Thời gian gần đây, BHXH Việt Nam liên tục phát đi cảnh báo những "chiêu" lừa đảo từ một số đối tượng mạo danh là nhân viên bảo hiểm hỗ trợ làm thủ tục giải ngân tiền trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhận BHXH một lần... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Lừa đảo qua Zalo, Facebook
Đơn cử như vụ việc các đối tượng lừa đảo giả làm "tư vấn viên" BHXH, hứa giúp chị Nguyễn T.V, 31 tuổi, trú tại tỉnh Hải Dương, sau khi chị V. có sử dụng tài khoản Facebook Nguyễn V. để bình luận vào một bài viết trên trang fanpage Facebook có tên "Bảo hiểm xã hội".
Cán bộ BHXH quận Tân Bình, TP HCM giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH cho người lao động .Ảnh: CAO HƯỜNG
Sau khi liên hệ qua messenger với tài khoản của "tư vấn viên", chị V. được tư vấn và hướng dẫn chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1 triệu đồng/hồ sơ. Theo hướng dẫn, để nhận tiền rút BHXH một lần với số tiền hứa hẹn được nhận là 202 triệu đồng, chị V. đã chuyển trên 109 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho "tư vấn viên", chị V. không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào và không liên lạc được với tài khoản của người tư vấn nên đã trình báo vụ việc với cơ quan công an.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã đưa ra cảnh báo người lao động (NLĐ) nâng cao cảnh giác với các dịch vụ mạo danh cơ quan BHXH hỗ trợ nhận trợ cấp BHXH, BHTN. Theo đó, BHXH huyện Cần Giờ, TP HCM có nhận được thông tin phản ánh của chị N.H.T, 35 tuổi, về việc bị một người tự xưng là chuyên viên BHXH Việt Nam lừa chiếm đoạt tiền. Chị T. cho biết hơn một năm trước, chị T. có tham gia BHXH nhưng sau đó chị nghỉ việc và sinh con.
Sau khi sinh con xong, chị có đến cơ quan BHXH để hỏi về thủ tục nhận trợ cấp thai sản, song chị T. chưa đủ điều kiện. Trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị T. thấy có trang BHXH Việt Nam cùng những dòng chữ "cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn; làm lại sổ BHXH; hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn". Do đang có nhu cầu tìm hiểu nên chị T. đã liên hệ với fanpage trên và được hướng dẫn liên hệ với một tài khoản Zalo.
Đối tượng hướng dẫn yêu cầu chị T. chuyển số tiền là 17,706 triệu đồng và phải chuyển trong 5 lần. Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản 820.000 đồng tiền phí giải quyết hồ sơ vào số tài khoản mà chuyên viên này cung cấp. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, chị T. thấy nghi ngờ nên sau đó đến cơ quan BHXH để kiểm tra thông tin và biết mình đã bị lừa.
Cảnh giác với số điện thoại lạ
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết không chỉ tại TP HCM, ở các địa phương khác như An Giang cũng có tình trạng NLĐ nhận được tin nhắn của một số đối tượng giả danh người của cơ quan BHXH Việt Nam nhận hỗ trợ làm thủ tục giải ngân tiền trợ cấp thất nghiệp.
Các đối tượng này yêu cầu NLĐ cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng "VssID - BHXH số" để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, các đối tượng sẽ giúp NLĐ làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền NLĐ nhận được, số tiền này phải thanh toán trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, NLĐ cũng không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào.
BHXH Việt Nam cũng cho hay cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT.
Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin về nhân thân và nộp một khoản tiền để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT. Nếu không, cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân.
"Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của BHXH. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại" - ông Ánh lưu ý.
Đặc biệt, ông Ánh khẳng định cơ quan BHXH không giải quyết chế độ cho người dân, đặc biệt là người lao động, qua mạng xã hội.
Bình luận (0)