xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thơm thảo những tấm lòng

Bài và ảnh: KHÁNH CHI

Từ vận động của Công đoàn, nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí liên hoan, tổng kết để chăm lo Tết cho công nhân

Công đoàn (CĐ) và ban giám đốc thống nhất sẽ dành trọn kinh phí tổ chức liên hoan tất niên (hơn 100 triệu đồng) để chăm lo Tết cho công nhân (CN). Tùy cống hiến, mỗi CN nhận được ít nhất 150.000 đồng, cao nhất 700.000 đồng. Dòng thông tin trên bản tin CĐ khiến 240 CN Công ty TNHH Phúc Thắng (100% vốn Anh Quốc, quận Thủ Đức - TPHCM) rất phấn khởi. Khoản tiền này, cộng với thưởng Tết sẽ giúp CN có một cái Tết tươm tất hơn.

Tiết kiệm chi tiêu để thưởng Tết

Năm 2008, dù gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải cắt giảm 30% lao động, song Công ty Phúc Thắng vẫn cố gắng tính toán, cân đối để CN có một cái Tết đàng hoàng. Còn tại Công ty Cổ phần Giày Phú Lâm, dù đơn hàng giảm 50%, song công ty vẫn giữ mức thưởng Tết (hơn 1 tháng lương) như thỏa ước đã ký kết. Ông Dương Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giày Phú Lâm, khẳng định: “Chúng tôi đã bàn bạc rất kỹ với CĐ và giữ nguyên mức thưởng như năm ngoái.

Tiết kiệm các khoản chi tiêu để thưởng Tết là cách động viên, chia sẻ khó khăn với anh em CN”. Tương tự, tại Công ty Cổ phần Dệt may Quyết Thắng (quận Gò Vấp - TPHCM), dù hàng hóa tiêu thụ khó khăn, CN phải nghỉ chờ việc, song CĐ và ban giám đốc đã vận động CN phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, bảo đảm mức thưởng Tết "không đến nỗi nào" cho CN.

Bà Bùi Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn - TPHCM, cho biết chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp (DN), nhiều CĐ cơ sở đã vận động CN tiết kiệm nguyên vật liệu, điện nước... để giảm chi phí, trụ vững trong cơn khốn khó. Nhờ vậy, chỉ có 3/65 DN giảm tiền thưởng Tết; số còn lại đều giữ nguyên mức thưởng hoặc cao hơn từ 5% đến 25% so với năm ngoái. Nhiều DN như Công ty Viva Sài Gòn, Vinh Cơ, J.H Việt Nam, Hữu Lập... còn hỗ trợ kinh phí cho CĐ tặng quà Tết cho CN.

Sẻ chia, tương trợ trong cơn khốn khó

Nhận quà Tết của CĐ Tổng Công ty Samco sáng 8-1, anh Nguyễn Văn Bé Ba (quê ở Trà Vinh), CN Xí nghiệp Cơ khí Ô tô An Lạc, xúc động. “Phải nghỉ chờ việc, tụi tôi rất lo. Nhưng rất mừng là lãnh đạo và CĐ đã quan tâm chăm lo chu đáo nên chúng tôi thấy được an ủi phần nào”. Tuy trị giá mỗi phần quà không cao (400.000 đồng/suất), song theo ông Phạm Văn Phong, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Samco, điều đó thể hiện tinh thần tương thân, tương trợ của CNVC-LĐ trong ngành đối với đồng nghiệp trong lúc khó khăn. Sắp tới, gần 100 phần quà như vậy cũng sẽ được CĐ Samco trao cho CN khó khăn ở các đơn vị trực thuộc.

Tình nghĩa không kém là LĐLĐ quận Gò Vấp - TPHCM. Tết nào cán bộ CĐ quận cũng khăn gói ra tận Cần Giờ thăm CN nghèo đang làm việc tại Nông trường Duyên Hải. Năm nay, “chia lửa” với LĐLĐ huyện Cần Giờ, LĐLĐ quận Gò Vấp - TPHCM sẽ hỗ trợ 70 phần quà cho CN nghèo tại địa phương. Ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp – TPHCM, cho biết: “Kinh phí chăm lo được LĐLĐ quận vận động các mạnh thường quân, các DN và CĐ cơ sở trực thuộc đóng góp. Sự chia sẻ này rất đáng quý vì nó sẽ giúp CN vùng sâu, vùng xa có một cái Tết đầy đủ hơn”.

Bù đắp những vất vả

Ngày Tết, trong khi mọi người quây quần với nhau trong cảnh đoàn tụ đầm ấm thì CN các ngành điện, nước, vệ sinh... vẫn phải “trực chiến”. Năm nào cũng vậy, đêm giao thừa, lãnh đạo CĐ TP đều đến thăm, chúc Tết, lì xì cho anh em như một lời cảm ơn về sự vất vả, hy sinh này.

Ông Nguyễn Thiện, Chủ tịch CĐ Công ty Thoát nước Đô thị TP, nói: “Năm nay, triều cường diễn biến phức tạp nên CN các trạm bơm phải trực 24/24 giờ. Chắc chắn nhiều người sẽ không được đón giao thừa ở nhà cùng gia đình. Để động viên anh em CN, đêm 30 Tết, lãnh đạo và CĐ công ty sẽ đến tận nơi chúc Tết, tặng quà”. Nhiều CN đã nói, sự có mặt của lãnh đạo trong những giờ phút thiêng liêng ấy sẽ có tác dụng động viên rất lớn. Nó bù đắp phần nào những vất vả, thiệt thòi mà anh em CN phải gánh chịu để bảo đảm cho bà con được vui xuân trọn vẹn.

Ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Dồn sức lo Tết cho công nhân

Tết năm nay, ngoài nguồn quỹ xã hội CĐ, LĐLĐ TP chủ trương vận động các DN, các mạnh thường quân chung sức hỗ trợ CN có hoàn cảnh khó khăn, không thể về quê ăn Tết. Đến nay, các cấp CĐ đã có kế hoạch cụ thể để lo Tết cho CN; đặc biệt là CN ở các DN bị giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Với quyết tâm “không để một CN nào không có Tết”, các cấp CĐ TP đang dồn sức chăm lo Tết cho CN. Đáng mừng là, chủ trương này của CĐ đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của DN và cả xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo