Tình trạng này xuất phát từ 3 "nỗi sợ" của DN: Sợ không bán được hàng, sợ không thể quản lý và sợ "tiền mất tật mang". Nói cách khác, nguyên nhân là do kiến thức kinh doanh TMĐT của một bộ phận không nhỏ DN còn hạn chế.

Với mô hình truyền thống, các DN - đặc biệt là SME - sẽ gặp phải nhiều rào cản hơn so với kinh doanh trên các nền tảng số, như: chi phí cao hơn, hạn chế mở rộng thị phần, khó linh hoạt và chịu nhiều ảnh hưởng hơn khi gặp dịch bệnh hay khủng hoảng tài chính...

Để hỗ trợ DN chuyển đổi số và phát triển TMĐT, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), Trung tâm Kinh doanh online IM Group và Trung tâm Phát triển TMĐT Tiki vừa ký kết hợp tác triển khai dự án New Biz. Dự án này sẽ hỗ trợ 500.000 DN chuyển đổi số và phát triển TMĐT bền vững trong 3 năm 2020-2022. Trong đó, IM Group sẽ cung cấp các khóa đào tạo được thiết kế một cách toàn diện, từ cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh 4.0, hệ thống quản lý và khai thác khách hàng hiệu quả, khóa học cơ bản về công nghệ số của Google đến đào tạo bán hàng hiệu quả trên Tiki. Đồng thời, cung cấp gói hỗ trợ công nghệ, như thiết kế website, hosting miễn phí trong 3 tháng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, tên miền, email theo tên miền, hệ thống chatbot...

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM, cho hay dự án sẽ giúp TMĐT tăng trưởng bền vững và đồng đều cho tất cả các địa phương. "Hoạt động TMĐT đang phân bổ khoảng 70% tại Hà Nội và TP HCM; 30% thuộc 61 tỉnh, thành còn lại. Với dự án này, chúng tôi sẽ cùng nỗ lực để cân bằng tỉ lệ nêu trên: Hà Nội và TP HCM chiếm 50%; toàn bộ các tỉnh, thành còn lại đạt 50% trong năm 2025" - ông Dũng tiết lộ.

Nhận định về cơ hội phát triển TMĐT, ông Dũng cho rằng mùa dịch Covid-19 vừa qua là thời gian để nhiều người tiêu dùng làm quen với việc mua sắm hàng hóa trực tuyến. Đây chính là thời điểm để DN nắm bắt cơ hội phát triển kênh bán hàng trực tuyến.

Theo bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc quản lý sàn thương mại tại Tiki, Tiki.vn hiện có 40.000 DN bán hàng trực tuyến nhưng trên thị trường vẫn còn SME chưa biết vận hành hệ thống bán hàng này hay làm sao xây dựng kênh phân phối... Vì vậy, gói hỗ trợ 200 tỉ đồng của Tiki trong dự án với đội ngũ Tiki sẽ giúp thiết kế gian hàng, miễn phí 1 tháng livestream, quảng bá sản phẩm, đăng bán miễn phí 100 sản phẩm đầu tiên... để DN có được 10 đơn hàng đầu tiên, giúp DN vượt qua trở ngại.

Trong năm 2020, dự án sẽ tiếp cận và hỗ trợ 150.000 SME tại 30 tỉnh, thành. Trước mắt, trong tháng 6 tới, dự án sẽ được thực hiện tại các tỉnh, thành: Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, An Giang, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Cà Mau, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình.


Thùy Dương