Trong đơn gửi đến Báo Người Lao Động, bà Đ.B.L, nhân viên nấu bếp Công ty TNHH A.S (quận Bình Thạnh, TP HCM), trình bày: “Do công việc quá nhiều, tôi đã nhiều lần đề xuất công ty bố trí thêm người nhưng bị phớt lờ. Ngày 7-11, tôi gọi điện lên công ty báo xin thôi việc. Đáng lý tôi sẽ nghỉ việc sau khi báo trước cho công ty 3 ngày nhưng khi gọi điện về công ty, anh V., trưởng chi nhánh, trả lời muốn nghỉ thì cứ làm đơn, công ty sẽ duyệt nhưng không trả lương. Bực mình, tôi gửi đơn cho chị C., giám sát, rồi nghỉ luôn. Công ty nói tôi vi phạm hợp đồng lao động nên trừ hết lương. Đã vậy, anh V. còn thách thức khiến tôi bức xúc”.
Kiện cho bõ tức
Cũng đi kiện vì lời thách thức, anh Điền Quốc Vinh cho biết đầu tháng 10-2013, anh vào làm nhân viên bán hàng cho Công ty CP Dầu thực vật KCF (quận 4, TP HCM). Trong buổi làm việc với giám đốc ngày 25-10, anh đã ký cam kết doanh số bán trong tháng 10. Theo đó, từ ngày 25 đến 31-10, nếu mỗi ngày bán được 1 thùng hàng thì anh sẽ được hưởng lương căn bản là 3,5 triệu đồng/tháng. Anh đã làm đúng cam kết nhưng công ty cho rằng báo cáo khống nên không trả lương. Đã vậy, người quản lý bộ phận còn thách anh đi thưa vì công ty có văn phòng luật. “Công ty đã không trả lương mà còn thách thức nên tôi phải kiện cho ra ngô, ra khoai” - anh Vinh bức xúc.
Phạm luật vì nóng vội
Mới đây, tại một công ty dịch vụ công ích ở quận 1, TP HCM đã xảy ra tranh chấp lao động do cách xử lý vấn đề nóng vội của giám đốc. Ông Đ., giám đốc công ty, nhận được phản ánh của tập thể công nhân (CN) về việc chị C., tổ trưởng, cậy quyền thế hay la mắng, hù dọa và phân công lao động không hợp lý làm ảnh hưởng sức khỏe CN, chất lượng công việc. Ngày 13-10, công ty tổ chức họp nghe CN trình bày bức xúc, sau đó yêu cầu chị C. làm kiểm điểm.
Văn hóa doanh nghiệp Ông Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP Anh Dương (quận 5, TP HCM), nhận định: Để xảy ra tranh chấp dù lớn hay nhỏ đều làm ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty vì văn hóa ứng xử cũng chính là văn hóa doanh nghiệp. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc và sự thành công của doanh nghiệp. Nếu cách cư xử được mọi người hưởng ứng sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc, phát triển khả năng của mọi thành viên. |
Bình luận (0)