xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hào hứng, sôi nổi tìm về nguồn cội

Bài và ảnh: Trần Nam Dương

Cuộc thi đã thu hút hơn 143.200 CNVC-LĐ ở các công đoàn cơ sở tham gia, trong đó hơn 56% là CNLĐ ở khu vực ngoài quốc doanh

Hội trường LĐLĐ TPHCM hơn một tuần qua luôn sôi động, náo nhiệt với những tiếng hò reo, những tràng pháo tay. Hàng ngàn CNVC-LĐ của TP đã cổ động sôi nổi cho các thí sinh tham gia hội thi “Công đoàn (CĐ) Việt Nam 3/4 thế kỷ tự hào” do LĐLĐ TPHCM tổ chức.

Sôi động từ cơ sở

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho biết sau gần 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được hơn 143.200 CNVC-LĐ, trong đó có hơn 56% là CNLĐ khu vực ngoài quốc doanh tham gia. Từ những cuộc thi ở cơ sở, các cấp CĐ đã tuyển chọn 518 thí sinh xuất sắc của 74 CĐ cấp trên cơ sở tham dự hội thi cấp TP. Đáng ghi nhận tỉ lệ bài thi viết tay tăng đáng kể. Ở nhiều CĐ cơ sở, 100% là bài thi viết tay, không có bài photocopy. Các hình thức thi khá phong phú, đa dạng. Cùng với hình thức thi trắc nghiệm, viết bài cảm nhận theo các chủ đề, nhiều CĐ cơ sở còn tổ chức thi thuyết trình. Có nơi như CĐ cơ sở cơ quan Quận ủy quận 6 - TPHCM, dù chỉ có vài chục đoàn viên nhưng cũng thành lập ban tổ chức cuộc thi, tổ chức thi thuyết trình cho từng người.

Một điểm dễ nhận ra khi quan sát các cuộc thi, đó là phần lớn thí sinh còn khá trẻ, có tuổi đời từ 25 đến 30. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của lớp trẻ với tổ chức CĐ. Song, bên cạnh đó, cũng có những đội tuyển, như Trường Đại học Mở - Bán công TP, hầu hết các thành viên đều là giáo viên, dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia. Cuộc thi còn thu hút sự quan tâm của cả chủ doanh nghiệp. Chủ tịch CĐ Công ty Liên doanh Hoa Việt (kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí sân golf, ở quận 9 - đơn vị ngoài quốc doanh) Hoàng Thị Kim Thoa cho biết, những ngày CNLĐ đi thi vẫn được hưởng lương, giám đốc còn hỗ trợ đồng phục cho thí sinh.

Chuẩn bị chu đáo,công phu

Nhiều người theo dõi cuộc thi giữa 3 đội tuyển LĐLĐ: quận 10, CĐ khối cơ quan Đảng, đoàn thể TP và LĐLĐ quận Gò Vấp sáng 13-7 đã dành cho phần thi thuyết trình của thí sinh Lý Minh Hà, giáo viên Trường Mầm non Măng non 1, quận 10, những tràng pháo tay nồng nhiệt. Để chuẩn bị cho đề tài “Vì sao CĐ Việt Nam từ ngày thành lập đến nay luôn là một tổ chức CĐ cách mạng”, chị đã tốn khá nhiều thời gian sưu tầm tài liệu, tham khảo ý kiến của một số cán bộ hoạt động CĐ lâu năm. Chị Hà tâm sự: “Phải cảm nhận được vai trò, đóng góp của tổ chức CĐ thì mới thể hiện hết tình cảm của mình”. Theo chị Lê Thị Kim Xuân, thí sinh đội tuyển Công ty Liên doanh Hoa - Việt, sau khi chuẩn bị xong bài thi, chị đã “mất mấy buổi đứng trước... gương để luyện tập”. Nhờ vậy mà phần thi thuyết trình của hai thí sinh đều được đánh giá cao.

Ông Vương Phước Thiện, Phó Ban Tuyên giáo LĐLĐ TP, thành viên ban giám khảo, nhận xét: Các đội tuyển đều chuẩn bị cho hội thi chu đáo, công phu. Chính vì thế, khoảng cách điểm số giữa các đội tuyển rất sít sao, có lúc chỉ là 1/4 điểm, khiến cho ban giám khảo phải cân nhắc rất kỹ khi chọn các đội vào vòng thi tiếp tục.

Góp vào mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên

Nhiều CNVC-LĐ đến cổ vũ cho hội thi đã khẳng định họ đến đây không chỉ để cổ vũ cho đội tuyển của đơn vị mình mà còn để được học hỏi, tìm hiểu thêm về CĐ. Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận đặt hy vọng: “Những kiến thức của hội thi sẽ góp phần củng cố, nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào của đoàn viên, lao động về tổ chức CĐ”. Có mặt tại hội thi từ những ngày đầu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Đức Ngọ nhận xét: CĐ TP đã tạo ra một sân chơi bổ ích, có ý nghĩa chính trị - xã hội rất cao. Ông tin tưởng hơn 143.200 CNVC-LĐ tham gia hội thi sẽ là lực lượng tuyên truyền viên hùng hậu, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Hội thi mới nửa chặng đường nhưng hứa hẹn còn nhiều sôi động, hấp dẫn. Lẽ đương nhiên là khi kết thúc, Ban Tổ chức hội thi sẽ chọn được đội chiến thắng để trao “vòng nguyệt quế”, nhưng sẽ không có đội thua cuộc. Bởi tất cả CNVC-LĐ đến với hội thi đã tìm thấy rất nhiều điều bổ ích về bản thân, về bạn bè, về tổ chức để thêm tin yêu, tự hào.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo