xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vô cớ hạ lương, chấm dứt HĐLĐ với NLĐ

Hồ Thanh

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, nguyên phó giám đốc Công ty Liên doanh Sagawa Express VN, vừa gởi đơn khiếu nại với các cơ quan chức năng TPHCM nhờ can thiệp vì bị công ty hạ lương, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ).

“Thương” thì nâng lương, “ghét” thì đuổi việc

Ông Nguyễn Ngọc Thạch là cán bộ của Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an). Tháng 7-1997, Bộ Công an (khi đó là Bộ Nội vụ) điều động ông Thạch tham gia Ban Giám đốc Công ty Sagawa Express VN - liên doanh giữa Công ty Đất Việt của Tổng cục Hậu cần với đối tác Nhật Bản (từ năm 2000, Công ty Đất Việt không còn hoạt động). Cùng thời gian này, Hội đồng Quản trị Công ty Sagawa Express VN bổ nhiệm ông Thạch làm phó tổng giám đốc thứ nhất của công ty, hưởng lương từ Sagawa Express VN. Đến tháng 11-1997, Bộ Công an có quyết định thành lập Công ty Đại Việt (để thay Đất Việt làm đối tác của Sagawa Express VN) và bổ nhiệm ông Thạch làm quyền giám đốc công ty.

Vào tháng 8-2002, ông Thạch và Công ty Sagawa Express VN ký HĐLĐ không xác định thời hạn với mức lương 2.100 USD/tháng. Cuối năm 2003, ông Thạch được nâng lương lên 9.000 USD/tháng. Tuy nhiên, chưa đầy 6 tháng sau, hội đồng quản trị công ty lại tự ý hạ mức lương của ông Thạch xuống còn 2.000 USD và đến tháng 12-2004 thì không trả lương, cũng không cho ông Thạch vào công ty làm việc.

Phải tuân thủ pháp luật lao động

Khi vụ việc được khiếu nại đến các cơ quan chức năng, phía công ty viện lý do ông Thạch làm việc theo chế độ điều động, bổ nhiệm nên khi Bộ Công an rút ông Thạch ra khỏi Công ty Đại Việt (tháng 7-2003) thì hội đồng quản trị có quyền miễn nhiệm ông Thạch. Và mặc nhiên quan hệ lao động giữa hai bên chấm dứt.

Vụ việc đã được chuyển tới cơ quan chức năng Trung ương. Ngày 23-3, Ban Pháp luật - Tổng LĐLĐ VN, đại diện Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp, Vụ Pháp chế - Bộ LĐ-TB-XH và TAND Tối cao đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề trên. Các bên đã thống nhất: Khi Bộ Công an điều động ông Thạch sang làm việc tại Công ty Sagawa Express VN, thì giữa ông Thạch và Sagawa Express VN phát sinh quan hệ lao động được điều chỉnh bởi pháp luật lao động. Mặt khác, đến nay, Bộ Công an chưa có quyết định rút ông Thạch khỏi liên doanh, nên về nguyên tắc, ông Thạch vẫn là người đang làm việc tại liên doanh, chưa chấm dứt HĐLĐ. Vì vậy, HĐLĐ đã ký vẫn có hiệu lực.

Về vấn đề tiền lương, hội đồng quản trị có quyền quyết định tiền lương của ông Thạch nhưng phải dựa trên cơ sở của HĐLĐ và nguyên tắc của pháp luật lao động. Việc công ty tự ý hạ lương của ông Thạch từ 9.000 USD xuống còn 2.000 USD là không hợp pháp.

Theo luật gia Võ Văn Đời, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TPHCM, những ý kiến của đại điện các cơ quan chức năng Trung ương đã làm sáng tỏ khía cạnh pháp lý của vụ việc. Việc Công ty Sagawa Express VN tự ý hạ lương, chấm dứt HĐLĐ với ông Thạch là trái luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo