Hơn một tuần nay, xưởng may Công ty TNHH Domex (KCX Linh Trung I, quận Thủ Đức, TP HCM) thường vang lên giai điệu quen thuộc của chương trình phát thanh phát ra từ những chiếc radio mà công nhân (CN) mang theo khi đi làm. Tiếng nhạc du dương từ radio khiến CN cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn khi làm việc. Chỉ tay vào chiếc radio đặt trên bàn máy may, chị Nguyễn Thị Minh Phượng hớn hở khoe: “Chiếc radio này là quà tặng của LĐLĐ TP HCM dành cho tôi. Tôi rất thích nghe radio nên mang vào xưởng để mọi người cùng thưởng thức, tiện nhất là những lúc ít hàng hoặc giờ giải lao”.
Món quà ý nghĩa
Từ khi chồng bị bệnh và mất sức lao động, một tay chị Phượng gồng gánh việc nhà và phụng dưỡng cha mẹ già. Dù cày cục làm việc bất kể ngày đêm nhưng cuộc sống của gia đình vẫn thiếu trước, hụt sau. Lo cái ăn, cái mặc đã chiếm hết thời gian nên chị Phượng chẳng nghĩ đến đi chơi hay thư giãn. Phương tiện giải trí duy nhất của cả gia đình là chiếc tivi do người em gái ở chung tiết kiệm tiền để mua nhưng hiếm khi chị Phượng xem được một chương trình trọn vẹn. Vì vậy, chiếc radio do LĐLĐ TP gửi tặng là món quà ý nghĩa đối với chị.
Ban đầu khi nhận được radio, vì ít sử dụng trước đó nên chị Phượng chỉ nghe các chương trình quen thuộc do em gái giới thiệu như Quà tặng âm nhạc. Khi đã quen, chị lại thích nghe chương trình thời sự, tư vấn hôn nhân gia đình, cách nuôi dạy con, nhất là chương trình phát thanh dành cho CN. “Nghe đài trước khi đi ngủ giúp tôi giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc. Nghe radio cũng giúp tôi thu thập thêm nhiều kiến thức bổ ích” - chị Phượng tâm sự.
Anh Nguyễn Hoài Hân, CN Công ty TNHH Kollan Việt Nam, cũng rất quý chiếc radio do LĐLĐ TP và CĐ các KCX-KCN gửi tặng. Trước đây, do ngại trả thêm tiền điện nên Hân và nhóm bạn cùng phòng rất ít xem tivi, chủ yếu là nghe radio qua điện thoại. Từ khi có chiếc radio, sau bữa cơm chiều, Hân và đồng nghiệp lại háo hức đón nghe những chương trình phát thanh quen thuộc như Quà tặng âm nhạc, tin tức thời sự hay tình hình giao thông.
Chăm lo thiết thực
Xã hội phát triển, phương tiện giải trí ngày càng đa dạng song không phải ai cũng có thể tiếp cận được, nhất là CN nhập cư. “Đối với CN xa quê, chiếc radio chính là tài sản tinh thần, giúp chúng tôi có thêm cơ hội giải trí” - anh Vũ Minh Hiếu, CN Công ty TNHH Sai Gon Precision (KCX Linh Trung I) bộc bạch tại lễ trao 1.000 radio cho CN nhà trọ ở khu vực Thủ Đức do LĐLĐ TP và CĐ các KCX-KCN tổ chức.
Qua khảo sát của LĐLĐ TP HCM, nhu cầu dùng radio của CN nhà trọ khá lớn, nhất là CN có thu nhập bấp bênh bởi điều kiện vui chơi, giải trí khá hạn hẹp. Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Công ty Domex, chia sẻ: “Trước khi chương trình tặng radio cho CN triển khai, CĐ cơ sở đã khảo sát và biết được khá đông CN rất cần phương tiện giải trí này. Thực tế, hơn một chục CN nhận radio đợt đầu đều vui mừng, họ thường xuyên mang vào công ty để các đồng nghiệp cùng thư giãn. Theo tôi, việc tặng radio có ý nghĩa thiết thực bởi đây là kênh tuyên truyền pháp luật vô cùng hiệu quả”.
Ông Huỳnh Thanh Trang, chủ khu lưu trú văn hóa tại Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, cho biết: “Tại khu trọ tôi ở có một số CN vẫn hay nghe radio, đa phần là CN nghèo. Điều đó cho thấy chương trình tặng radio cho CN nhà trọ do LĐLĐ TP khởi xướng là việc làm ý nghĩa, rất cần nhân rộng”.
Nhu cầu lớn
Theo ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CN, mới đây UBND TP đã đồng ý hỗ trợ 3.000 chiếc radio cho CN ở nhà trọ, có hoàn cảnh khó khăn. Như vậy, chương trình tặng radio sẽ đến được với 10.000 CN. Việc tặng radio không chỉ mang đến cho CN một phương tiện giải trí lành mạnh mà còn giúp họ cập nhật thông tin thời sự, nhất là kiến thức pháp luật.
Bình luận (0)