xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng cao kỹ năng sống và làm việc cho lao động nữ

Lệ Thủy

Hoạt động nữ công có nhiều đổi mới, không dừng lại ở bề nổi của phong trào mà gắn với nhu cầu thiết thực của nữ CNVC-LĐ”. Báo cáo của Ban Thường vụ LĐLĐ TPHCM đã đánh giá như vậy về hoạt động nữ công Công đoàn (CĐ) TPHCM năm 2002.

Đặc biệt chú ý khu vực ngoài quốc doanh

Bà Mai Thị Bích Vân, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TPHCM, cho biết khi thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của công tác nữ công (thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; tuyên truyền giáo dục và chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ - LĐN), các cấp CĐ đã vận dụng linh hoạt các nội dung, hình thức hoạt động, không dàn đều, mà căn cứ  vào từng loại hình CĐ cơ sở để có nội dung phù hợp. Khu vực ngoài quốc doanh (NQD) được đặc biệt chú trọng với hai nhiệm vụ: tuyên truyền giáo dục và chăm lo bảo vệ quyền lợi LĐN. Bà Bích Vân cho rằng: “Bảo vệ lợi ích không chỉ là can thiệp khi quyền lợi LĐN bị xâm phạm, mà phải hạn chế, ngăn ngừa và nâng cao khả năng tự bảo vệ cho LĐN”.

Xác định mục tiêu như vậy, các cấp CĐ TP đã tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của Ban Nữ công CĐ cơ sở, tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, gia đình, xã hội để góp phần nâng cao kỹ năng sống và làm việc cho LĐN. Đến nay, có 1.128/2.382 CĐ cơ sở NQD có ban nữ công. Dù vẫn còn 23% ban nữ công phải hoạt động ngoài giờ nhưng hiệu quả của phong trào đã được khẳng định: 72% Ban Nữ công CĐ NQD biết hoạt động. Tỉ lệ CĐ cơ sở NQD có mặt trong các phong trào chung của CĐ TP như xây dựng Quỹ Học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Quỹ Vì trẻ em, các hội thi... ngày càng tăng. Năm 2002, một trong những Giải thưởng Tôn Đức Thắng đã được trao cho đoàn viên CĐ cơ sở NQD là chị Huỳnh Thị Minh Hương (Công ty Thiên Sinh); còn tại Hội thi Thợ giỏi ngành hàn cấp TP, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Saigon Shipyard), thí sinh nữ duy nhất tham dự và đoạt giải...

Tuyên truyền sinh động, thu hút LĐN 

Bà Phạm Thị Xa, chuyên viên Ban Nữ công LĐLĐ TPHCM, cho chúng tôi xem quyển “Sổ tay công tác nữ công”. Trong đó gồm các nội dung: giáo dục giới, giáo dục gia đình, những chính sách chế độ mới liên quan đến LĐN và trẻ em, những kiến thức tổng quát trong đời sống hàng ngày. Bà Xa nói: “Những vấn đề trên được trình bày ngắn, gọn, dễ nhớ giúp LĐN dễ thực hiện”.

Có lần chúng tôi đi cùng bà Mai Thị Bích Vân đến tuyên truyền pháp luật lao động tại một công ty may ở quận 8, TPHCM. Đang vào lúc phải tăng ca nên chị em cứ nhấp nhổm lo ra. Thấy vậy, bà Bích Vân hỏi: “Các chị có biết pháp luật lao động quy định tiền lương trả cho thời gian làm thêm như thế nào không?”. Điều bất ngờ là tất cả đều trả lời: “Không biết!”. Bằng cách nói ngắn gọn, đi vào những nội dung cơ bản nhất, kèm theo tài liệu in đẹp mắt, có hình ảnh minh họa sinh động, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TP đã tạo được sức thu hút đối với các nữ công nhân. Nhiều người sau đó phát biểu: “Thật bổ ích vì từ nay chúng tôi đã biết rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Việc ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của LĐN... trước đây, chúng tôi chưa được biết tường tận”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Hà Thị Là nhìn nhận: Hoạt động nữ công CĐ đã đưa phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ lên tầm cao mới. Trong đó, “đảm việc nhà” vừa là mục tiêu, là điều kiện, cũng là động lực để “giỏi việc nước”. Thông qua phong trào, nhiều cán bộ trưởng thành, được đề bạt, quy hoạch đào tạo bổ sung nguồn cho Đảng, chính quyền.

 

 161.000 nữ CNVC-LĐ thi đua “hai giỏi”

- Năm 2002, có 40% nữ CNVC-LĐ tham gia “luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; qua đó có 1.908 đoàn viên ưu tú được  giới thiệu cho Đảng; 792 người được đề bạt, bố trí vào chức vụ chủ chốt. Có 161.000 nữ CNVC-LĐ đăng ký thi đua “hai giỏi”.

- 270.000 người được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về giới, kỹ năng gia đình.

- Có 5.954 nữ CNVC-LĐ được vay trên 7,5 tỉ đồng từ quỹ tương trợ nội bộ, quỹ vì phụ nữ nghèo; 326 người được bảo lãnh vay vốn ngân hàng gần 20 tỉ đồng để làm kinh tế phụ; 1.143 người được trợ cấp khó khăn 921 triệu đồng.

- 1.507 CĐ cơ sở trao 18.500 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ; 40.000 con CNVC-LĐ được chăm lo vui chơi, học hành với số tiền trên 11 tỉ đồng.

(Nguồn: LĐLĐ TPHCM)

Trên cơ sở những thành quả đạt được, Ban Nữ công LĐLĐ TP đã xác định nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2003 là tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ VN lần thứ IX; phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội VIII CĐ TP và Đại hội IX CĐ VN; tuyên truyền gương điển hình cá nhân và tập thể nữ tích cực hoạt động CĐ, những điển hình “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo