mức giảm từ 50%-70% nên thu hút rất đông CN. “Được tiếp cận nguồn thực phẩm an toàn với giá bình ổn sẽ giúp CN bảo đảm sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu” - nữ CN Hà Trung Chính vui vẻ khoe.
Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, phó chủ tịch CĐ công ty, niềm vui của CN khi mua hàng với giá phải chăng cũng chính là hạnh phúc của người làm CĐ. Tiếp sức với cơ sở, LĐLĐ quận Gò Vấp đã phối hợp với 2 nhà cung cấp lớn là Co.opmart và BigC, định kỳ đưa hàng bình ổn giá đến các DN có đông CN như Công ty Giày da Huê Phong, Công ty Sedo Vina.
Đưa thực phẩm sạch đến công nhân
Tại TP HCM, ngày càng nhiều DN có đông CN liên kết tổ chức mở siêu thị bán hàng bình ổn ngay trong khuôn viên đơn vị. Điển hình như Tổng Công ty CP May Nhà Bè kết hợp với Vinatexmart mở một siêu thị trong công ty để bán hàng cho CN. Siêu thị không chỉ đưa thực phẩm sạch với giá bình ổn đến CN mà còn là nơi cung cấp nguyên liệu cho bếp ăn tập thể tại DN. Chưa hết, mỗi tháng, CN có thể mua các mặt hàng do DN sản xuất với mức giảm giá từ 40%-50%.
Bình luận (0)