xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Hạnh phúc là được sống trọn vẹn với nghề”

Vĩnh Tùng

Ðể gặp Huỳnh Thị Minh Hương, một trong 8 ứng cử viên giải thưởng Tôn Ðức Thắng đợt này không dễ, bởi chị luôn tất bật với công việc chuyên môn ở phòng kỹ thuật công ty. Tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1986, chị thi đậu vào Khoa Hóa Trường Ðại học Bách khoa, TPHCM. Ra trường, chị xin vào làm việc tại Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Thiên Sinh (quận Bình Thạnh, TPHCM) và gắn bó cho đến nay.

Gần 10 năm làm việc tại công ty, thành công lớn nhất của chị là cùng với các đồng nghiệp tận dụng bùn lọc từ các nhà máy đường để sản xuất phân bón sinh hóa hữu cơ Komix.

Ðể nghiên cứu, chị và bè bạn đã từng lặn lội lên Nhà máy Ðường La Ngà (tỉnh Ðồng Nai) lấy mẫu bùn để phân tích và sản xuất thử nghiệm. Trước đây, bùn lọc thải ra từ các nhà máy đường là tác nhân chính gây nên nạn ô nhiễm môi trường. Qua phân tích thành phần, Hương và đồng nghiệp phát hiện một vấn đề khá ký thú: “Trong bùn lọc có chứa sẵn chất đường và chất khoáng, là môi trường thuận lợi cho quá trình lên men. Tại sao không sử dụng các vi sinh vật hữu hiệu lên men bùn lọc và trộn với than bùn trong điều kiện tự nhiên? Trong quá trình bùn lọc lên men, nhóm quyết định bổ sung thêm hỗn hợp các chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng và vi lượng. Nhờ đó, khi kết thúc quá trình lên men, các vi sinh vật gây bệnh bị tiêu diệt, đồng thời loại trừ được chất sáp có ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cây trồng, chuyển hóa được chất hữu cơ thành chất mùn ổn định. Chất mùn này vừa có tác dụng kích thích cây trồng phát triển, vừa chống được sự thoái hóa của đất. Ròng rã hơn một năm trời vừa nghiên cứu, vừa sản xuất, nhóm mới đạt được thành công. Hiệu quả của giải pháp trên được chứng minh bằng thực tế: Với lượng bùn thải ra của một nhà máy đường có công suất 180.000 tấn mía/năm, có thể sản xuất được 5.000 tấn phân bón sinh hóa hữu cơ, lãi ròng đạt gần 600 triệu đồng/năm. Phân Komix còn có thể giúp người trồng mía tăng năng suất cây trồng, lợi nhuận bình quân đạt 164.000 đồng/ha. Giải pháp kỹ thuật của chị và đồng nghiệp được trao giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP năm 1998-1999; bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng LÐLÐ Việt Nam năm 2001.

Ở công ty, Hương được mọi người quý mến bởi chị giản dị khiêm tốn. Hương còn có tính kiên trì, đã làm gì thì đeo đuổi đến cùng. Từ một kỹ sư bình thường, bằng nỗ lực bản thân, năm 1994 chị được đề cử làm phó phòng kỹ thuật, được tập thể lao động tín nhiệm bầu làm phó chủ tịch Công đoàn. Bận bịu công việc chuyên môn là vậy nhưng hàng đêm chị vẫn thu xếp việc gia đình để theo học cao học ngành hóa. Với người kỹ sư 33 tuổi đời này, hạnh phúc là được sống trọn vẹn với nghề, là người vợ hiền, người mẹ đảm đang.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo