Phải mất nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch CĐ Công ty VN Samho (100% vốn Hàn Quốc, huyện Củ Chi - TPHCM). Dẫn chúng tôi đi thăm công trường xây dựng nhà trẻ cho con công nhân (CN) ngay tại công ty, ông An vui vẻ: “Cả tháng nay phải vùi đầu lo việc xây nhà trẻ cho kịp tiến độ nên tôi  nhiều lần phải lỡ hẹn với nhà báo”.

Nỗ lực chăm lo cho công nhân
Công ty VN Samho hiện có gần 5.000 CN, trong đó phần lớn là nữ và rất nhiều người có con nhỏ. Trước đây, từ đề nghị của CĐ, công ty đã hỗ trợ cho CN có con nhỏ từ 100.000 đồng/tháng đến 200.000 đồng/tháng, tùy theo lứa tuổi.
Thế nhưng, việc phải gửi con ở các nhà trẻ xa công ty khiến CN gặp khó khăn trong việc đưa, đón khi đi làm cũng như khi tan ca. Thấu hiểu thực trạng đó, ông An đã chủ động đề xuất với ban giám đốc cải tạo khu nhà văn phòng làm việc rộng khoảng 1.500 m2 của công ty thành nhà giữ trẻ cho con CN. Tổng vốn đầu tư cho công trình này là 700 triệu đồng, trong đó công ty hỗ trợ 50%, phần còn lại do một trường mầm non trong huyện đầu tư.
Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch CĐ Công ty VN Samho, và công nhân trong giờ làm việc


Đây chỉ là một trong những việc làm của CĐ Công ty VN Samho để chăm lo cho người lao động. Trước đó, giữa năm 2008, tình hình lạm phát đã đẩy giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng vọt khiến đời sống CN đã khó càng thêm khổ.
Khi đó, ông An đã chủ động đề xuất giám đốc hỗ trợ 100 triệu đồng để CĐ mở cửa hàng bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, mắm, bột ngọt, đường, dầu ăn... cho CN theo giá gốc và CN có thể mua thiếu, đến tháng trừ vào lương. Cửa hàng này đến nay vẫn được duy trì, đã giúp cho hàng ngàn CN giảm bớt khó khăn. Mới đây, từ đề xuất của ông An, công ty đã hỗ trợ tiền đi lại cho mỗi CN khoảng 300.000 đồng/tháng.
Vì doanh nghiệp
Đến thăm Công ty VN Samho những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc hết sức sôi động, trái ngược với một năm trước. Khi đó, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, đối tác chính là Nike cắt đơn hàng, hàng ngàn CN xin nghỉ việc. Ông An đã bàn bạc với ban chấp hành CĐ và ban giám đốc rằng vẫn phải chăm lo cho người lao động.
Ngoài lương chờ việc, CN vẫn được hưởng tiền chuyên cần hằng tháng 120.000 đồng/người, dù không đi làm đủ công. Tết Nguyên đán, mỗi CN vẫn được hưởng một tháng lương; những CN nghỉ việc riêng trên một tháng thì được thưởng theo tỉ lệ số tháng làm việc...

Tâm sự về những trải nghiệm đã qua, ông An nói: “Gần 15 năm gắn bó với DN, 5 năm làm chủ tịch CĐ cơ sở, tôi thấy rằng CN với chủ DN là những người cùng ngồi trên một chiếc thuyền. Có DN mới có CN và DN tồn tại, phát triển là nhờ có CN. Nếu cùng chung tay chèo, chắc chắn thuyền sẽ đi nhanh và cán bộ CĐ phải giúp cho các tay chèo chung một nhịp”.

Ngược lại, CĐ cũng vận động CN chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp (DN) như: CN tạm ngừng tiêu chuẩn uống sữa vào ca đêm hay dùng kinh phí CĐ hỗ trợ một phần nhỏ tiền suất ăn cho CN trong 3 tháng để tiết kiệm chi phí cho DN. Chính từ vận động của CĐ, nhiều CN chấp nhận bám trụ. Nhờ vậy, khi có đơn hàng ổn định trở lại, công ty đã nhanh chóng khôi phục sản xuất. Ông Kang Kyoung Sob, Tổng Giám đốc Công ty VN Samho, nhìn nhận: “DN ổn định, phát triển được như hôm nay có phần đóng góp lớn của CĐ, trong đó có cá nhân ông An”.
Hài hòa quan hệ lao động
Nhiều năm trước đây, Công ty VN Samho từng là điểm nóng về tranh chấp lao động. Việc xô xát giữa chuyên gia Hàn Quốc và CN VN nhiều lần xảy ra và tình trạng ngừng việc tập thể của CN khá phổ biến. Còn hiện nay, Công ty VN Samho lại là điểm sáng về quan hệ lao động hài hòa trên địa bàn huyện Củ Chi. Để có thành quả này là cả quá trình dày công xây dựng, trong đó có vai trò không nhỏ của CĐ và cá nhân ông An. Ông An tâm sự: “Những xích mích giữa CN với chuyên gia Hàn Quốc chủ yếu là do khác biệt về văn hóa và thiếu hiểu biết lẫn nhau”.
Từ nhận định này, mỗi lần đi thăm, tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, ông An đều chủ động mời các chuyên gia Hàn Quốc đi cùng để thấu hiểu hơn hoàn cảnh của họ. Ông Park Byoung Huyn, phụ trách Phòng Tổng hợp – nhân sự Công ty VN Samho, nhận xét: “Qua những chuyến đi này, chúng tôi đã đồng cảm, chia sẻ, hiểu biết hơn về văn hóa VN và từ đó, quan hệ lao động trong công ty tốt đẹp hơn rất nhiều”.  
Bài và ảnh: Nam Dương