16 trong tổng số 18 nhân viên của "Ngôi nhà thiên thần" trên phố Thái Hà, Hà Nội là người điếc, đảm nhận các công việc từ đơn giản như đón khách, chăm sóc hàng hoá, đến phức tạp hơn như tư vấn bán hàng và thu ngân cho cửa hàng tiêu dùng và thời trang này.
Trải nghiệm trong cửa hàng được thiết kế lại với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số đến các trang thiết bị, ấn phẩm hướng dẫn, nhằm tạo điều kiện tối ưu cho khách hàng và nhân viên phục vụ.
TokyoLife hiện có 172 người khuyết tật làm việc tại xưởng sản xuất, khối văn phòng và tại các cửa hàng
Đây là mô hình tiên phong, thử nghiệm, với mục tiêu 10% cửa hàng trong toàn hệ thống TokyoLife sẽ được chuyển đổi thành không gian do người khuyết tật vận hành, đạt mục tiêu nâng tổng số người khuyết tật trong công ty lên khoảng 300 người.
Với quan điểm "không chỉ tặng cần câu mà còn tạo ra hồ câu vui vẻ để người khuyết tật có thể tự mình câu cá", TokyoLife vẫn đang trong quá trình hoàn thiện quy trình để ngày càng nhiều người khuyết tật, người điếc có thể tham gia làm việc.
Các nhân viên khuyết tật điếc tại "Ngôi nhà thiên thần"
Công ty hiện có 172 người khuyết tật làm việc tại xưởng sản xuất, khối văn phòng và tại các cửa hàng trong toàn hệ thống. Không chỉ tuyển dụng người khuyết tật có nguyện vọng được lao động, công ty còn tuỳ chỉnh các công đoạn có thể phù hợp cho mỗi thể trạng người khuyết tật.
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 7% dân số – 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Một phần trong số đó, khoảng 2,5 triệu người, vẫn có khả năng lao động và mong muốn được lao động. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh, Việt Nam mất khoảng 3% GDP do không tối ưu hóa vai trò của người khuyết tật trong lực lượng lao động, điều này dẫn đến sự thiếu hụt không hề nhỏ về mặt kinh tế.
Trải nghiệm trong cửa hàng được thiết kế lại với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số
"Với kinh nghiệm và mô hình sử dụng người lao động là người khuyết tật tại TokyoLife, nếu được nhân rộng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, thì mục tiêu tạo công ăn việc làm bền vững cho 2,5 triệu người khuyết tật là có thể thực hiện được," ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch TokyoLife cho biết.
Mới đây, TokyoLife đã giúp đỡ cho Việt Chuẩn, một công ty sản xuất khuôn đúc chính xác, áp dụng mô hình này và tuyển dụng được 10 người khuyết tật và đang tiếp tục mở rộng.
Sự ra mắt của "Ngôi nhà thiên thần" được đánh dấu bằng một MV mang tên "Happy Silent New Year", do chính 16 thiên thần là người điếc làm việc trong cửa hàng này trình diễn bằng ngôn ngữ ký kiệu, dựa trên ca khúc nổi tiếng của ban nhạc ABBA huyền thoại.
Bình luận (0)