xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm thêm, không trả đủ lương là lao động cưỡng bức

V. TÙNG

Trong hai ngày 6 và 7-12, tại TPHCM, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, đã chủ trì hội thảo “Nâng cao nhận thức về lao động cưỡng bức”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Quan hệ lao động”, do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổng LĐLĐ VN phối hợp thực hiện.

Bà Carolina O’Reilly, chuyên gia ILO, trình bày các hình thức và quy mô của lao động cưỡng bức; nguyên nhân của lao động cưỡng bức và chiến lược phòng ngừa. Đồng thời, trao đổi về vai trò của CĐ trong việc phòng chống và ngăn chặn lao động cưỡng bức.

Theo kết quả kiểm tra hằng năm của Bộ LĐ-TB-XH và Tổng LĐLĐ VN, trong khu vực doanh nghiệp (DN), lao động cưỡng bức phổ biến nhất là tình trạng thường xuyên huy động người lao động (NLĐ) làm thêm giờ, song không thanh toán đầy đủ tiền phụ trội. Kết quả khảo sát cho thấy: 81,81% số NLĐ được hỏi trả lời có làm thêm giờ; 27,3% số người được hỏi trả lời họ phải làm thêm quá 200 giờ/năm; 22,73% số người được hỏi khi làm thêm giờ họ chỉ được trả lương như làm việc bình thường. Đặc biệt, 18% ý kiến cho rằng việc họ làm thêm giờ là do định mức lao động quá cao, nếu không làm thêm giờ thì không thể hoàn thành định mức.

Hội thảo nhìn nhận: Các quy định của pháp luật lao động hiện hành tương đối phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế về lao động cưỡng bức. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng Nhà nước, CĐ và DN cần nghiên cứu, đánh giá để nhận dạng một cách chính xác, đầy đủ về các biểu hiện của lao động cưỡng bức. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức CĐ, DN và NLĐ về lao động cưỡng bức; tăng cường kiểm tra, xử lý các biểu hiện, hành vi vi phạm các tiêu chuẩn về lao động cưỡng bức.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo