xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiền lương trong DN FDI vẫn bị thả nổi

Ngọc Dung

“Nhà nước quy định nguyên tắc, hướng dẫn phương pháp để các doanh nghiệp (DN) tự xây dựng thang lương, bảng lương làm cơ sở ký kết hợp đồng lao động, xác định đơn giá tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và giải quyết các chế độ khác cho người lao động (NLĐ)

Nhưng thực tế có tới 80% DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chưa có hệ thống thang, bảng lương”. Ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Vụ Tiền lương - Tiền công (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết như vậy tại hội thảo “Vai trò của CĐ đối với chính sách tiền lương trong các DN FDI” do Tổng LĐLĐ VN tổ chức ngày 7-9, tại Hà Nội.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Văn Oanh, Trưởng ban Chính sách Kinh tế LĐLĐ TP Hải Phòng, cho rằng tồn tại lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực tiền lương ở các DN FDI và ngoài quốc doanh là việc xây dựng thang, bảng lương không thống nhất giữa các DN. Chẳng hạn, các công ty cổ phần chủ yếu áp dụng thang, bảng lương Nhà nước; các DN khác tự xây dựng thang, bảng lương với số bậc, khoảng cách giữa các bậc không theo quy định của pháp luật. Nhiều DN xây dựng bảng lương với khoảng cách giữa các bậc chỉ chênh 10.000 đồng - 20.000 đồng.

Một trong những nội dung được các đại biểu thảo luận sôi nổi là vai trò của CĐ. Nhiều đại biểu cho biết, đa số DN khi xây dựng thang, bảng lương không tham khảo ý kiến CĐ. Để giải quyết vấn đề này, ông Mai Đức Chính, Trưởng ban Chính sách Kinh tế - Xã hội Tổng LĐLĐ VN, đề nghị CĐ cơ sở cần chủ động nghiên cứu tình hình quản lý lao động, cùng với chính quyền phân loại các chức danh nghề, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, phòng, ban để xây dựng quy chế trả lương. Sau khi ban hành quy chế, CĐ tổ chức cho người lao động học tập, tìm hiểu, nắm vững để tự giác thực hiện; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện, kịp thời phát hiện những trường hợp làm sai để chấn chỉnh, sửa đổi, bổ sung.

Nhiều đại biểu đề nghị Nhà nước nên sớm ban hành quy định về tiền lương tối thiểu chung để các DN cùng thực hiện. Bởi khi VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đòi hỏi phải tuân thủ nguyên tắc bình đẳng giữa các loại hình DN. Theo ông Phạm Minh Huân, sắp tới Bộ LĐ-TB- XH sẽ xem xét việc sửa đổi quy định về trả lương, tăng lương; trong đó quy định rõ khoảng cách giữa các bậc lương; đồng thời, đưa ra bảng lương chuẩn để DN căn cứ vào đó thực hiện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo