xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vượt lên tật nguyền làm người con hiếu thảo

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Điểm sáng: Đây là liên hoan của những điểm sáng làm nên bản sắc văn hóa dân tộc, để tôn vinh những người con hiếu thảo. Trong thư gửi cho liên hoan, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh có viết: “Gia đình VN có rất nhiều giá trị truyền thống cần giữ gìn và phát huy, đó là tình thương và trách nhiệm, tinh thần cầu tiến và hiếu học, đức hiếu thảo...”.

Trong Liên hoan Đại biểu con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ 3 vừa tổ chức tại Đà Nẵng, có nhiều gương mặt hiếu thảo cảm động. Xin giới thiệu với bạn đọc một chân dung điển hình.

Năm 7 tuổi (học lớp 1), trên đường đi học về Lê Văn Cường (thôn Sơn Thọ, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị tai nạn giao thông, phải cưa cả hai chân. Thương con, cha mẹ Cường đã bán cả 5 sào cà phê, hồ tiêu chạy chữa cho con, nhưng vết thương không lành hẳn mà thường xuyên bị lở loét. Sau khi bán hết gia tài, cha mẹ em phải đi làm thuê kiếm sống. Nỗi đau không dừng lại ở đó, năm lên 9, trong một lần theo cha mẹ đi làm rẫy, Cường lại bị xe bò cán làm gãy tiếp đoạn chân trái còn lại, em lại vào viện để bó bột đoạn “gãy xương trên chân cụt”.

Những cơn đau liên tục hành hạ, Cường phải nghỉ học 5 năm, nhưng nhờ sự động viên của cha mẹ, bạn bè... và không muốn cha mẹ buồn lòng, Cường đến trường trở lại. Từ nhà đến trường là quãng đường dài 2 km, mà đường lại dốc, không thể đi được bằng xe lăn, do đó hàng ngày người cha phải cõng Cường đến trường. Nhìn cảnh cha mẹ vất vả vì mình, Cường nói với cha: “Cha làm cho con đoạn ống chân giả bằng ống nhựa và đôi nạng để con tự đi đến trường”. Lúc đầu, cha Cường không chịu, nhưng Cường nói mãi, cha em đành chiều ý con. Trong suốt 3 năm liền, Cường đã đến trường cách nhà 2 km bằng đôi nạng gỗ và em luôn đạt học sinh giỏi trong các năm học. “Điều quan trọng là cháu đã giúp cha giảm được sự nhọc nhằn, vất vả không phải đưa rước đến trường để cha yên tâm đi làm” - Cường tâm sự. Ngoài thời gian đến trường, khi về nhà Cường chẻ củi, nấu cơm, làm cỏ hồ tiêu phụ giúp gia đình. Thời gian rảnh, Cường kèm cặp những bạn học sinh yếu trong lớp. Cường cho biết, kỷ niệm vui nhất trong quãng thời gian qua là em đã phấn đấu học giỏi và giúp đỡ các bạn.

Với nghị lực và tấm lòng hiếu thảo, Cường được bình chọn gương “Con cháu hiếu thảo” huyện Bù Đăng, và là 1 trong 3 gương điển hình của tỉnh Bình Phước tham dự Liên hoan Con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ 3. Tại liên hoan lần thứ 3 này, Cường được chọn là một trong 10 gương “Con cháu hiếu thảo” điển hình của toàn quốc. Khi nghe hỏi về ước mơ của mình, Cường trả lời: “Ước mong của cháu là học thật giỏi, sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người kém may mắn bị khuyết tật như cháu”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo