xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc nhảm hoành hành nhờ web search

Nga My

Những mạch ngầm số hóa của thể loại nhạc nhảm nhí, tục tĩu vẫn đang âm ỉ chảy. Trách nhiệm của các công cụ tìm kiếm ở đâu trong dòng chảy này?

Sau một thời gian tung hoành trên thị trường băng đĩa lậu, nhạc chế bắt đầu tấn công các website có tên miền tại Việt Nam. Báo NLĐ từng có bài viết (số ra ngày 20-4-2008) phản ánh hiện tượng này nhưng đến nay, mức độ phổ biến của sẩm chế ngày một cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tiếp tay của các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Truyền bá công khai

Được nhiều người xem là một quái thai của nền âm nhạc Việt, thế nhưng nhạc chế lại rất được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí còn học thuộc lòng để nghêu ngao hát theo. Ai cũng biết đây là những sản phẩm độc hại của văn hóa nhưng điều đáng nói những bài hát này lại có thể tìm thấy dễ dàng trên các website Việt.

Tại website www.nhac.v..., www.nhac.c... có hẳn cả một chuyên mục Nhạc chế vui với nhiều bài hát nhảm nhí, gây sốc. Đại loại như: liên khúc nhạc chế trong tù do một người tự xưng là “ca sĩ” Quang Lê, thuộc “cựu tù” ở Chí Hòa, Bố Lá... trình bày trên nền nhạc guitar thùng. Lồng trong tiếng hát ỉ ôi, than thân trách phận, trách đời của những tay giang hồ hết thời: “Nằm trong khám lớn, mở cửa ngày hai lần, lấy nước với lấy cơm... Cha con bị tử hình sẽ không về nữa con ơi... Em biết sống làm sao? Chắc em đi làm vũ trường...”. Càng về sau những liên khúc này càng nặng về mức độ tục tĩu và nhảm nhí, nhiều lời ca mà chúng tôi không dám thuật lại vì nó quá dâm ô. Thậm chí website www.music.t... của Nova Group dù đang trong giai đoạn thử nghiệm để chờ giấy phép ICP của Bộ TT-TT cũng vô tư phát tán loại âm nhạc quái đản này. Ngoài đề mục nhạc chế, website này còn cung cấp những hình ảnh, video clip hết sức nóng bỏng.

Vô ý hay cố tình?

Cũng như các web search khác, tại www.z..., được quảng cáo hàng đầu trong việc tìm kiếm cung cấp âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam. Chỉ cần đánh từ khóa “nhạc chế” là có thể tìm ngay 160 bài hát liên quan, với những tên gọi như: Công chúa hôi nách, Trai Hải Phòng và trai Hà Nội, Trên đường Lê Duẩn, Ma nữ đa tình...

Dù trên website này có lưu ý: “Các file nhạc trên được phần mềm của z... tự động tìm kiếm các nguồn khác nhau trên Internet. Chúng tôi không có bất kỳ mối liên hệ nào với tác giả cũng như không chịu trách nhiệm về nội dung, tính pháp lý cũng như chất lượng của các file”. Theo các chuyên gia tin học, việc này thật khó bắt lỗi đối với nhà cung cấp dịch vụ bởi đây là website có chức năng như một công cụ tìm kiếm, nhưng về mặt trách nhiệm đối với xã hội không ít thì nhiều họ cũng đã tiếp tay cho việc truyền bá âm nhạc trái thuần phong mỹ tục nói trên. Thông qua diễn đàn của website t... (giấy phép ICP của Bộ Thông tin và Truyền thông số: 531/GP-CBC) loại nhạc nhảm này cũng được phát tán mạnh mẽ. Tại đây, các thành viên vô tư đăng tải những thể loại nhạc chế tự “sáng tác” hoặc sưu tầm. Điểm mặt, dường như chẳng có web search nào “từ chối” cung cấp nhạc chế, một trong những hình thức của ấn phẩm văn hóa đồi trụy.

Ở góc độ quản lý, trách nhiệm của những chủ sở hữu và người quản trị website ở đâu khi không ngăn chặn những nội dung xấu, mà lại tiếp tay phát tán đến nhiều người. Dư luận đặt câu hỏi, những bài hát trái thuần phong mỹ tục vì sao lại ngang nhiên đến với người nghe từ những website do Việt Nam quản lý? Việc này là do vô ý hay cố tình để “câu” lượng khách truy cập. Trước đây, website Việt đã từng có giai đoạn “quảng cáo” rầm rộ cho các web “đen”, nay lại “cung cấp” và phổ biến thêm nhạc chế. Những “nọc độc” trên vẫn đang đầu độc giới trẻ một cách công khai thế nhưng chưa thấy cơ quan nào xử lý.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn Thông TPHCM:

Xử lý ngay các dịch vụ biến tướng

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông TPHCM, khẳng định đây là một loại hình cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến biến tướng. Ông đề nghị báo cung cấp ngay những website do công ty trong nước quản lý có những bài hát nhạc chế với nội dung trái thuần phong mỹ tục, chống phá chế độ... để sở phối hợp với Sở VHTT cùng kiểm tra và có hướng xử lý ngay. Ông Hà cũng cho biết thêm, sắp tới một số phòng ban có chức năng thẩm tra nội dung văn hóa sẽ sáp nhập vào Sở Bưu chính - Viễn thông, như vậy việc kiểm tra xử lý các sai phạm của những website do các công ty trong nước quản lý sẽ nhanh chóng hơn.

K.Long

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo