Dịp Tết Canh Tý, nhu cầu du lịch tăng khiến nhiều công ty du lịch, lữ hành đua bán tour qua app (ứng dụng). Chỉ cần vài thao tác qua app, du khách có thể đặt tour trọn gói hoặc tự túc từ dịch vụ vận chuyển, vé máy bay cho đến khách sạn… tại những điểm đến. Công nghệ đang kích thích nhu cầu du lịch và tạo cơ hội mở rộng thị trường du lịch cho doanh nghiệp (DN).

Đặt tour trực tuyến tăng cao

Theo chị Khánh Nga, ngụ quận 3, TP HCM, do không có thời gian nên chị thường tận dụng giờ nghỉ trưa ở cơ quan vào app của các công ty lữ hành đặt tour đi nghỉ dưỡng cho gia đình. "Ngày càng nhiều ứng dụng liên quan đến du lịch giúp du khách có thể lựa chọn. Không đơn thuần là đặt vé máy bay, phòng khách sạn, đặt tour như trước mà nhiều dịch vụ như vé tham quan, giải trí, đưa đón sân bay… cũng được cung cấp sẵn sàng cho người dùng qua app" - chị Khánh Nga nhận xét. Chị Nga truy cập vào app TripU của Vietravel để chọn điểm đến, khách sạn, xem giá cả rồi lướt một số app khác để so sánh giá, chương trình khuyến mại…

Đua bán tour qua app - Ảnh 1.

Người dùng đặt tour qua app di động của một hãng du lịch lữ hành Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chọn điểm đến Phú Quốc trong đợt nghỉ Tết Canh Tý, anh Minh Anh (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) cũng vào app TripU để đặt tour và các dịch vụ đi kèm như bảo hiểm, bữa ăn, hướng dẫn viên, vé tham quan, vận chuyển… Theo anh Minh Anh, đặt tour qua app nhanh và đơn giản, có thể chọn thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán sau tại hệ thống chi nhánh của Vietravel. Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết những phản hồi tích cực từ người dùng cùng kết quả kinh doanh tăng đột biến qua các kênh ứng dụng là minh chứng cho thấy công nghệ đang tác động đáng kể tới hoạt động của Vietravel.

App Klook - nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch tự túc từ nước ngoài cũng đang không ngừng mở rộng mạng lưới tại Việt Nam. Thống kê của ứng dụng này cho thấy hơn 75% các đơn hàng của Klook trong năm 2019 được thực hiện qua thiết bị di động; đơn hàng được đặt trong ngày tăng 9 lần từ năm 2016 -2018. Klook cho phép xác nhận đơn hàng ngay lập tức cho hơn 90% số lượng đặt dịch vụ và hỗ trợ hoàn toàn đổi vé qua điện thoại tại điểm đến. Khi muốn đặt khách sạn với mã ưu đãi của Klook, du khách truy cập vào app Klook, chọn khách sạn và hệ thống này sẽ kết nối với các trang đặt phòng trực tuyến như: Agoda, Booking.com, hotels.com...

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist, nhìn nhận công nghệ đang thâm nhập vào đời sống, ngay cả khách lớn tuổi cũng dần làm quen và tương tác qua máy tính, thiết bị di động để hỏi tour, tìm kiếm thông tin du lịch. Du khách có thể đặt dịch vụ, tour từ website đến app, các kênh tương tác và tư vấn trực tiếp qua live chat, live stream, messenger, form ghi nhận thông tin thụ động trên website. Theo ông Mẫn, năm 2020, TST tourist sẽ hợp tác triển khai đầu tư mạnh cho các ứng dụng để tăng tỉ lệ tư vấn trực tiếp cho khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm.

Tuy nhiên, các công ty du lịch nhìn nhận dù tỉ lệ du khách Việt Nam dùng các kênh trực tuyến để tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi tăng mạnh những năm gần đây nhưng vẫn chưa được khách hàng đặt trọn vẹn niềm tin, nhất là khâu thanh toán trực tuyến. Vì vậy, vẫn cần có sự tư vấn từ tư vấn viên, nhất là các thị trường cần xin visa. Trong năm 2020, nhiều công ty du lịch cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển kinh doanh trực tuyến bằng chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng.

Chuyển dần sang công nghệ số

Ông Ngô Kiên Cường, Trưởng Phòng Kinh doanh thương mại điện tử, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết đơn vị đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác yếu tố "du lịch thông minh" để phân tích dữ liệu và lên kế hoạch kinh doanh, cá nhân hóa sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng…

Theo ông Cường, năm 2019, công ty đã đầu tư lớn về công nghệ nên tỉ lệ thanh toán thành công cao gấp đôi so với cùng kỳ và giúp doanh thu đặt tour tăng hơn 140% so với năm 2018. "Trong năm nay, để giữ được tốc độ tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trực tuyến, công ty đã có kế hoạch mở rộng sản phẩm, đa dạng dịch vụ nhằm đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng mới, trẻ tuổi, năng động hơn" - ông Cường cho hay. Trong quý I/2020, Lữ hành Saigontourist chuẩn bị rất kỹ ứng dụng trên di động để sớm ra mắt. Kênh bán tour mới này được kỳ vọng giúp công ty mở rộng hình thức phục vụ khách hàng, tăng doanh thu trực tuyến.

Việc ứng dụng công nghệ và tiếp thị số đã làm chi phí quảng cáo, tiếp thị và thời gian cho hoạt động marketing giảm đáng kể. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, cho rằng tỉ lệ đặt tour trực tuyến hiện chiếm đến 40% lượng khách đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty. Với xu hướng phát triển của công nghệ, nhu cầu và hành vi của khách hàng cũng liên tục thay đổi. Vài năm gần đây, các hoạt động và phương thức tiếp thị truyền thông của Lữ hành Fiditour đã dần chuyển sang phần lớn là công nghệ số. Thay đổi này giúp đáp ứng nhu cầu khách hàng và giúp công ty kiểm soát hiệu quả truyền thông, tương tác tốt với khách hàng và tiếp thị linh hoạt, nhanh chóng hơn.

Trong năm 2020, bà Trần Thị Bảo Thu cho biết Lữ hành Fiditour sẽ áp dụng hệ thống tổng đài mới giúp tăng tỉ lệ bắt máy của khách hàng; kết nối các dịch vụ với nhau từ đặt phòng, di chuyển, thanh toán, tìm hiểu ẩm thực, quảng bá, truyền thông. Tiếp tục đầu tư vào các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… để tăng sự tương tác với khách hàng, tăng cường hỗ trợ việc kinh doanh trực tuyến tại công ty. 

90% du khách dùng kênh trực tuyến

Theo khảo sát "Xu hướng du lịch toàn cầu" do Tổ chức thẻ quốc tế VISA thực hiện gần đây, có tới 90% khách du lịch Việt Nam sử dụng các kênh trực tuyến để tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi; 77% sử dụng internet trong chuyến đi để được hướng dẫn và gần 50% du khách sử dụng mạng xã hội để tìm lời khuyên và bí quyết khi du lịch.

THÁI PHƯƠNG