NGUYỄN MAI LAN (quận 5, TP HCM) hỏi: "Trước đây tôi nghỉ việc và đã hưởng BHXH một lần, chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó, tôi bị thất lạc sổ BHXH. Khi đi làm tại công ty mới vì không có sổ BHXH gốc nên công ty đã làm sổ BHXH mới. Nay tôi đã nghỉ làm và muốn hưởng BHXH một lần thì cần làm thủ tục gì?".
BHXH Việt Nam trả lời: Do bà Lan có 2 mã số BHXH nên phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Thủ tục gộp sổ BHXH được quy định tại điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH của BHXH Việt Nam. Theo đó, thành phần hồ sơ gộp sổ BHXH gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS); các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu mất sổ và tờ rời thì bà ghi mã số BHXH trong tờ khai và ghi sổ BHXH mất). Đối với người đang làm việc sẽ nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.
Bình luận (0)