xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hợp sức đưa doanh nghiệp phát triển

KHÁNH LINH – HỒNG ĐÀO

Khi doanh nghiệp tập trung cho sản xuất – kinh doanh thì CĐ phát động thi đua tăng năng suất, chất lượng, tiết kiệm... Đó là sự trợ lực hết sức cần thiết, kịp thời

“Chính sách phúc lợi mà doanh nghiệp (DN) dành cho công nhân (CN) hiện nay phần lớn được hình thành từ đề xuất của CĐ cơ sở. Sự năng động, nhạy bén, luôn đi sát thực tiễn sản xuất, đặc biệt đời sống CN của đội ngũ cán bộ CĐ, đã giúp ban giám đốc hoàn thiện chính sách đãi ngộ, giữ CN giỏi”. Bà Dương Thị Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Dương Huỳnh (quận Bình Thạnh- TPHCM), khẳng định với chúng tôi như vậy.

Quan tâm chu đáo

Khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều CN Công ty Dương Huỳnh bày tỏ sự hài lòng với nơi mình đang làm việc. CN của công ty phần lớn là lao động nhập cư, khó khăn về chỗ ở nên không an tâm làm việc. Từ kết quả khảo sát điều kiện ăn ở của CN do CĐ thực hiện, lãnh đạo công ty đã mạnh dạn đầu tư kinh phí xây nhà trọ cho hơn 100 CN ở miễn phí.

Ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Cần đi sát đời sống công nhân

LĐLĐ TPHCM đã hoàn tất dự thảo kế hoạch thực hiện Chỉ thị 22/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN. LĐLĐ TP đặc biệt lưu ý các cấp CĐ phải tổ chức các hoạt động thiết thực, sát sườn với tình hình DN và đời sống người lao động; vận động DN chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CN. Nếu DN và CĐ tìm được tiếng nói chung, quan hệ lao động sẽ luôn ổn định.

Niềm vui của CN còn được nhân lên, khi công ty tổ chức nấu luôn bữa ăn chiều cho CN ngay tại khu lưu trú. Mỗi suất cơm được công ty trợ giá hơn phân nửa, CN chỉ đóng thêm 3.000 đồng/ngày. Nữ CN Phạm Thị Ngọc cho biết: “Với thời giá hiện nay, cầm 3.000 đồng ra ngoài không biết ăn gì! Sự quan tâm, san sẻ khó khăn với CN của công ty và CĐ khiến chúng tôi rất cảm kích”.

Giải quyết bức xúc

Ông Lê Quốc Dũng, Chủ tịch CĐ Công ty Liên doanh Sơn Quán (quận 6- TPHCM), nhìn nhận: “Xây dựng cơ chế phối hợp làm việc chặt chẽ với giám đốc là cách để chúng tôi có thể giải quyết bức xúc của CN từ gốc. Hộp thư góp ý- sáng kiến của CĐ cơ sở đã giúp DN hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của CN, từ đó phối hợp với CĐ cơ sở giải quyết triệt để, hạn chế tranh chấp”.

Những năm qua, bức xúc của CN về chất lượng bữa ăn giữa ca, điều kiện làm việc, nâng lương... được phản ánh qua thùng thư góp ý đều được lãnh đạo giải quyết thông qua sự tư vấn của CĐ. Ông Lee Chun Yen, tổng giám đốc công ty, cho rằng: “Từ cách này, chúng tôi hiểu hơn về cuộc sống của CN để điều chỉnh chính sách chăm lo cũng như phương thức quản lý cho phù hợp”. Hiện 1.400 CN của công ty được ký hợp đồng lao động dài hạn, trích nộp BHXH, BHYT; khám sức khỏe định kỳ; bảo hiểm tai nạn; việc làm, thu nhập được bảo đảm. Nhờ nỗ lực của CĐ mà nhiều năm liền công ty không xảy ra tranh chấp, đình công.

Rất cần sự trợ lực của CĐ

Ông Châu Tiên Thức, Phó Giám đốc Công ty Nhựa Phước Thành (KCN Cát Lái - TPHCM), cho biết: “Công ty chúng tôi hoạt động ổn định nhiều năm qua là nhờ nỗ lực của CĐ. Khi ban giám đốc bận rộn với sản xuất – kinh doanh thì CĐ chủ động đứng ra phát động phong trào năng suất, chất lượng, tiết kiệm... Điều này không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn giúp công ty giữ uy tín với khách hàng. Chúng tôi rất cần sự trợ lực, đồng hành như thế”.

Khi công ty chuyển cơ sở sản xuất từ quận Bình Tân sang KCN Cát Lái, qua vận động của CĐ cơ sở, đã có hơn 70% CN chuyển sang nơi làm việc mới, giúp công ty ổn định sản xuất ngay sau khi di dời. Để chia sẻ với CN nhập cư, công ty đã xây dựng một khu nhà trọ cho 140 CN ở, chỉ phải đóng 50.000 đồng tiền điện, nước, bảo trì mỗi tháng. Ngoài ra, CN được chăm lo hai bữa cơm mỗi ngày. Những cặp vợ chồng CN cùng làm trong công ty còn được bố trí phòng riêng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo