xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quan tâm đời sống, việc làm của người lao động

LAM THANH

CÔNG ĐOÀN.- Biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa làm công tác chuyên môn vừa làm công tác Công đoàn l Lập quỹ tương trợ, sẵn lòng giúp đỡ đoàn viên - lao động. Hẹn làm việc với Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty Liên doanh Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Phương Lan - vào những ngày cuối tháng 1-2002, chị nói từ nay tới Tết, bận thì rất bận song vẫn dành thì giờ cho nhà báo.

Xem hoạt động CĐ cũng phải có nghề

Tiếp chúng tôi tại công ty, chị Lan cho biết: Định kỳ hàng tháng công ty phát lương vào ngày 10, riêng tháng 2 phải phát lương, thưởng sớm hơn để công nhân (CN) ở xa kịp về quê ăn Tết. Ngoài nhiệm vụ chủ tịch CĐ, nhiệm vụ chuyên môn của chị Lan là phụ trách tiền lương nên công việc bề bộn gấp bội. Dù cả ban chấp hành (BCH) CĐ đều hoạt động kiêm nhiệm, song liên tục hai năm 2000-2001, CĐ Công ty Liên doanh Vĩnh Hưng đều đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc và liên tục dẫn đầu khối CĐ cơ sở ngoài quốc doanh của quận. Trả lời câu hỏi “Có bí quyết, kinh nghiệm gì để đạt hiệu quả như vậy”, các cán bộ CĐ đều nói phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa làm công tác chuyên môn vừa làm công tác CĐ. Theo đó, phải xem hoạt động CĐ cũng là một chuyên môn và phải giỏi chuyên môn đang đảm nhiệm mới hỗ trợ được công ty một cách đắc lực. Khi công ty nhận đơn hàng mới, CN may chưa quen nên thời gian đầu sẽ khó hoàn thành định mức. Từ phản ánh của các tổ trưởng CĐ, BCH CĐ liền đề xuất và được ban giám đốc đồng ý tăng thêm đơn giá từ 10% - 30% cho đến khi CN quen việc.

Quỹ tương trợ và những tấm lòng đùm bọc

Hay tin có hai CN ở đồng bằng sông Cửu Long xin về quê vì gia đình đang gặp lũ lụt, CĐ yêu cầu các tổ CĐ nắm lại số CN có hoàn cảnh tương tự. Từ đề xuất của CĐ, ban giám đốc công ty đã hỗ trợ cho 20 gia đình CN ở đồng bằng sông Cửu Long bị lũ lụt với mức từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/người. Để CN yên tâm làm việc, CĐ chuyển tiền đến từng gia đình bằng đường bưu điện.

Nắm được trong đoàn viên - lao động có nhu cầu vay tiền để sửa chữa nhà hoặc xoay xở cải thiện đời sống, BCH CĐ công ty đã lập Quỹ tương trợ đoàn viên. Quỹ được hình thành từ đóng góp 40.000 đồng/đoàn viên (người nào thôi việc sẽ được hoàn trả lại) và hỗ trợ của công ty, đến nay có số dư trên 50 triệu đồng giúp cho trên 100 lượt người vay. Anh Vương Vũ, CN cơ điện, kể: “Vợ chồng tôi cùng làm trong công ty nên khi xây nhà được quỹ cho vay 6 triệu đồng. Nay vợ tôi sinh con nên gặp khó khăn, CĐ lại cho vay thêm 3 triệu đồng nữa để trả tiền xây nhà còn nợ. Nếu không có quỹ tương trợ, tôi chỉ có cách phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao”. Cũng nhờ có Quỹ tương trợ, nhiều CN được vay tiền gởi về quê đóng học phí cho con em vào đầu năm học mới.

Dù công ty có hơn 1.000 lao động, song CĐ luôn sâu sát hiểu rõ hoàn cảnh từng người. Được tin nữ CN Hừng Thị Tuyết ở chuyền cắt vội vã về quê bởi cha mẹ cùng qua đời vì sét đánh, CĐ gọi điện về quê nhà cô ở xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, sau đó quyên góp trong CN được 11 triệu đồng, công ty thêm 2 triệu đồng để giúp đỡ gia đình Tuyết. Mỗi năm CĐ vẫn dành hai suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh để gởi về cho hai em của Tuyết ăn học. Thấu hiểu CN làm việc vất vả suốt năm, chắt chiu dành dụm nên vào dịp Tết, CĐ yêu cầu ban giám đốc công ty hỗ trợ bằng cách hợp đồng xe đưa đón CN về quê được thoải mái, an toàn.

“CĐ giúp công ty rất nhiều”

Tổng giám đốc Tan Loo Lee đã nói như vậy về CĐ cơ sở và ông khẳng định luôn ủng hộ hoạt động của CĐ. Khi CĐ phát động hội thi tìm hiểu Bộ Luật Lao động rộng rãi trong tập thể CN, ông Tan Loo Lee đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho hội thi. Đợt thi đầu tiên có 600 người tham gia, tổng giám đốc Tan Loo Lee đã thưởng thêm cho những phòng, ban có nhiều người được giải. Phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch do CĐ phát động được ban giám đốc hoan nghênh, mỗi chuyền hoàn thành kế hoạch được thưởng từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. Ông Tan Loo Lee cho rằng: Nếu không có CĐ, chúng tôi sẽ khó khăn trong điều hành sản xuất và không có sự hiểu biết về tâm tư, tình cảm của CN. Chỉ chừng đó đã đủ để công ty thấy rõ tầm quan trọng của CĐ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo