"Ở cương vị là người đại diện, cán bộ CĐ phải biết dung hòa lợi ích giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ). DN phát triển ổn định và đời sống NLĐ được bảo đảm, đó chính là hạnh phúc của người cán bộ CĐ" - chị Huệ chia sẻ.

Nhạy bén, bản lĩnh

Chị Huệ cho biết cái khó của khách sạn là cứ vài năm, công ty mẹ lại thay tổng quản lý mới và việc này ảnh hưởng đến hoạt động CĐ. "Mỗi quản lý đều có cá tính riêng, do vậy hoạt động CĐ phải luôn được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình, từ đó mới có thể đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ" - chị Huệ cho biết.

Nhiệt huyết với đoàn viên - Ảnh 1.

Chị Đỗ Thị Huệ luôn sâu sát, gần gũi đoàn viên

Từ trăn trở ấy, khi được tập thể lao động tín nhiệm bầu làm chủ tịch CĐ khách sạn, chị mạnh dạn gặp tổng quản lý, trình bày rằng CĐ chính là người bạn đồng hành, giúp sức cho khách sạn phát triển chứ không đơn thuần chỉ đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Sự tự tin ấy ở chị Huệ đã giúp người tổng quản lý có một cái nhìn thiện cảm hơn về CĐ và cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho CĐ hoạt động. Với mong muốn hoạt động CĐ đi vào chiều sâu, ngoài củng cố ban chấp hành, chị chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập CĐ. Tất cả nhân viên mới đều được CĐ cơ sở phổ biến cặn kẽ về trách nhiệm và quyền lợi khi gia nhập CĐ, từ đó làm đơn tự nguyện gia nhập.

Để đoàn viên thấy được vai trò của CĐ, chị còn tích cực tham mưu cho ban giám đốc sắp xếp, bố trí lao động hợp lý, cũng như giải quyết những gút mắc về tiền lương, thưởng của NLĐ. Từ những đề xuất hợp lý, hợp tình của CĐ cơ sở, ban giám đốc cam kết bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho NLĐ, thể hiện rõ qua việc 100% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Hướng đến mục tiêu nâng cao phúc lợi cho NLĐ và hỗ trợ DN ổn định nguồn nhân lực, chị Huệ đầu tư nhiều cho công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). "TƯLĐTT tốt không chỉ có tác dụng động viên NLĐ an tâm làm việc mà còn góp phần ổn định quan hệ lao động một cách căn cơ" - chị Huệ bày tỏ.

Từ suy nghĩ ấy, cùng ban chấp hành CĐ, chị đã tổ chức soạn thảo nội dung thỏa ước, lấy ý kiến tập thể lao động trước khi thương lượng và ký kết với ban giám đốc. Sự chu đáo ấy của chị không chỉ giúp quá trình thương lượng diễn ra suôn sẻ mà còn giúp nâng cao chất lượng TƯLĐTT. Với nội dung tiến bộ, TƯLĐTT giúp NLĐ được hưởng quyền lợi cao hơn luật định. Điển hình ngoài việc duy trì tăng lương hằng năm, ban giám đốc sẽ tăng tiền thưởng các ngày lễ, Tết. Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ dưỡng tái tạo sức lao động sau thời gian làm việc mệt mỏi, CĐ phối hợp ban giám đốc khách sạn tổ chức nghỉ mát định kỳ cho toàn thể NLĐ. Ngoài ra, ban giám đốc phối hợp với CĐ thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên nữ nhân các ngày lễ 8-3, 20-10; tặng quà cho con nhân viên nhân các dịp Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, trao học bổng.

Đồng hành với DN, chị và các thành viên trong ban chấp hành liên tục phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, tiết kiệm chi phí cho khách sạn. Từ hiệu quả của phong trào tiết kiệm, doanh thu khách sạn ngày càng cải thiện, đời sống NLĐ cũng được nâng cao.

Nhắc đến chị Huệ, chị Trần Thị Thu Hiền, chuyên viên Phòng Môi trường và Kỹ thuật khách sạn Equatorial, nhận xét: "Nhờ sự kết nối của chị mà NLĐ khách sạn đoàn kết, tham gia phong trào tích cực. Đặc biệt, chị còn quan tâm, chăm lo bữa ăn cho NLĐ, chăm lo cho con NLĐ của khách sạn".

Chị Huệ chính là cầu nối vững chắc giữa ban giám đốc và NLĐ. Nỗ lực bền bỉ trong công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ NLĐ của chị đã góp phần ổn định quan hệ lao động tại khách sạn” - bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 5, TP HCM, nhận xét.


Bài và ảnh: Hồng Đào