Thay đổi nhận thức

Trong đó, nổi bật là chương trình đưa sản phẩm tiêu dùng thiết yếu với giá bình ổn đến tận tay NLĐ. Hoạt động này không chỉ tạo hứng khởi mà còn nêu cao ý thức sử dụng hàng Việt nơi NLĐ.

Hình thức tổ chức ở mỗi CĐ cấp trên cơ sở dù khác nhau nhưng có một điểm chung là quảng bá hình ảnh sản phẩm tiêu dùng trong nước đến NLĐ, nhất là công nhân (CN) ở trọ. Tham dự chương trình bán hàng bình ổn giá do LĐLĐ quận Gò Vấp, TP HCM phối hợp cùng Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn tổ chức mới đây, hàng trăm CN đang làm việc tại Công ty TNHH Giày da Huê Phong và Công ty TNHH Sedo Vina tỏ ra rất hứng thú.

Không chỉ được tiếp cận nhiều mặt hàng thiết yếu (gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, xà bông, nước giặt), họ còn được mua các sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường 5%-50% nhưng chất lượng vẫn bảo đảm, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là điều mà CN mong mỏi trong bối cảnh thực phẩm tiêu dùng không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường, nhất là ở những khu chợ tạm cạnh các khu lưu trú, khu nhà trọ. Thực tế, không ít CN đã lãnh đủ rủi ro về sức khỏe do tâm lý hám rẻ khi sử dụng các mặt hàng không rõ xuất xứ.

Chứng kiến niềm vui của CN khi tham gia chương trình, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch CĐ Công ty Giày da Huê Phong, nhận xét: “Chương trình có ý nghĩa hết sức thiết thực khi giúp CN có thu nhập thấp tiếp cận những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, đồng thời khuyến khích họ có thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt”.

Chương trình đưa gạo sạch đến CN do CĐ các KCX-KCN TP HCM phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất Chế biến nông sản Kim Sáng tổ chức cũng đạt được những hiệu ứng tích cực. Qua 5 tháng triển khai, chương trình đã cung cấp hơn 100 tấn gạo sạch cho CN. Chỉn chu trong khâu thực hiện, linh hoạt trong cách phân phối, đặc biệt là giá giảm 15% so với thị trường (chỉ 12.000-13.000 đồng/kg so với giá gốc là 17.000 đồng/kg), chương trình đã thực sự đáp ứng nhu cầu của CN đang làm việc tại các KCX-KCN. Theo ban tổ chức, chủ động san sẻ khó khăn và bảo đảm sức khỏe lâu dài cho NLĐ chính là mục tiêu mà chương trình hướng đến.

Không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ luôn là mục tiêu mà tổ chức CĐ hướng đến. Những kết quả bước đầu từ 2 chương trình nêu trên mang lại không chỉ ở việc san sẻ khó khăn mà còn giúp NLĐ thay đổi nhận thức tiêu dùng đối với hàng Việt.

An Chi