Sau giờ tan ca, công nhân (CN) Nguyễn Thị Kiều Tiên, Công ty TNHH Forever Bride Việt Nam (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM) đến phòng thu âm để thu bài hát mới. Đây là công việc làm thêm phù hợp với sức khỏe, thời gian của Tiên từ tháng 6-2022 đến nay.
Thêm thu nhập, hợp sở thích
Tốt nghiệp trung cấp kế toán tại Cần Thơ nhưng khó tìm việc làm, Tiên quyết định lên TP HCM làm CN KCX Tân Thuận. Trong quá trình làm việc tại công ty, Tiên tích cực tham gia các chương trình văn nghệ do công ty hoặc Công đoàn, Đoàn Thanh niên các KCX-KCN TP HCM tổ chức.
Năng nổ lại có chất giọng ngọt ngào, Tiên được một đồng nghiệp trong KCX ngỏ ý mời chị thu âm thử những bản nhạc mới sáng tác của nhạc sĩ Phùng Y Nhân để đưa lên kênh YouTube. "Ban đầu tôi rất ngại vì tôi chỉ hát theo bản năng, chưa qua trường lớp nên không thể đọc được nốt nhạc. Chị đồng nghiệp giới thiệu cô giáo dạy nhạc để tôi theo học. Khi biết hoàn cảnh của tôi, cô giáo đồng ý dạy và lấy mức học phí tượng trưng" - Tiên kể.
Nguyễn Thị Kiều Tiên, làm thêm tại phòng thu âm
Ngoài giờ đi làm tại công ty, chị dành 2 buổi tối để luyện thanh và 1 buổi để ghi âm bài hát mới. Để làm tốt công việc này, Tiên phải mày mò học cách xử lý, chèn hình ảnh và úp bản ghi âm lên kênh YouTube. Tùy theo mức độ khó, dễ của bài hát, chị được trả thù lao từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/bài. Tiên cho biết lương CN để trang trải tiền ăn, thuê nhà, xăng xe đi lại, còn tiền làm thêm chị gửi về Sóc Trăng cho mẹ.
Tương tự, anh Hoàng Khánh Dư, nhân viên Công ty Luật TNHH Flow Tranding Việt Nam (quận 4, TP HCM). Khi đi làm, anh tích cực tham gia các phong trào văn nghệ tại doanh nghiệp và cũng được mời tham gia ghi âm bài hát mới từ tháng 6 năm nay. Dư cho biết anh sinh ra trong một gia đình công chức tại Cao Bằng, do sớm có năng khiếu ca hát nên được bố mẹ khuyến khích tham gia các phong trào văn nghệ thiếu nhi. "So với các công việc làm thêm khác, công việc này phù hợp với sở thích, năng khiếu của tôi. Từ khi tham gia ghi âm, tôi cảm nhận được kỹ năng ca hát của mình cũng tốt hơn trước. Ngoài ra, tôi còn học được kỹ năng chụp ảnh, xử lý bản thu âm và úp bài hát, hình ảnh lên kênh YouTube" - chàng trai 29 tuổi này bộc bạch.
Xác định làm công ty là chính
Kênh YouTube Hải Tiến Office của hai CN Tôn Hoài Hải - Nguyễn Văn Tiến, Công ty TNHH CCH Top (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM) có gần 50.000 người theo dõi và kênh TikTok có trên 100.000 người theo dõi.
Hải và Tiến vào công ty làm được 1 năm còn kênh YouTube của hai anh làm cách đây 2 năm. Ban đầu kênh chỉ xoay quanh nội dung cuộc sống, cảnh đẹp tại Kiên Giang (quê của Hải và Tiến). Dần dần kênh phản ánh thêm đời sống của cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). Từ khi vào làm ở công ty, hai anh mở rộng nội dung về đời sống, việc làm, thu nhập… của CN.
Anh Tôn Hoài Hải (trái) và anh Nguyễn Văn Tiến, Công ty TNHH CCH Top bàn bạc nội dung trước khi đưa lên kênh YouTube
"Đôi lúc cũng bí đề tài, nhưng qua lắng nghe ý kiến của nhiều người theo dõi kênh nên chúng tôi đã làm những câu chuyện về CN sau giờ làm, hay đơn giản là CN đi chợ, nấu một bữa cơm ra sao... Đa số CN đều có Facebook và Tiktok nên số lượng người follow và tương tác với kênh tăng mỗi ngày" - anh Hải nói. Hiện kênh của hai anh đã được một số công ty chuyên về truyền thông mời hợp tác.
Để làm được kênh YouTube và TikTok, Hải - Tiến phải tự học kỹ thuật quay, cắt ghép, xử lý hình ảnh bằng điện thoại và máy tính cá nhân. Mỗi tháng, số tiền kiếm được từ 2 kênh này từ 3-10 triệu đồng. Toàn bộ số tiền từ việc làm thêm, hai anh cùng nhóm bạn nấu cơm, món ăn phát miễn phí 1 lần/tháng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở TP HCM. Hiện các anh nhận được nhiều sự ủng hộ thực phẩm, tình nguyện tham gia phát cơm của khán giả và CN theo dõi kênh.
"Chúng tôi xác định làm việc tại công ty là chính, còn làm thêm chỉ khi có thời gian rảnh. Hiện kênh đầu tư theo hướng nội dung, hình ảnh phù hợp với đời sống, giải trí cho CN nên chưa đặt nặng việc kiếm tiền. Nhưng sắp tới, chúng tôi sẽ liên kết với một số đối tác để kênh chuyên nghiệp và có nội dung tốt hơn" - anh Tiến cho hay.
Bình luận (0)