Xuất thân là người lính, tính kỷ luật và sự kiên nhẫn đã thấm vào máu anh Trần Duy Biên, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ sở Công ty TNHH Dae Yun Việt Nam (KCX Linh Trung 1, TP HCM). Ở công ty, anh Biên không chỉ đồng hành với công nhân (CN) trong mọi hoàn cảnh mà còn được ban giám đốc đặc biệt tin cậy.
Xem công nhân như người nhà
Là tổ trưởng tổ quản lý khuôn nên anh Trần Duy Biên có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với anh em CN. Hòa đồng, luôn hết mình với đồng nghiệp, tính cách ấy được CN quý trọng. “Ngày nào không gặp anh em CN trò chuyện, tôi thấy như thiếu cái gì đó. Gắn bó với anh em mỗi ngày, tôi và họ như người một nhà, sẵn lòng hỗ trợ nhau lúc khó khăn” - Biên chia sẻ.
Trước thời điểm anh Biên làm chủ tịch CĐ, thỏa ước lao động tập thể là một khái niệm rất xa lạ và đó cũng là nguyên nhân khiến quan hệ lao động luôn tiềm ẩn bất ổn. Đảm nhận chức chủ tịch CĐ cơ sở từ năm 2010, cùng với ban chấp hành CĐ, anh Biên đã nỗ lực tạo ra những bước đột phá mới nhằm củng cố uy tín của CĐ và tạo một diện mạo mới cho bức tranh quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN). Nhờ sống chan hòa nên việc tập hợp ý kiến CN để xây dựng nội dung thỏa ước không khó, mà cái khó đối với anh chính là việc thuyết phục ban giám đốc. Vượt qua khó khăn về rào cản ngôn ngữ, nhất là cách nhìn nhận chưa đúng của DN về tổ chức CĐ, bằng sự chân thành và tận tâm của người đại diện, anh Biên đã thuyết phục thành công ban giám đốc đồng ý ký kết thỏa ước. “Những lần gặp gỡ với lãnh đạo DN, tôi cố gắng giải thích, thỏa thuận từ 1-2 điều khoản trong thỏa ước. Để thuyết phục, tôi phải phân tích tính thiệt - hơn trong từng điều khoản, cứ như vậy, lần lượt nội dung thỏa ước được hoàn thiện” - anh kể lại. Lần đầu tiên sau nhiều năm, thỏa ước công ty có nhiều phúc lợi cho CN, như đài thọ kinh phí nghỉ mát hằng năm, khám sức khỏe, lương, thưởng Tết.
Không chỉ là đồng nghiệp đáng kính, anh Biên còn là một thủ lĩnh tinh thần của đoàn viên. Gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc những khi gia đình bất hòa, nhiều CN tìm đến chủ tịch CĐ nhờ hỗ trợ, tư vấn. “Mỗi lần anh đi sớm về khuya là tôi biết ngay có chuyện liên quan đến anh em CN. Sốt ruột nhưng riết rồi quen vì tôi biết anh ấy luôn hết lòng với anh em CN” - chị Mai Thị Hằng, vợ anh Biên, thổ lộ.
Đứng mũi chịu sào
Là đầu tàu của hơn 3.500 lao động ở khắp các vùng miền, nhiều năm nay, anh Trần Minh Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (quận 2, TP HCM), trở thành cầu nối vững chắc giữa người lao động (NLĐ) và DN. “Gần 15 năm làm CĐ, tôi không hề hối tiếc về sự lựa chọn của bản thân. Được NLĐ tin yêu và DN coi trọng là niềm vui của cán bộ CĐ” - anh Hùng bộc bạch.
Ở quận 2, Metro Cash & Carry Việt Nam được đánh giá là DN có quan hệ lao động ổn định. Người góp công không nhỏ là anh Hùng. Ý thức học hỏi, chí tiến thủ cùng kiến thức luật vững vàng đã giúp Hùng sớm hỗ trợ DN hoàn thiện thỏa ước lao động tập thể với hàng chục điều khoản tiến bộ, có lợi cho NLĐ. Anh Hùng còn được biết đến như một chuyên gia hòa giải uy tín. Có lần, nhận được phản ánh của NLĐ về việc giám đốc chi nhánh miền Trung hống hách, chèn ép nhân viên, anh lập tức đến tận nơi xem xét, giải quyết. Hiểu bức xúc của NLĐ, anh bình tĩnh lắng nghe họ để tìm cách trấn an. Khi tâm lý NLĐ đã ổn định, với lý lẽ hợp tình, anh mạnh dạn kiến nghị lãnh đạo cho thôi việc giám đốc chi nhánh trên. Sau vụ việc, uy tín của CĐ ngày càng được nâng cao. “Là người đứng mũi chịu sào, anh Hùng không từ nan bất cứ việc gì và luôn tìm cách giải quyết ổn thỏa. Anh ấy là chỗ dựa tin cậy của chúng tôi” - anh Nguyễn Quang Lâm, nhân viên Siêu thị Metro An Phú, nhận xét.
“Gắn với hoạt động CĐ bằng cái tâm và sống hết mình với CN và DN, họ chính là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên” - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, đánh giá.
Bình luận (0)