xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng

Theo Hà Bình VTV

Theo thông tin từ trung tâm an ninh mạng, Đại học Bách khoa Hà Nội, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, số người bị ăn cắp mật khẩu khi sử dụng dịch vụ của hãng Yahoo như thư điện tử email hay Yahoo Messenger ngày càng gia tăng. Hàng trăm người do mất cảnh giác đã bị lừa tiền, thẻ tín dụng… từ việc bị ăn cắp mật khẩu này.

Điều đáng nói là những kẻ ăn cắp đã không cần sử dụng đến phần mềm hay virus cao siêu nào. Ngoài những thủ thuật thông thường, đó có khi chỉ là những ngón đòn tâm lý.

Một bức thư gửi về trung tâm an ninh mạng, Đại học Bách khoa Hà Nội nói về trường hợp của Uyên, một du học sinh Việt Nam tại Úc đã bị ăn cắp mất mật khẩu như sau: Hacker đã gửi một file ảnh, thực chất đó là một file virus cho Uyên. Vì tò mò, cô bé đã mở file này ra xem, và ngay lập tức, tất cả các thông tin cô gõ trên bàn phím, kể cả mật khẩu đã bị kiểm soát bởi virus keylogger mà hacker đã đính kèm trong file gửi cho cô. Ngay sau khi lấy cắp được mật khẩu, hacker tự coi mình là Uyên và mail tới danh sách bạn bè có trong Yahoo Mesenger của Uyên để lừa đảo. Hacker lừa bạn bè Uyên, mua giúp thẻ điện thoại hay thẻ game võ lâm… rồi sẽ trả tiền lại sau.

Với những trường hợp khác, nếu thấy nạn nhân có những thông tin nhạy cảm trong thư từ, thậm chí hacker còn có thể tống tiền.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng, ĐH Bách khoa HN cho biết: "Đây là hình thức tội phạm mới. Tình trạng này có thể diễn ra ở bất cứ phạm vi nào trên cả nước, tuy nhiên, hầu như chẳng có ai biết phải đến đâu để báo cáo nếu có sự vụ xảy ra. Trong tình hình đó chúng tôi phải tự tập hợp và gửi đến C15 để giải quyết. Chúng tôi sẽ phân tích cho C15 thấy công nghệ mà bọn tội phạm sử dụng ở đây là gì".

Với tất cả các vụ lừa đảo, trung tâm an ninh mạng đều gửi đến C15, Bộ Công an để giải quyết. Điều này sẽ dẫn tới việc quá tải nếu loại hình tội phạm này gia tăng. Do vậy việc để ra hình thức xử lý cụ thể, để công an cấp cơ sở có thể giải quyết là cần thiết. Tuy nhiên, mỗi người cũng cần biết giải pháp để phòng chống loại tội phạm này.

Ông Nguyễn Tử Quảng đưa ra lời khuyên như sau: "Giải pháp là không bấm link trực tiếp qua cửa sổ chat. Với những thông tin lạ nhận được phải biết cảnh giác, đặt dấu hỏi nghi ngờ và không truy cập …".

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia máy tính, người dùng nên sử dụng phần mềm diệt virus tự động và tuyệt đối không đưa mật khẩu cho người khác qua chat hay qua điện thoại… Đó cũng là những giải pháp hữu hiệu để tránh được loại tội phạm mới này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo