Cụ  thể, theo ông Nguyễn Việt Dũng, PGĐ Công ty viễn thông Viettel, giá cước thuê bao tháng của các gói trả sau giảm xuống còn 50.000 đồng/tháng (giá cũ là 59.000 đồng/tháng); cước gọi nội mạng và ngoại mạng cũng giảm 100đ/mỗi phút gọi. Đối với các gói cước trả trước (Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone; Daily, Cha và Con...) giá cũng được điều chỉnh giảm từ 10-30% cho mỗi hạng mục cước gọi.

Lý do của đợt giảm cước này, theo ông Dũng là nhằm đem lại lợi ích dài hạn cho khách hàng, đặc biệt trong điều kiện mức cước di động của Việt Nam còn cao và mức độ sử dụng dịch vụ di động của VN còn thấp. Bên cạnh đó theo ông Dũng, trong bối cảnh kinh tế suy giảm, việc giảm giá này cũng hướng tới việc chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp và người sử dụng.

Còn ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty viễn thông Viettel, cho biết các chương trình khuyến mãi thường chỉ đến được với 30% khách hàng, tuy nhiên, với chính sách giảm cước đồng loạt lần này, 100% khách hàng của Viettel sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên ông Sơn cũng thừa nhận việc giảm giá có thể làm nhà cung cấp dịch vụ này giảm từ 2 - 3% doanh thu trong ngắn hạn nhưng với lượng khách hàng tăng lên từ việc giảm cước sẽ giúp doanh nghiệp này bù đắp chi phí. Theo ông Sơn, với chính sách giảm giá này, Viettel hy vọng sẽ thu hút được thêm gần 30 triệu thuê bao mới.

Theo tìm hiểu của PV, các mạng di động đều tỏ ra khá bất ngờ trước cú giảm giá này của Viettel. Theo một lãnh đạo phụ trách vấn đề giá cước và tiếp thị của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), việc Viettel giảm giá trung bình tới 15% sẽ có những tác động lớn đến thị trường. “Chắc chắn trong thời gian tới các mạng MobiFone, VinaPhone (thuộc VNPT) cũng buộc phải có những điều chỉnh về giá cước nếu như không muốn bị mất khách hàng. Và việc các mạng di động chiếm thị phần khống chế đồng loạt giảm giá chắc chắn sẽ gây nhiều sức ép cho các mạng nhỏ. Bên cạnh đó, việc giảm giá di động cũng sẽ khiến các mạng cố định gặp nhiều khó khăn trong phát triển”, ông này nói.

Ông Nguyễn Xuân Quân - Phó giám đốc Vietnamobile (mạng GSM mới gia nhập thị trường hồi đầu 4- 2009 - cho biết cũng rất bất ngờ trước thông tin này. Theo ông Quân, phía Vietnamobile sẽ cần phải tìm hiểu cụ thể để có đối sách. Tuy nhiên, ông Quân nhìn nhận vụ giảm giá này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến Vietnamobile khi mà mạng này mới hoạt động chưa đầy 2 tháng. “Viettel là doanh nghiệp chiếm thị phần chi phối, có thể họ đã thu hồi được vốn nên có thể giảm giá. Còn Vietnamobile là mạng mới nếu cạnh tranh như vậy chúng tôi sẽ rất thiệt thòi”, ông Quân nói.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), Bộ đã có định hướng về giá cước viễn thông trong thời gian tới. Về cơ bản Bộ ủng hộ quan điểm nếu doanh nghiệp giảm được giá thành, mức giá đưa ra đối chiếu với chi phí của họ không phải hành động phá giá thì doanh nghiệp có thể giảm cước. Về cơ bản thị trường di động của VN là rất cạnh tranh và bất kỳ doanh nghiệp nào khi gia nhập thị trường cũng phải chấp nhận sự cạnh tranh đó. Khi các DN có khả năng giảm giá nhưng lại muốn giữ giá cao thì về phía Bộ cũng không ủng hộ quan điểm đó, ông Hải cho biết.

Theo Trường Sơn (Thanh Niên)