xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhờ Quỹ CEP nhiều hộ thoát cảnh vay nặng lãi, vượt nghèo

TÙNG MINH

6 tháng đầu năm 2004, Chi nhánh CEP (Quỹ Trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm) huyện Nhà Bè đã phát vay 7,4 tỉ đồng, giúp hơn 2.000 CNVC-LĐ nghèo làm kinh tế phụ gia đình

Chúng tôi trở lại thăm gia đình anh Nguyễn Văn Sang (ấp 3, xã Hiệp Phước) sau gần 6 tháng, kể từ khi anh được Quỹ CEP của LĐLĐ TPHCM trao tặng căn nhà tình thương. Căn chòi lá dột nát, lụp xụp ngày nào được thay bằng mái nhà khá tươm tất và ấm cúng. Anh Sang xúc động nói: “Không có sự hỗ trợ, đùm bọc của Quỹ CEP của LĐLĐ TP, gia đình tôi không có được một mái nhà đầm ấm như hôm nay”. Vay vốn CEP, vợ chồng anh Sang trả được món vay lãi nặng, có tiền đầu tư nuôi vịt, buôn bán nhỏ... Tuy vẫn còn chạy ghe thuê cho chủ, nhưng gia đình anh Sang giờ đây không còn nợ nần như trước. Cuộc sống của vợ chồng anh nay đã ổn định hơn nhiều.

Qua rồi cảnh đi vay nặng lãi

Đó là tâm sự chung của những người lao động nghèo ở xã Long Thới – một xã có tiếng về cho vay nặng lãi ở huyện Nhà Bè. Bà con nghèo vay lãi nặng, trả nợ miệt mài mà mãi vẫn không thấy hết nợ. Chị Mai Ngọc Lan kể: “Trước khi được giới thiệu vay vốn CEP, tôi đi vay lãi nặng. Vay có 1 triệu đồng mà mỗi tháng phải đóng lãi tới 100.000 đồng. Ban đầu định vay vài bữa trả, không ngờ... hằng tháng phải góp trả cho người ta, không thì sống không được yên...”. Chồng làm phụ hồ, còn chị sáng sớm chạy chợ kiếm ít đồng ra đồng vào, ai thuê gì làm nấy, đầu tắt mặt tối mà không thấy dư đồng nào. Khi được vay 2 triệu đồng từ Quỹ CEP, trả dứt nợ cho người ta, chị mua thêm được gần 100 con gà thả vườn và nuôi heo thịt... Xuất chuồng đợt rồi, chị thu lãi được gần 4 triệu đồng. “Mừng nhất là không còn rơi vào cảnh lãi mẹ đẻ lãi con, trả mãi không hết nữa. Cảm ơn các cán bộ tín dụng đã giúp cho đồng vốn đến tay chúng tôi kịp thời” – chị Lan tâm sự.

Vươn lên từ đói nghèo

Anh Nguyễn Thành Long, chị Mai Thị Ba (ấp 1, xã Hiệp Phước) lập gia đình với hai bàn tay trắng. Nhờ chịu khó cày cuốc, làm ăn, đến nay gia đình anh chị đã có trong tay một số vốn kha khá, mà theo anh chị là “để nuôi tụi nhỏ ăn học đến khi nào không học được nữa thì thôi”. Nhờ vay vốn CEP, anh chị có điều kiện đầu tư xây dựng chuồng nuôi heo nái, heo nọc. Trung bình một năm, trừ hết mọi chi phí, anh chị cũng thu được 8-9 triệu đồng nhờ bán heo con và đưa heo nọc đi phối giống. Nay anh chị đã hoàn vốn, tiếp tục vay đợt 2 để làm ăn. Tuy nhà cửa còn tuềnh toàng, nhưng anh chị đã mua được một miếng đất ở ấp 2, xã Hiệp Phước để thực hiện mong ước làm kinh tế theo mô hình vườn - ao - chuồng...

Cũng như gia đình anh Long, chị em chị Phan Thị Vây cũng trong hoàn cảnh nghèo khó, phải chạy ăn từng bữa. Nhờ đồng vốn CEP đến tay kịp lúc, chị có vốn đầu tư cho nghề se nhang của gia đình. Lấy công làm lời, các chị làm nhang rồi đi bỏ mối ở các chợ... và cuộc sống nhờ thế cũng ổn định hơn.

Phấn khởi khi thấy các thành viên làm ăn khá

Theo anh Trần Hắc Hùng, cán bộ tín dụng ở Chi nhánh CEP huyện Nhà Bè: “Tuy chưa được nhà cao cửa rộng như những gia đình khác, nhưng đồng vốn nho nhỏ của CEP đã đến tay người lao động kịp lúc, giúp họ vượt qua khó khăn...”. Cho một hộ vay không quá 5 triệu đồng/đợt, với phương thức trả góp hằng tuần, hằng tháng, các hộ nghèo như trút được gánh nặng phải trả gộp vốn và lãi khi tất toán. Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (xã Long Thới) cho biết: “Dễ vay, dễ trả, chúng tôi không ngại khi vay vốn của Quỹ CEP. Không những chỉ vay vốn, các cán bộ tín dụng đã tư vấn cho tôi làm việc gì, nuôi con gì để có lời...”. Cùng chung ý kiến với chị Nguyệt, chị Mai Ngọc Lan (xã Long Thới) nói: “Vay vốn CEP giống như là bỏ ống heo tiết kiệm vậy. Khi hoàn hết vốn, chúng tôi lại có một khoản tiết kiệm nhỏ, tiếp tục làm ăn, hoặc sắm sửa đồ dùng trong gia đình”.

Ông Nguyễn Đan Trường, Trưởng Chi nhánh CEP Nhà Bè, nói: “Chưa giúp cho người lao động nghèo vươn lên giàu có, nhưng những nỗ lực của CEP Nhà Bè trong thời gian qua đã giúp cho họ có vốn làm ăn vượt nghèo, không phải đi vay nặng lãi. Sáu tháng đầu năm 2004, Chi nhánh CEP Nhà Bè đã phát vay 7,405 tỉ đồng, giúp cho hơn 2.000 CNVC-LĐ nghèo phát triển kinh tế phụ, ổn định cuộc sống”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo