Biết kỹ sư Nguyễn Tuấn Việt, quản đốc xưởng đóng mới xe buýt, Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn đã lâu, song tôi rất ít dịp gặp ông. Mãi đến khi hay tin Công ty TNHH Xe khách Sài Gòn triển khai chương trình “Chạy thử nghiệm xe buýt sử dụng khí thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, tôi mới “bắt cóc” được ông.


Từ những bức xúc


“Kỹ sư của những bức xúc” là cách gọi trìu mến của anh em công nhân (CN) đối với người quản đốc luôn hết mình với thợ trẻ, tận tụy với công việc. Sáng kiến chế tạo hệ thống trợ giúp người khuyết tật đi xe buýt của ông Việt ra đời trong hoàn cảnh như vậy.


Kỹ sư Nguyễn Tuấn Việt (bìa trái) đang thử nghiệm hệ thống trợ giúp người khuyết tật đi xe buýt

Ông Việt kể: “Có lần xuống xưởng, nghe anh em tài xế kể lại chuyện một cụ già ngồi trên chiếc xe lăn cũ kỹ do một đứa cháu nhỏ đẩy đi phải rất khó nhọc mới lên được xe buýt trong cơn mưa tầm tã, tôi không thể nào ngủ được”. Sáu tháng mày mò chế tạo là khoảng thời gian ông Việt và các cộng sự nếm trải thất bại khi thiết bị hoạt động không như ý muốn, liên tục trục trặc. Song không vì thế ông Việt nản chí. Sau hàng chục lần thử nghiệm, cuối cùng hệ thống nâng cũng hoạt động trơn tru trong niềm vui của tập thể CN. Ngày hệ thống thử nghiệm thành công trên tuyến xe buýt Bến Thành - Bình Tây, nhìn thấy niềm vui của người khuyết tật khi lên xuống xe buýt dễ dàng, ông Việt mừng rơi nước mắt.


Kỹ sư làm sạch môi trường


Kỹ sư Nguyễn Ngọc Nam, phó phòng sơn – hàn, Công ty Cổ phần Xe máy Hoa Lâm Kymco, bức xúc trước hình ảnh những con kênh bị nhuộm đen bởi chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp, ông Nam mạnh dạn đề xuất ban giám đốc cho thực hiện thử nghiệm công trình “Chế tạo bộ liên hợp xử lý nước thải công nghiệp tổng hợp”. Nhiều thành viên trong ban giám đốc tỏ ý nghi ngờ, bởi việc nghiên cứu, chế tạo thiết bị này không đơn giản, đòi hỏi kiến thức và trình độ của người sáng chế. Để khẳng định quyết tâm của mình, ông đã lặn lội tìm mua tư liệu chế tạo thiết bị; vật liệu, linh kiện cần thiết. Căn nhà rộng chưa đầy 40 m2 của gia đình được ông biến thành một “công xưởng nhỏ” để nghiên cứu, chế tạo. Ròng rã một năm trời, cuối cùng những nỗ lực của ông cũng được tưởng thưởng xứng đáng. Thiết bị không những hoạt động tốt mà còn tách được nguồn nước bị nhiễm dầu và kim loại phân hủy trong nước; đồng thời triệt tiêu luôn a-xít, thải nước sạch ra môi trường.

15 cá nhân được chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm nay là những người tiêu biểu nhất cho niềm đam mê nghề nghiệp, óc sáng tạo và nỗ lực bền bỉ, phấn đấu không ngừng của người thợ. Quan trọng hơn, sự thành công của họ đều mang dấu ấn của một lớp thợ đàn anh, luôn hết mình vì lớp thợ trẻ tương lai.

Ông Trương Lâm Danh (Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM)

Bài và ảnh: KHÁNH LINH