Đây là dịp để đội ngũ trí thức trẻ, những người có cùng mối quan tâm đến ChatGPT trao đổi, phân tích sản phẩm ChatGPT. Đồng thời xây dựng kế hoạch tương lai sử dụng và ứng dụng AI.
Theo TS Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng CMC ATI, sở hữu những lợi thế vô cùng lớn nhưng ChatGPT vẫn xuất hiện những hạn chế như: câu trả lời có thể không chính xác hoặc vô nghĩa, câu trả lời có thể bị thiên kiến, có thể gây tranh cãi, câu trả lời có thể chưa cập nhật (sau năm 2021). Phần lớn thiếu dẫn nguồn, minh chứng, thời gian kiểm chứng có thể lâu. Có thể học từ phản hồi tiêu cực của người dùng. Không có khả năng sáng tạo mới, chỉ sáng tạo theo khuôn khổ tổng hợp những gì được học. Khả năng suy diễn hạn chế chỉ dựa vào xác suất và độ tương đồng và trọng số. Có thể sử dụng để làm phương tiện gian lận học tập.
Các diễn giả phát biểu tại tọa đàm
PGS-TS Chu Cẩm Thơ, chuyên gia về công nghệ giáo dục, Viện Khoa học Giáo dụcViệt Nam, chia sẻ: "ChatGPT quá mạnh so với những công cụ khác ở Việt Nam trước đó, những bài toán tôi lấy trong sách giáo khoa ra đều giải được, phải thừa nhận rằng nó mạnh hơn rất nhiều so với những chat box khác. Ở trong ngành giáo dục, có thể nhìn thấy ngay cái tiêu cực của nó. Với ChatGPT, học sinh có thể chụp ảnh bài tập rồi có ngay kết quả, dẫn tới hậu quả học sinh lười suy nghĩ, đây chính là thách thức trước mắt của ngành giáo dục ngày nay".
Tuy nhiên, TS Phạm Hiển, Viện Ngôn ngữ học, cho rằng sử dụng công cụ này không ảnh hưởng gì tới sự trong sáng của tiếng Việt. Bởi lẽ, để khai thác được công cụ này phải nhập câu hỏi đầu vào chuẩn thì câu trả lời mới chuẩn. "Có thể có những người dùng có mục đích tiêu cực, đưa vào những cái câu hỏi riêng. Người sử dụng mang tính xây dựng thì sẽ hưởng được lợi ích từ công cụ này. TS Chử Đức Hoàng, Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng ChatGPT hay các công cụ tương đương giúp thúc đẩy, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ. Cái gì quá mới chúng ta cần có cơ chế thử nghiệm trước khi ứng dụng.
Bình luận (0)