icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

NHN: “Google” của Hàn Quốc

P.A.T (Theo AFP)

Tầng 16 của tòa cao ốc Bundang Venture Town ở phía Nam Seoul, Hàn Quốc trông như một nơi hay lui tới của sinh viên.

Có hàng chục người ăn mặc bình thường ngồi trước màn hình máy tính hay đứng tán gẫu với nhau, trên tay cầm ly cà phê. Nhưng bạn đừng nhầm, đây lại chính là trụ sở của Next Human Network (NHN) - công ty đang có tốc độ tăng trưởng thuộc loại cao nhất Hàn Quốc và hàng chục người có vẻ là sinh viên kia chính là nhân viên công ty. Công ty kinh doanh trực tuyến NHN này được ví như là một “Google” của Hàn Quốc do đang dẫn đầu một cuộc cách mạng tương tự như của Google trong việc thay đổi các tập quán làm việc truyền thống.

Nhận xét về nhân viên của mình, Chae Hwi-young, vị giám đốc 41 tuổi và là một trong số ít người ăn mặc chỉnh tề tại công ty, cho biết: “Đây là công việc của những người trẻ tuổi. Tuổi trung bình của công ty gồm 1.000 nhân viên này là 30”. Ngoài sức trẻ, ông Chae cho rằng tính sáng tạo cũng quan trọng không kém đối với một công ty kinh doanh trên mạng. Ông Chae nói: “Công ty luôn tìm kiếm những cách thức phương pháp mới để giữ chân khách hàng vốn thường có khuynh hướng tìm đến những website khác nếu họ không tìm thấy thứ họ cần ở website của công ty”.

Ra đời vào năm 2001 sau sự hợp nhất giữa cổng dịch vụ Internet Naver.com và website game trực tuyến Hangame, NHN bắt đầu được niêm yết trên thị trường chứng khoán vào tháng 10-2002. Vị trí là nhà điều hành của cổng dịch vụ Internet và website game trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc sớm giúp NHN trở thành một ngôi sao trên thị trường chứng khoán với giá cổ phiếu tăng hơn gấp đôi trong năm 2005. Tổng giá trị cổ phiếu của NHN hiện vào khoảng 4 tỉ USD. Chuyên gia phân tích Kang Rok-hee của hãng Daishin Securities dự báo doanh số của NHN – đang chiếm hơn 70% thị trường lĩnh vực kinh doanh điện tử và trực tuyến của Hàn Quốc - sẽ đạt khoảng 660 triệu USD trong năm nay, tăng gần 40% so với năm 2005.

Lý giải về sự thành công của NHN, ông Chae cho rằng công ty ông có khuynh hướng đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu những gì họ suy nghĩ và mong muốn. Chẳng hạn như khi gõ từ “mưa” bằng tiếng Hàn tại cổng tìm kiếm Naver.com của NHN, những kết quả đầu tiên mà người lướt web nhận được là về ca sĩ hàng đầu Hàn Quốc có tên là Rain (một từ tiếng Anh cũng có nghĩa là “mưa”), thay vì những thông tin về thời tiết. Ông Chae nói: “Chúng tôi luôn tìm cách đoán trước lý do tại sao người ta lại nhập một từ nào đó vào công cụ tìm kiếm. Như trong trường hợp trên, người lướt web khi nhập chữ “mưa” vào công cụ tìm kiếm chắc hẳn không chỉ là nhằm tìm hiểu về hiện tượng thời tiết này. Ngoài ra, theo ông Chae, Công ty NHN cũng giỏi trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ những từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên công cụ tìm kiếm của mình. Chẳng hạn như khi nhập từ “cửa hàng hoa” vào công cụ tìm kiếm, một loạt quảng cáo của các cửa hàng hoa kèm theo địa chỉ xuất hiện trên màn hình, thứ tự được sắp xếp tùy theo số tiền mà những cửa hàng này trả cho NHN.

Việc quảng cáo trên công cụ tìm kiếm hiện chiếm khoảng 50% doanh thu của NHN, trong khi game Internet chỉ chiếm khoảng 25% và phần còn lại đến từ các loại hình kinh doanh trực tuyến khác. Tuy nhiên, Kim Chang Kwean, một nhà phân tích của Daewoo Securities, nhận định rằng chính dịch vụ game trực tuyến mới là lĩnh vực đang giúp NHN thành công trong việc vươn ra thị trường bên ngoài, mà trước mắt là Trung Quốc và Nhật. NHN Japan đã được xếp là website game trực tuyến phổ biến nhất Nhật Bản trong 2 năm 2004 và 2005.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo