xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gỡ vướng để tăng tốc chuyển đổi số

Anh Phúc

Chuyện nhức đầu về làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip hiện nay là một trong những dấu hiệu cho thấy tiến trình chuyển đổi số, cụ thể là hành chính công, ở Việt Nam đang có vẻ chựng lại.

Nhiều người cho rằng trong thời đại vạn vật kết nối mạng và công nghệ 4.0, người đi làm CCCD hay nhiều dịch vụ công khác hoàn toàn không biết tiến trình xử lý đang ở đâu, gặp vướng mắc nào cần giải quyết? Bên cạnh đó, sắp đến hạn năm 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên phải ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định ở Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế (giai đoạn đầu 2019-2023). Và trong giai đoạn 2 từ 2024 đến 2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Thế nhưng, đến giữa năm 2022, hầu như các bệnh viện - ngay cả bệnh viện quy mô quốc gia - vẫn còn "kiên trì" với sổ khám bệnh giấy và các kết quả chẩn đoán, xét nghiệm mang tính cục bộ. Đi khám bệnh ở bệnh viện nào, người bệnh phải có cuốn sổ khám bệnh của bệnh viện đó (nếu làm mất hay chưa có thì phải mua), bệnh nhân phải ôm theo cả đống kết quả xét nghiệm bằng giấy, phim.

Chưa kể rất nhiều ứng dụng tốn không ít ngân sách nhà nước được tạo ra trong cao điểm dịch Covid-19 nhưng bị chồng chéo, trùng lặp và hoạt động chập cheng. Ngay cả những ứng dụng quốc gia như Sổ Sức khỏe Điện tử, PC-Covid… cũng vẫn còn nhiều lỗi, bất cập. Điều đáng nói là dù được cơ quan chủ quản quan tâm cập nhật, sửa lỗi (như ứng dụng Sổ Sức khỏe Điện tử của Văn phòng Bộ Y tế được cập nhật lần mới nhất là ngày 3-6; ứng dụng PC-Covid của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông hiện có phiên bản mới nhất là 4.2.8 cập nhật ngày 12-4) nhưng chúng vẫn chưa thể hiện được tối ưu chức năng. Đơn cử như ở phần "tự khai" thông tin, người dùng lúng túng không biết phải làm sao để có thể cập nhật mũi tiêm thứ 4.

Thật ra sự bất cập này đang vướng ở khâu cơ sở dữ liệu và tính liên thông. Sự bất cập và không khả dụng của cả hai vấn đề này gây khó cho cả cơ quan cung cấp dịch vụ lẫn người dân. Đây là vấn đề hoàn toàn thuộc trách nhiệm của phía cơ quan cung cấp dịch vụ. Ngày nay với đường truyền dữ liệu đã phủ toàn quốc; kết nối mạng rộng khắp; công nghệ dữ liệu lớn, máy học, trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng rộng rãi, sự bất cập hoàn toàn có thể giải quyết được trong tầm tay. Điều cần thiết là các cơ quan chức năng phải luôn quan tâm giữ cho tiến trình chuyển đổi số toàn diện quốc gia tiếp tục đạt tốc độ nhanh nhất và hữu hiệu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo