Ngày 16-11-2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực giúp người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất phục vụ người dân. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, thẻ BHYT, dịch vụ hỗ trợ 24/7, tổng đài hỗ trợ khách hàng 19009068...

Trực tiếp giám sát quyền lợi

Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, ứng dụng VssID - BHXH số đã có những kết quả tích cực. Cụ thế, hơn 620.000 lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; gần 6.000 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh, TP miền Trung - Tây Nguyên (khu vực đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB) như: Hà Tĩnh (264 lượt), Quảng Bình (795 lượt), Quảng Trị (499 lượt), Thừa Thiên - Huế (461 lượt), Đà Nẵng (1.994 lượt), Bình Định (218 lượt), Quảng Nam (919 lượt), Kon Tum (616 lượt)…

Phủ sóng ứng dụng VssID - BHXH số - Ảnh 1.

Người lao động tại TP HCM cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ứng dụng VssID đã được đông đảo người lao động đón nhận và đánh giá cao; coi như một người bạn đồng hành thân thiết trong suốt quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên 2 kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Phản hồi của người sử dụng đều cho rằng VssID rất tiện lợi, hữu ích, nhất là ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử KCB BHYT..., giúp người dân, người lao động chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận người dùng phản ánh và cho rằng việc phải xác minh danh tính đăng ký tài khoản với cơ quan BHXH để sử dụng ứng dụng là rắc rối và không cần thiết.

Nhằm phổ biến rộng rãi VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, dự kiến trong quý II/2021, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng này cho các cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động khối cơ quan trung ương tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng. Cùng với đó, BHXH các tỉnh, TP cũng đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, NLĐ trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Nâng cao độ hài lòng của người dùng

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) BHXH Việt Nam, cho biết nhằm bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho người dùng VssID, thời gian vừa qua, trung tâm thực hiện 6 đợt nâng cấp ứng dụng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tối ưu hóa ứng dụng.

Hiện nay, hệ thống thông báo trên VssID đã được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS đã thực hiện trước đây, để gửi các thông điệp của BHXH Việt Nam tới người dùng, thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, khi phát sinh chi phí KCB BHYT...

Trung tâm CNTT đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế biên dịch, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID (đến nay đã hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh). Ứng dụng này đang trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản tiếng nước ngoài đối với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3-2021 sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ. Như vậy, ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt và 4 ngôn ngữ kể trên).

"Thời gian đầu triển khai, VssID chỉ được đánh giá với mức điểm trung bình là 1,6/5 (điểm tối đa là 5) trên 2 kho ứng dụng. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, với những nỗ lực bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng, điểm đánh giá trung bình ứng dụng đạt được trên Google Play là 4,2/5, trên App Store là 3,6/5. Điều đó cho thấy người dùng đã dần hài lòng với chất lượng, tính năng, tiện ích mà BHXH Việt Nam cung cấp trên ứng dụng" - ông Bồng nhận xét.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết ứng dụng VssID chính là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, góp phần xây dựng quốc gia số, xã hội số của Chính phủ. "BHXH Việt Nam là ngành phục vụ người dân, vì vậy chúng ta cần chủ động nắm bắt những vướng mắc, để từ đó tập trung khắc phục và giải quyết ngay lập tức. Trung tâm Truyền thông, Trung tâm CNTT và Trung tâm Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ để có thể cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân…" - ông Mạnh yêu cầu.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng lưu ý các đơn vị, địa phương cần chủ động tìm giải pháp tiếp cận người dân để tuyên truyền bằng cách thu thập thông tin tại một số điểm cố định, như nơi đăng ký căn cước công dân tại trụ sở công an, để người dân thuận lợi trong việc có được tài khoản VssID. 

Để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng VssID, người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn.

Sau khi tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng tiến hành in tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp tờ khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH; xuất trình CMND/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

NGỌC DUNG