Xu hướng mua bán trực tuyến nay đã trở nên phổ biến. Các website mua bán trực tuyến nở rộ và phát triển mạnh, đối tượng tham gia cũng mở rộng hơn. Thậm chí, các gian hàng ảo trước đây vốn chỉ dành cho giới trẻ nay từng bước chuyên nghiệp hơn, do có sự tham gia của các công ty vừa và nhỏ, khiến thị trường mua bán trực tuyến càng sôi động. Nhưng bên cạnh đó, những vụ lừa đảo khi mua bán trên mạng lại ngày càng gia tăng khiến không ít khách hàng bị mất lòng tin vào hình thức thanh toán này.
Nhộn nhịp mua bán trên mạng
Hiện nay, hầu hết các trang web mua bán đều cho phép chào bán sản phẩm miễn phí. Chỉ cần kết nối internet, người bán đã có thể tiếp cận ngay với khách hàng qua website. Về phía người mua, việc tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả và mẫu mã cũng tiện lợi hơn. Điều đó cho thấy các chủ shop ảo đã chú trọng việc bày hàng và quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, tình trạng trưng bày sản phẩm lèo tèo, cung cấp thông tin không đầy đủ đã không còn. Danh mục mặt hàng được rao trên mạng ngày một phong phú hơn.
Các chủ shop ảo của 123mua họp mặt offline |
Theo ông Nhan Thế Luân, Giám đốc website thương mại điện tử 123mua, hàng hóa đăng bán trên 123mua hiện rất phong phú, chủ yếu là những mặt hàng đang được ưa chuộng, như: thời trang (chiếm 42%), điện thoại, sản phẩm kỹ thuật số (13%) và hàng kim khí điện máy (11%), còn lại là các sản phẩm quà tặng, hàng tiêu dùng... Nhờ đó, 123mua đã đạt lượng khách truy cập 1 triệu lượt/ngày. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, 123mua hiện nằm trong top cộng đồng mạng mua bán số một, chiếm tỉ lệ 32% trên cả nước và 43% tại TPHCM.
Người mua cần được bảo vệ
Chính vì đối tượng nào cũng có thể tham gia mua bán trên mạng nên các chủ sàn giao dịch rất khó quản lý. Do đó, tình trạng lừa đảo trên mạng hoặc bán hàng kém chất lượng xảy ra thường xuyên. Nếu các chủ sàn giao dịch không có biện pháp kiểm soát lý lịch của các chủ shop ảo, khách hàng sẽ dần nghi ngờ và không mua hàng trực tuyến nữa. Ông Nhan Thế Luân chia sẻ: “Việc khách hàng mất lòng tin có hai nguyên nhân. Người tiêu dùng thường có thói quen khi mua hàng thì phải tới tận nơi để xem sản phẩm và ngã giá rồi mới quyết định mua. Tuy các chủ shop ảo đã đăng rõ thông tin sản phẩm, giá cả, nhưng người mua vẫn hỏi lại qua các hình thức chat, điện thoại cho chắc chắn và cũng để nghe giọng nói của chủ shop xem có đáng tin cậy hay không”.
Trước tình hình này, các chủ sàn giao dịch bắt đầu đưa ra một số giải pháp để bảo vệ người mua đồng thời bảo đảm uy tín cho các chủ shop ảo trên sàn.
Tiêu biểu là giải pháp cấp chứng chỉ Seller cho các chủ shop mà 123mua đã thực hiện trong năm qua. Đây là chứng nhận do 123mua cấp cho các shop uy tín, nhằm bảo đảm việc giao dịch giữa người mua và người bán là an toàn. Hiện đã có 500 chủ shop đã được cấp chứng chỉ này. Từ đây, người tiêu dùng có thể yên tâm mua hàng vì trong trường hợp người bán không gửi hàng hoặc người mua không nhận được sản phẩm, 123mua sẽ đứng ra bồi hoàn giao dịch, tối đa đến 100%.
Ngoài ra, để tạo dựng một sàn giao dịch ảo lành mạnh, 123mua đã ra các quy định về chuẩn đăng hàng và luật spam sản phẩm; yêu cầu các cá thể, doanh nghiệp đăng bán sản phẩm phải theo các chuẩn mực cung cấp thông tin rõ ràng, giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm và có quyết định nhanh khi mua hàng trên mạng.
Bình luận (0)