NGUYỄN TIẾN ĐẠT (quận 3, TP HCM) hỏi: "Thông tin trên ứng dụng VssID thể hiện tôi có 2 mã số BHXH. Tuy nhiên, từ trước đến nay, tôi chỉ sử dụng duy nhất một mã số BHXH. Vậy tôi có cần liên hệ cơ quan BHXH để đính chính lại thông tin để tránh rắc rối về sau?".
BHXH Việt Nam trả lời: Hiện quá trình đóng BHXH của một số người lao động trên ứng dụng VssID thể hiện chưa đầy đủ. Để khắc phục, BHXH Việt Nam đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, giám đốc BHXH các tỉnh, thành khi tiếp nhận phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác phải thực hiện kiểm tra ngay trên các phần mềm nghiệp vụ và phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác). Chậm nhất sau 1 giờ làm việc phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định. BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị BHXH tổ chức rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm bảo đảm việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ BHXH, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện theo đúng quy trình quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thiếu thông tin thụ hưởng chế độ BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT hoặc thông tin chưa chính xác.
Bình luận (0)