xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

WiMax đụng độ Term Evolution

L.Khương <EM>(Theo Reuters)</EM>

Tập đoàn sản xuất sản phẩm linh kiện điện tử Fujitsu Nhật Bản vừa cho biết đang hướng đến doanh thu 100 tỉ yen (khoảng 951 triệu USD) cho sản phẩm vi chip sử dụng công nghệ WiMax, tính đến tháng 4-2011, từ một khởi đầu hoàn toàn mới trong ngày 31-3 vừa qua

Kỹ thuật Internet tốc độ cao WiMax mới mẻ cung cấp các dữ liệu không dây đến nơi có khoảng cách xa, cho phép việc download từ Internet diễn ra nhanh hơn trong lúc di chuyển, trong khi WiFi hiện nay chỉ phát huy tác dụng ở cự ly gần. Theo dự đoán, các dịch vụ WiMax sẽ được áp dụng ở mức độ thương mại vào đầu năm nay ở Đài Loan. Tại Nhật, một nhóm dẫn đầu bởi Tập đoàn KDDI dự kiến bắt đầu đưa vào sử dụng WiMax vào năm sau.

Tại triển lãm máy tính Computex, triển lãm lớn thứ nhì trên thế giới, ông Makoto Awaga, Tổng Giám đốc bộ phận vi chip của Fujitsu, dự kiến chip thông tin sử dụng tiết kiệm năng lượng của mình sẽ đóng vai trò tiên quyết trong doanh thu về chip WiMax của tập đoàn. Mục tiêu đạt 100 triệu yen doanh thu của dòng chip WiMax chiếm 2% toàn bộ doanh thu 5,3 triệu yen của Fujitsu tính đến thời điểm tháng 3-2008. Ông Awaga cũng cho biết số người sử dụng WiMax trên toàn cầu có thể sẽ đạt đến 50 triệu người vào năm 2012. Nếu tính số người sử dụng ở Mỹ, Nhật, khối BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc), châu Á và một phần châu Âu thì con số sẽ đạt đến 40 hoặc 50 triệu.

Theo những dự đoán từ phía các chuyên gia trong ngành, WiMax có thể không đọ được với một công nghệ viễn thông cao tốc khác có tên Long Term Evolution để trở thành chuẩn mực lựa chọn cho sản phẩm điện thoại di động thế hệ thứ 4. Thế hệ dịch vụ thứ 4 bằng cách này hay cách khác sẽ là một cải tiến quan trọng từ những dịch vụ đời thứ 3 hiện nay. Thông tin liên lạc bằng giọng nói là một phần không thể thiếu của các hình thức dịch vụ mới. Trong khi đó, WiMax lại chú trọng vào việc truyền dữ liệu nhanh hơn chứ không vào việc thông tin liên lạc bằng giọng nói. Người thành lập Công ty Internet không dây băng thông rộng Nhật Bản eAccess Ltd, ông Sachio Semmoto, cho biết LTE sẽ đánh bại WiMax trong cuộc đua đến mạng không dây đời thứ 4 vì hiện có nhiều thiết bị cỡ lớn đang hết mình ủng hộ LTE.

Mặc dù WiMax đã có Tập đoàn Intel trợ giúp, nhưng LTE đã vượt lên phía trước sau khi Vodafone, Verizon Wireless, China Mobile và NTT DoCoMo cùng liên kết lại để hỗ trợ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo