xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Loạn hội blog

ĐOÀN CƯỜNG - HẢI ANH

Cộng đồng blog như một xã hội thu nhỏ. Những tốt, xấu được phơi bày lên mặt blog và việc lập băng nhóm, bang, hội blog cũng nảy sinh từ đó Xu hướng tự tìm đến một bang, hội blog nào đó đang được giới trẻ ùa theo như làn sóng, nhiều blog tự lập cho mình những bang, hội mang tính cách riêng

Cơn sốt hội blog

Sự xuất hiện của các nhóm blog tạo nên cơn sốt, trào lưu lập bang hội của các blogger. Vô số bang, hội với những group’s name khác nhau được lập ra như: Bang bé yêu, Cô độc bang, Thất tình hội, Heo sữa, Kute, Chém gió, Độc thân, Wobin...

D.D...- hội hiện có số lượng thành viên lên cả trăm blogger. Hội này quy tụ những “tín đồ” sex. Để thu hút thêm nhiều blogger, hội còn liên tục cập nhật những xì - căng - đan hay những hình ảnh khêu gợi của các ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí. Mỗi entry của các thành viên trong hội này post lên lập tức nhận được các comment hưởng ứng... Không chỉ các thành viên của hội, mà trong friend list của người tự xưng là bang chủ còn tập trung rất nhiều blogger có cùng sở thích.

Khác với D.D..., hội V.V... có cái tên nghe rất kêu nên được nhiều blogger truy cập. Hội này mới thành lập nên chỉ có trên 30 blogger trong friend list. Khi vào đây, nhiều blogger được thưởng thức những bài nhạc hot nhất hay những loại game hấp dẫn tùy thuộc sở thích mỗi người. Và người sáng lập hội này rất thoáng nên blogger nào muốn làm hội viên cũng được. Trong khi đó, một bang có tên rất choáng là M.F... còn kêu gọi các blogger gia nhập với những điều kiện rất ngợp là phải biết ăn chơi sa đọa và sống dựa vào Internet... Các thành viên của bang này còn post những hình “ăn chơi” của mình lên để các hội viên khác học hỏi... Một học sinh cấp 3 tại Hà Nội sau khi thất tình cũng tự lập cho mình một hội gọi là H.D... chủ yếu để trút bầu tâm sự chỉ vì bị người yêu đá. Ngay sau khi hội này được thành lập, một số blogger có cùng hoàn cảnh cũng vào tâm sự, chia sẻ và xin được gia nhập... Nhiều bang, hội thậm chí đã kêu gọi tụ tập đua xe hay hoạt động như ngoài đời thực...

Thấy thế giới ảo xuất hiện nhiều bang, hội, một số blogger ở các trường học cũng kêu gọi lập nhóm cho bằng bạn bằng bè. Nick name Tor..., học Trường Amsterdam Hà Nội, rủ rê học sinh trong trường: “Dạo này lượn lờ blog, thấy ai cũng có bang, hội riêng. Nổi tiếng nhất có lẽ là T.D.B.S với trên 500 thành viên. Ngay sau đó là C.C.B, ít hơn một chút mà toàn “dân” C.V.A tham gia. Thế mà Ams mình nổi tiếng nhưng lại không có bang, hội nào ra hồn... nên lập một bang trên blog đi...”.

Gió lành hay gió độc?

Nếu như năm 2006, các blogger có xu hướng tìm hiểu sở thích của nhau, tập trung những người có cùng chung sở thích, cá tính đó vào nhóm friend list của mình thì hiện nay những cộng đồng này được đẩy lên mức độ cao hơn. Người ta gọi đó là những “bang, hội blog”.

Theo một blogger, bang, hội blog thực ra chỉ là những nhóm blogger tự phát, hoạt động không cần tổ chức hoặc có điều lệ riêng. Mỗi blogger muốn vào một bang, hội bất kỳ có thể tự kết nạp vào hội bằng cách đặt name blog theo thứ tự tên bang, chức vụ, đến tên của blog giữa các danh từ này được phân cách bởi các ký tự đặc biệt như * hoặc [...]”. Ông Cao Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành mạng xã hội www.ngoisaoblog.com, lại cho rằng: “Xét về cơ bản thì hoạt động của blog dựa trên nhóm bạn. Một blog bao giờ cũng có một nhóm người đọc nhất định và nội dung blog đó cũng hướng về một đối tượng cụ thể. Chính vì vậy việc có một nhóm cùng hướng đến một mục đích là chuyện tất nhiên. Việc thành lập các bang, hội, có chức vụ thể hiện rõ nét nhất tính chất nhóm người của blog. Và cũng như ngoài xã hội, sẽ có người nổi bật, có người ủng hộ. Tuy nhiên, hiện thực phản ánh nhiều nhóm blog lập ra chỉ để tụ tập và dùng thời gian rảnh vào những việc vô bổ.

Vì sao lại như vậy? “Blog mang lại cho họ một thứ quyền lực ảo và họ cố gắng thể hiện cái quyền lực đó. Hơn nữa, thực tế là họ cũng chẳng có gì để chơi hoặc chẳng có ai định hướng cho họ cách chơi trong thế giới ảo như ở các webblog Việt. Tự khắc những cái gọi là “băng nhóm” hoạt động không lành mạnh sẽ xuất hiện. Thạc sĩ quản lý – giáo dục Hoàng Ngọc Hùng (ĐH Đà Nẵng) cho rằng: “Xu hướng giới trẻ lập bang, hội blog không được xem là một bệnh lý xã hội. Bởi do việc quản lý của chúng ta luôn đi sau những nhu cầu thiết thực của giới trẻ hiện nay. Ở thế giới ảo, họ có những friend với cùng sở thích và những sở thích xấu dễ cùng nổi lên”. Thạc sĩ Hùng cho biết thêm việc thiếu người quan tâm, chia sẻ sẽ đẩy những bạn trẻ này tập hợp những người cùng chí hướng lại để tâm sự. Như vậy, một xu hướng xã hội được xem là tiêu cực thì chỉ cần vài phút phát tán trên mạng cũng đã trở thành đại dịch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo