xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Long An: Một cán bộ Công đoàn cơ sở bị làm nhục giữa đám đông

H. Hùng

(NLĐ) - Vào lúc 7 giờ 15 phút ngày 5-9, Tổng Giám đốc Công ty Rehang Vietnam Stainless (100% vốn nước ngoài, ở trên địa bàn xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), ông Liu Chang Shang (người Đài Loan) cho bảo vệ gồm hai nam và một nữ quật ngã chị Nguyễn Kim Thành và bứt nút áo để ngực phơi trần giữa đám đông.

Sau đó, ông Liu lệnh cho những nhân viên này kéo lê chị Thành từ trong phân xưởng đến cổng công ty (khoảng 15 mét) và ném ra đường như vứt xác một con vật. Ông Liu cho rằng chị Thành là công nhân lậu, cần phải ném ra đường để không dám trở vào đây làm việc nữa.

Ngay sau đó, chị Thành chạy đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức cầu cứu. Tại đây, chị cho biết do cú vật quật quá mạnh làm khớp vai của chị bị sái. Đây cũng là lần thứ hai chị bị ông Liu cho người ném ra đường như vậy. Lần trước diễn ra vào đầu tháng 6-2003, nhờ LĐLĐ huyện Bến Lức can thiệp mới được làm việc trở lại, nhưng bị chuyển sang bộ phận sản xuất khác không phù hợp và lương lại thấp hơn nhiều so với trước đó. Ngày 3-9, ông Liu ép chị Thành ký lại hợp đồng lao động mới tước bỏ những quyền lợi từng được hưởng như: phụ cấp về độc hại, ăn trưa, bảo hiểm xã hội, chuyển từ lĩnh lương tháng theo ngạch bậc sang lương sản phẩm nên chị không chấp nhận. Ngay ngày hôm sau, chị Thành đến xưởng làm việc thì bị bảo vệ rút thẻ ra vào và đuổi ra ngoài. Ngày 5-9, chị Thành đến công ty xin gặp ông Liu để trình bày thì bị làm nhục.

Theo LĐLĐ huyện Bến Lức, chị Nguyễn Kim Thành là ủy viên BCH Công đoàn (CĐ) Công ty Rehang; là đối tượng ông Liu phải loại bỏ. Từ khi tổ chức CĐ ở đây được thành lập, luôn bị ông Liu dùng nhiều thủ đoạn để vô hiệu hóa mọi hoạt động. Công nhân nào tự loại mình ra khỏi tổ chức này thì được lao động bình thường, còn không thì bị ngược đãi đến phải bỏ việc. Chị Lê Kim Thành kiên cường bám trụ, chấp nhận bị trù dập, thua thiệt để duy trì tổ chức CĐ mình. Hiện con dấu của tổ chức CĐ đang bị ông Liu thu giữ. Những hành vi vi phạm Bộ Luật Lao động, Luật CĐ của ông Liu đã được đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Long An kết luận hồi tháng 5-2003. Trong đó ghi rõ là sẽ phúc tra vào ngày 30-6-2003, nếu phát hiện ông Liu tiếp tục sai phạm thì xử lý theo pháp luật. Rất tiếc, cho đến nay tỉnh vẫn chưa tiến hành phúc tra, dẫn đến hậu quả là những công nhân còn trong tổ chức CĐ liên tiếp bị trù dập.

Được biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An đã cử lực lượng đến Công ty Rehang để điều tra, các bảo vệ quật ngã chị Thành bị triệu tập lấy lời khai ban đầu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo