xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Qua Thông tri 02, tổ chức Công đoàn lớn mạnh

Lệ Thủy

Năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh. CĐ mạnh, quan hệ giữa chủ - công nhân sẽ ổn định, môi trường đầu tư cũng sẽ ổn định...

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Thông tri 02 của Tổng LĐLĐ VN về xây dựng Công đoàn (CĐ) cơ sở, nghiệp đoàn vững mạnh tổ chức sáng 7-7, Ban Thường vụ LĐLĐ TPHCM đã đánh giá: Tỉ lệ CĐ cơ sở vững mạnh ngày càng tăng, đội ngũ cán bộ CĐ ngày càng trưởng thành. Đặc biệt, ở khu vực ngoài quốc doanh, CĐ đã góp phần quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ) trên cơ sở hài hòa lợi ích của NLĐ, doanh nghiệp và Nhà nước, làm cho người sử dụng lao động ngày càng hiểu, hợp tác, ủng hộ CĐ; đồng thời giúp NLĐ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình.

Năng động, sáng tạo

Bà Hà Thị Là, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP, cho biết: “Để triển khai thực hiện Thông tri 02, LĐLĐ TP đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cấp CĐ từ TP đến cơ sở. LĐLĐ TP còn ban hành nghị quyết về phát triển đoàn viên, xây dựng CĐ cơ sở khu vực ngoài quốc doanh và nghị quyết về công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ CĐ. Trong quá trình thực hiện, hằng năm đều sơ, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của từng mô hình CĐ cơ sở, từ đó đề ra chương trình, nội dung hoạt động phù hợp”.

Sự sáng tạo không dừng lại ở đó mà ở từng cấp CĐ, khi triển khai nghị quyết của cấp trên đều căn cứ vào điều kiện cụ thể tại đơn vị để thực hiện. Chẳng hạn, tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, CĐ rất sâu sát nhưng luôn tôn trọng sự chủ động, sáng tạo của cơ sở. Ở quận 5 thì lại chú trọng khu vực ngoài quốc doanh. Việc làm đầu tiên là xây dựng CĐ cơ sở biết hoạt động, biết tổ chức phong trào thi đua, đưa hoạt động CĐ vào nề nếp, xây dựng tổ CĐ vững mạnh, hạn chế dần CĐ cơ sở yếu kém. Còn tại quận 3, hằng năm, khi xây dựng chương trình hoạt động, LĐLĐ quận đều căn cứ trên hiệu quả, tác động của từng phong trào cụ thể...

Xuất hiện yêu sách: Phải thành lập CĐ

Những năm qua, trong nhiều cuộc đình công của công nhân đã xuất hiện yêu sách phải thành lập CĐ cơ sở. Sau khi CĐ được thành lập, quan hệ lao động đã chuyển biến tích cực như tại các công ty Tân Quang Minh, Nguyên Phát... Ông Nguyễn Hải Triều, Tổng Giám đốc Công ty N.V.T, thẳng thắn bày tỏ: “Lúc đầu tôi cũng chỉ nghĩ phải thành lập CĐ cho đúng luật, nếu khá hơn thì có thể lo cho công nhân vui chơi, giải trí. Nhưng thực tế hoạt động CĐ đã giúp công ty rất nhiều. CĐ ở công ty chúng tôi thật sự là nhịp cầu giữa công ty và NLĐ, CĐ giúp tạo được sự ổn định về mặt tâm lý cho cả doanh nghiệp và NLĐ”. Còn với giám đốc Công ty Quang Minh, ông Lê Minh Giáp, CĐ thật sự là người chung sức, đồng hành: “Tôi là chủ doanh nghiệp nhưng hầu hết mọi việc từ chăm lo, rèn luyện, giáo dục công nhân... đều do chi bộ và CĐ đảm đương. Tôi chỉ phải lo mỗi một việc là phát triển sản xuất kinh doanh”.

Tuy nhiên, để có được những cái nhìn thật đẹp về CĐ như vậy không phải dễ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, Chủ tịch CĐ Công ty Towa (KCX Tân Thuận), bộc bạch: “Dù nhà đầu tư tạo điều kiện nhưng hoạt động CĐ phải tuân thủ nguyên tắc là không xâm phạm thời giờ làm việc của công ty; do vậy, tất cả các hoạt động đều phải tiến hành ngoài giờ. CĐ công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ tốt, giỏi chuyên môn, am hiểu pháp luật nên đã tạo được uy tín với nhà đầu tư, được NLĐ tín nhiệm”.

Dồn sức cho khu vực ngoài quốc doanh

“CĐ TP rất năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh. CĐ mạnh, quan hệ giữa chủ- công nhân sẽ ổn định, môi trường đầu tư cũng sẽ ổn định”- ông Dương Quan Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, đã nhận xét như vậy. Ông cũng lưu ý CĐ TP phải gắn việc xây dựng CĐ cơ sở với xây dựng giai cấp công nhân; đồng thời phải chuyển mạnh trọng tâm hoạt động về khu vực ngoài quốc doanh, vì đây sẽ là nơi tập trung đại bộ phận CNLĐ khi cơ cấu kinh tế chuyển dịch.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TP, khẳng định: “Những kinh nghiệm xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh trong 5 năm qua sẽ được các cấp CĐ TP vận dụng vào thực tiễn để đưa phong trào ngày càng phát triển. CĐ TP sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và dồn sức cho khu vực ngoài quốc doanh để CĐ thật sự là người đồng hành tin cậy của doanh nghiệp và NLĐ”.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN:

Cơ sở để Tổng LĐLĐ đúc kết, xây dựng mô hình

“Kinh nghiệm và thực tiễn của TPHCM là cơ sở cho Tổng LĐLĐ đúc kết, xây dựng mô hình, đề ra mục tiêu, phương hướng cũng như biện pháp chỉ đạo thực hiện việc xây dựng CĐ cơ sở trong thời gian tới. Sắp tới CĐ TP cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, bản lĩnh, khéo léo, biết làm công tác vận động quần chúng vì cán bộ chính là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của phong trào”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo