Hành xử không đẹp
Công ty Thông tin viễn thông điện lực (EVN Telecom) tung ra chiêu “độc” E-Phone, E-Com đã vô tình đánh thức gã khổng lồ đang ngủ quên trên chiếc ghế độc quyền nhiều năm. Để đối phó, VNPT bắt đầu gây khó dễ. Hậu quả, EVN Telecom những tháng qua cũng bầm dập không kém Viettel trước đây. Khách hàng của EVN Telecom ở các địa phương liên tục bị gián đoạn cuộc gọi và E-Phone, E-Com không thể nhắn tin vào thuê bao của VNPT (VinaPhone và MobiFone)...
Chưa hết, điều gây nhiều thất vọng nhất là VNPT đã hành xử không đẹp. Cụ thể là website: http//:www.vnpt.com.vn chỉ thuần túy là một trang web giới thiệu về VNPT như mọi website giới thiệu doanh nghiệp khác, nhưng trong những ngày qua lại đăng tải 2 bài viết: “Kết nối EVN Telecom - VNPT: Mọi vướng mắc phải được giải quyết trên cơ sở của thỏa thuận kết nối”; “Liệu “tân binh” EVN có thực sự làm nên chuyện?”. Website bỗng nhiên biến thành tờ báo điện tử phản bác EVN Telecom.
Nói có thành không
Trong bài viết trên website của mình, VNPT khẳng định: “Về việc kết nối từ thuê bao VNPT tới số 1800 của EVN Telecom, VNPT luôn xác định quan điểm sẵn sàng kết nối để thuê bao mỗi bên sử dụng dịch vụ của bên kia, với các điều kiện khả thi về kỹ thuật và hợp lý về kinh tế. Hiện tại, EVN Telecom chưa có đề nghị chính thức, cụ thể nào về phương án kỹ thuật hay mức giá cước kết nối nên hai bên chưa họp bàn hay thỏa thuận nào cho việc kết nối này”. Tuy nhiên, trước đó, ngày 10-3-2006, EVN Telecom đã có văn bản về việc “bổ sung các dịch vụ giá trị gia tăng giữa mạng VNPT và mạng của EVN Telecom” gửi cho VNPT nhằm đưa dịch vụ SMS cung cấp cho các khách hàng sử dụng dịch vụ E-Com, E-Phone, đồng thời đề xuất tiến hành các thủ tục kết nối cho dịch vụ này trong cuộc họp ngày 31-3-2006. Đối với dịch vụ SMS cho E-Phone, E-Com chỉ cần tiến hành khai báo mở đầu số là có thể triển khai được dịch vụ này.
EVN Telecom cũng đã lần lượt hoàn tất các thủ tục kết nối với các doanh nghiệp viễn thông khác như Viettel, HTC, SPT... Văn bản này đã được báo điện tử Vietnamnet (trực thuộc VNPT) đăng tải ngày 13-7-2006.
Không quan tâm đến khách hàng!
Từ khúc mắc giữa VNPT và EVN Telecom đã cho người tiêu dùng thấy một điều là giá cước ĐTDĐ còn có thể giảm rất nhiều so với mức cước hiện nay. Về bản chất E-Phone là ĐTDĐ khi có thể di chuyển trong phạm vi toàn quốc, tận dụng được khả năng phát sóng tầm xa (30-50 km) của công nghệ CDMA tần số 450 làm giảm được rất nhiều chi phí đầu tư và vận hành mạng nhằm giảm giá thành. Điều này cũng được chính ông Nguyễn Mạnh Bằng, Giám đốc EVN Telecom, thừa nhận. Rất tiếc, VN vẫn chưa có định nghĩa về E-Phone nhưng ở nước ngoài công nghệ này không còn lạ lẫm. Điều này chứng tỏ Bộ BCVT đã không hoặc chưa cập nhật về công nghệ này để có định hướng cho các doanh nghiệp phát triển hay xây dựng chính sách quản lý. Hệ quả là thay vì ủng hộ công nghệ mới có lợi cho người tiêu dùng và xã hội, Bộ BCVT lại tìm cách hạn chế bằng quyết định cấm việc di chuyển giữa các vùng của E-Phone.
Bình luận (0)